อื่นๆ

เป็นข้าราชการท้องถิ่น มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร

3.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เป็นข้าราชการท้องถิ่น มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร

-อปท.เป็นราชการส่วนท้องถิ่น อันเป็นหนึ่งในสามเสาหลักขององค์กรในการพัฒนาประเทศ นอกเหนือจากราชการส่วนกลางและราชการส่วนภูมิภาค

ส่วนราชการของท้องถิ่นประกอบด้วย 5 ส่วน ดังนี้

1.องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)

2.เมืองพัทยา

3.กรุงเทพมหานคร

4.เทศบาล ประกอบด้วย เทศบาลขนาดใหญ่ เทศบาลขนาดกลาง

5.องค์การบริหารส่วนตำบลและสภาตำบล

แต่ละส่วนราชการได้มีพระราชบัญญัติการจัดตั้งแตกต่างกันไป มีการบริหารงานประกอบด้วย 2 ส่วน ประกอบด้วย ฝ่ายการเมือง จะมาจากการเลือกตั้งจากประชาชนในเขตพื้นที่ท้องถิ่นนั้น มีผู้ปฏิบัติงานเป็นข้าราชการฝ่ายประจำ โดยการสอบคัดเลือกจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และดำเนินงานภายใต้กรอบ นโยบาย จากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มีผู้กำกับ ดูแล เป็นส่วนภูมิภาค คือ อำเภอ และจังหวัด มีการบริหารจัดการ โดยการตราข้อบัญญัติขึ้นใช้ การประมาณการรายได้ และรายจ่าย และดำเนินการเบิกจ่ายตามข้อบัญญัติ  การจัดเก็บรายได้เอง และรายได้จากส่วนกลางในรูปแบบของเงินสนับสนุน และเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่มั่นคงทีเดียว ส่วนใครจะตัดสินใจมาเป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่น หรือไม่ มารู้ข้อดี ข้อเสีย (เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล) กันคะ

Advertisement

Advertisement

ข้อดี

1.มีการรณรงค์คืนสู่ถิ่น ถ้าท้องถิ่นเป็นบ้านเกิดของเราและชาวบ้านในตำบลนั้น เป็นคนดี มีศีลธรรม เราจะทำงานง่าย การประสานงานรวดเร็ว ราบรื่น ปัญหาการร้องเรียนจะไม่มี การจัดทำโครงการต่างๆ จะได้รับความร่วมมือจากชาวบ้าน เมื่อชาวบ้านมีคุณธรรมย่อมเลือกผู้บริหารที่มีคุณธรรมเข้าไปบริหาร ทำให้องค์การบริหารส่วนตำบลนั้น เจริญก้าวหน้า ความเป็นอยู่ของชาวบ้านได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกันทั้งด้านสุขภาพ การศึกษา สภาพแวดล้อม ถนน โครงการพื้นฐานพร้อมให้บริการอย่างทั่วถึง เป็นข้าราชการก็จะได้รับความเครารพนับถือ ได้รับเกียรติ  การยกย่อง ดูแลเราเสมือนญาติคนหนึ่ง

2.มีการเรียนรู้ตลอดเวลา ถ้าอยู่องค์การบริหารส่วนตำบลขนาดเล็กส่วนมาก บุคลากรมีไม่เพียงพอทำให้เราได้ทำหน้าที่หลายด้าน เพราะต้องรับผิดชอบเพื่อรักษาราชการแทนตำแหน่งที่ไม่มีบุคลากร มาบรรจุทำให้เราเป็นคนรอบรู้และเก่งหลายๆ ด้าน

