อื่นๆ

เปิดโอกาส..ให้ตัวเองได้รู้จักกับความจริง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เปิดโอกาส..ให้ตัวเองได้รู้จักกับความจริง

ภายเรือใต้แสงจันทร์

เปิดโอกาส..ให้ตัวเองได้รู้จักกับความจริง  หนึ่งภาพ ร้อยความหมาย ภาพหนึ่งภาพมีความหมายซ่อนอยู่ สำหรับผู้เขียนภาพนี้มีความมืดแต่ในความมืดก็มีแสงของพระจันทร์ดวงดาว เมื่อความมืดกับแสงของพระจันทร์มารวมกัน มีดวงดาวน้อยใหญ่มาเสริมทับ มันช่างสวยงามและน่าอัศจรรย์ พายเรือท่ามกลางทะเล ชีวิตก็เช่นกัน บางเวลา ก็มืด แต่ในความมืด มันสวยงาม ในทุกมุมของชีวิต มันมีความจริงซ่อนอยู่ทุกเรื่องราว  เพียงแต่ เราจะเปิดโอกาสให้ตัวเองได้มองเห็นความจริงแท้ นั้นหรือไม่


กลับไปอดีต

ให้ตัวเองได้รู้จักกับความจริง ผู้เขียน ก็มีความจริงในแบบฉบับของตัวเอง มาเล่าให้เพื่อนฟังกันค่ะ ความจริง ในตัวตนของเราเอง ความจริงอันเกิดแก่ตัวเราใจเรา ความรู้สึกของเราเอง ที่คอยทำร้ายตัวเอง ชอบกลับไปคิดเรื่องที่เกิดขึ้นมาแล้ว ซ้ำไปซ้ำมา ตีตัวเองอยู่ร่ำไป สิ่งที่ผ่านมาก็เป็นเหมือนความฝันไม่ว่าจะเป็นความสุขที่สุด ที่เราไม่อยากให้มันผ่านไป หรือจะเป็น ความทุกข์ที่สุดที่เราอยากให้มันผ่านไปเร็วๆ มันไม่เคยมีอยู่จริง มีแต่ตอนนี้ และ เดี๋ยวนี้ เปิดโอกาสให้ตัวเอง ลองสำรวจหัวใจ ความรู้สึก ความคิด ให้ตัวเองได้ใช้เวลานิ่งๆ เงียบๆ ความเงียบที่ดังที่สุด เราจะได้ยินเสียงตัวเองชัดขึ้น เราจะเข้าใจทุกอย่างโดยเป็นธรรมชาติ เหมือนที่ พระท่านว่า ผู้ปฏิบัติ จะรู้ได้เฉพาะตน  มันคือความสบายใจ ทันที  ถ้าเราตื่น และเริ่มรู้สึกตัวจริงๆ เราจะเข้าใจ โดยไม่ต้องหาความหมาย เพราะความจริงไม่สามารถอธิบายได้ แต่รู้สึกได้

Advertisement

Advertisement


ตามหาอนาคต

อนาคต คือ ตอนนี้  วันนี้คือผลของอดีต และ วันพรุ่งนี้ ก็คือผลของวันนี้ เพราะถ้าหากเราทำวันนี้ให้เป็นปัจจุบัน ด้วยความรู้สึกตัว อยู่กับปัจจุบันและมีสติ  หลายครั้งที่เรากังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง กลัว กับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง มันทำให้เวลาในปัจจุบันของเรา หายไป เพราะเราไปจดจ่อ กับอนาคตมากเกินไป เมือเราทำเหตุแห่งปัจจุบันไว้ดีแล้ว วันพรุ่งนี้ก็ต้องดี


ศิลปะแห่งต้นไม้สีชมพู

ความทุกข์ มันตัวการทำให้เราเติบโตได้ดีมากๆ ทำให้เราได้เห็น อยู่กับความเป็นจริงได้ดีที่สุด ชีวิต จะเป็นเรื่องราว และเรื่องเล่าได้ดีที่สุดว่าที่ผ่านมาเราเติบโต ได้บทเรียนอะไรบ้าง ถ้าเราเปิดโอกาสให้หัวใจตัวเอง ได้รู้ และได้สัมผัสถึง ธรรมชาติในตัวเอง เวลาเรามีความทุกข์ มีความไม่สบายใจสาเหตุมันเกิดจากอะไร  เราอาจจะต้องตั้งใจมองให้มากกว่าที่เราเห็น ตั้งใจฟังมากกว่าที่เคยฟัง เพื่อรับรู้ความรู้สึกนั้นที่เกิดขึ้น และแน่นอน ถ้าเราทำได้แค่ทำจากเล็กน้อย และ ค่อยๆเพิ่มขึ้น เราจะรู้และเข้าใจกับความจริงในตัวเอง  เราจะมองเห็นความจริงในตัวของผู้อื่น และเข้าใจผู้อื่นได้มากขึ้นจริงๆ ผู้เขียนก็หวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อย และ ผู้เขียน ก็ขอให้เพื่อนๆ มีความสุขสงบใจ ได้รู้จักกับใจตน มีความสบายใจ มีสุขภาพกาย และ สุขภาพใจที่แข็งแรง มีชีวิตที่เป็น ปกติสุข  ค่ะ

Advertisement

Advertisement

เครดิตรูปภาพ

รูปภาพหน้าปก   โดยผู้เขียน

รูปภาพที่    1 -2  โดยผู้เขียน

รูปภาพที่    3-4   โดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Pikun
Pikun
อ่านบทความอื่นจาก Pikun

ฉันชอบธรรมชาติและศิลปะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์