Advertisement

Advertisement

3.มีสวัสดิการ ที่รัฐช่วยฟรี อาทิ เงินช่วยเหลือการศึกษาบุตร ไม่เกิน 3 คน เบิกจ่ายได้จนถึงปริญญาตรี  ค่าเช่าบ้านตามสิทธิหรือท้องถิ่นมีงบประมาณมากก็จะสร้างบ้านพักให้ข้าราชการพัก ค่ารักษาพยาบาลให้สิทธิทั้งพ่อและแม่ตลอดชีวิตส่วนบุตรให้ไม่เกิน 3 คน และเบิกจ่ายได้จนถึงอายุ 18 ปี  และการเดินทางไปราชการ มีเงินประโยชน์ตอบแทนอื่น(โบนัส)จ่ายทุกปี เงินบำเหน็จบำนาญจ่ายเมื่อเกษียณ  เบิกจ่าย ได้รวดเร็ว  เพราะท้องถิ่นทุกส่วนราชการบริหารงานตามข้อบัญญัติที่จัดทำขึ้นตามพระราชบัญญัติฯ และมีการจัดทำเอกสาร และสั่งจ่าย โดยผู้บริหารในท้องถิ่นนั้นๆ ไม่ได้ส่งเรื่องเบิกจ่ายไปที่อำเภอหรือจังหวัดมียกเว้นค่ารักษาพยาบาล ที่ได้ใช้สิทธิจ่ายตรงกับกรมบัญชีกลาง

4.มีรายได้ที่แน่นอน เมื่อได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการก็จะมีเงินเดือนประจำ ได้รับทุกวันสิ้นเดือน ปัจจุบันท้องถิ่นของเราใช้บัญชีอัตราเงินเดือนพนักงานส่วนท้องถิ่น บัญชี 5 แบ่งแยกเป็นประเภท และชั้นต่างๆ

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพที่ 1 โดยผู้เขียน

บัญชีอัตราเงินเดือน

5.มีเครดิต คือการกู้เงินกับธนาคารต่างๆ โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันใช้สิทธิความเป็นข้าราชการค้ำประกัน ซึ่งมีหลายๆ โครงการให้เราได้เลือกกู้ วงเงินในการกู้ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง และเงินเดือน ระยะเวลาในการรับราชการและระยะเวลาที่เหลือในการรับราชการ

ข้อเสีย

1.ระบบอุปถัมภ์เส้นสาย จะเกิดขึ้นบางแห่งเท่านั้น เนื่องจากเป็นท้องถิ่นผู้บริหารมาจากการเลือกตั้งทำให้มีระบบอุปถัมภ์ซึ่งจะอยู่ในทุกขบวนการ ตั้งแต่การสรรหาบุคลากรเข้ามาเป็นลูกจ้าง เด็กนาย ไม่ทำก็ได้เงินเดือน ทำให้องค์การบริหารส่วนตำบลนั้นสูญเสียงบประมาณโดยไม่จำเป็น การพิจารณาความดี ความชอบ ไม่พิจารณาตามข้อเท็จจริง รักใคร ชอบใคร ก็ให้คนนั้น ถึงจะมีระเบียบให้คณะกรรการพิจารณาและนำเสนอผู้บริหารแต่ถ้าผู้บริหารสั่งไม่มีคณะกรรมการคนไหนที่กล้าขัดใจท่าน การจัดซื้อจัดจ้างก็ตามแต่ท่านสั่งมา (กรณีที่เจอผู้บริหารไม่มีคุณธรรมนะคะ) และถ้าใครไม่สนองนโยบาย เขาก็จะสร้างเรื่อง หาข้อบกพร่อง ถึงแม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องไร้สาระ ไม่สมควร ก็สามารถทำให้เป็นเรื่องมีสาระได้ มีการตั้งสอบวินัย จริงไม่จริง คนข้างนอกไม่รู้หรอก ยิ่งถ้าไม่มีพวกพ้อง จะเก่งทำงาน และแสนดี ก็ไม่พ้นเป็นผู้ผิด นี้คือขบวนการบีบบังคับให้ย้ายทางอ้อม

เครดิตภาพที่ 2 โดยผู้เขียน

กฎระเบียบ

2.อยู่ในกฎระเบียบ การปฏิบัติงานต้องทำตามพระราชบัญญัติ ระเบียบฯ ข้อบังคับ หนังสือสั่งการต่างๆ  และการแต่งตัวต้องถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด การมาทำงาน การลาป่วย ลากิจ ลาคลอดบุตร ลาพักผ่อน ซึ่งถ้าไม่ปฏิบัติแล้วจะมีการลงโทษทางวินัย บันทึกในแฟ้มประวัติ ทำให้เรามีประวัติที่ไม่ดี ข้าราชการผู้น้อยต้องเคารพผู้อาวุโส

3.เงินเดือนน้อย เมื่อเริ่มบรรจุ จะได้รับเงินเดือนเต็มไม่มีหัก นอกจากเงินเดือนมากแล้วก็จะมาคำนวณภาษี และหักในหน้าฎีกา และหักหนี้เงินกู้กรณีเราไปกู้เงินจากธนาคาร

4.ไม่ได้สวัสดิการเงินช่วยเหลือจากรัฐ สวัสดิการที่ว่าคือ บัตรคนจน  โครงการเราชนะ แต่คนละครึ่งได้ยุนะ(ตัวเราก็ได้)

เครดิตภาพที่ 3 โดยผู้เขียน
ห้องนายก

5.ต้องทำตามความเห็นของนายเป็นหลัก จะสั่งด้วยวาจา ลายลักษณ์อักษรได้ทั้ง 2 อย่าง บางครั้งไม่อยู่ในระเบียบฯ เราแย้งเป็นลายลักษณ์อักษร ก็จะโดนกล่าวหาว่าไม่ให้ความร่วมมือ ไม่เคารพผู้บังคับบัญชา ผิดวินัยอีก ทุกอย่างนายนายสั่งถูกหมด

6.หน่วยตรวจสอบมีหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) สำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมาตรฐานการตรวจที่แตกต่างกันออกไป เขาไม่มั่นใจในศักยภาพเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นโดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนตำบล เล็กๆ บางครั้งกล่าววาจาที่ไม่เหมาะสม ดูแคลน เรื่องที่ไม่ควรทักท้วงก็ยืนยันจะทักท้วง ทั้งที่เรื่องกรณีเดียวกันกับหน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่ท้องถิ่น (ระเบียบฯพัสดุใช้เหมือนกันทั่วประเทศ) ไม่ทักท้วงเขา ทำให้ข้าราชการดีๆ ที่ตั้งใจทำงาน ขาดกำลังในการปฏิบัติงาน เมื่อมีโอกาสก็จะรีบย้าย ไปส่วนราชการอื่น หรือท้องถิ่นอื่น ทำให้องค์การบริหารส่วนตำบลนั้น ขาดบุคลากรที่มีความสามารถอย่างแท้จริง

7.ความเสี่ยงสูง ถ้า องค์การบริหารส่วนตำบลไหนชาวบ้านไม่มีคุณธรรม การจัดทำโครงการต่างๆ ไม่เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล ชาวบ้านไม่ให้ความร่วมมือ แต่จะมีแต่เรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านเอง อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ผู้บริหาร @ ข้าราชการ พร้อมใจกันโกงกิน ถนนไม่ได้มาตรฐาน ฯ อบต.นั้นก็ไม่เกิดการพัฒนา ผู้กำกับดูแลอำเภอหรือจังหวัด หน่วยงานอื่น ท้องถิ่นอื่น ก็จะมองว่าข้าราชการไม่มีศักยภาพทำงานไม่เป็น

เป็นยังไงกันบ้างคะ ตัดสินใจมาอยู่ท้องถิ่นก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมนะคะ เจอที่ดีๆ ก็โชคดีไป ที่ดีๆ มีอยู่จริงคะ ที่ไม่ดีก็มีบ้าง ใครขาลุย มาช่วยก้นพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญก้าวหน้า ทัดเทียมเหมือนประเทศทางยุโรปกัน จะให้ประเทศชาติพัฒนาอย่างยั่งยืน และมั่นคงก็ต้องเริ่มจากรายหญ้าก่อน การมีฐานที่มั่นคง แข็งแรงการพัฒนาจะไปได้เร็ว

รีวิว จากผู้เขียน

เครดิตภาพที่ 4 โดยผู้เขียน

กองคลังเครดิตภาพที่ 5 โดยผู้เขียน

สำนักปลัดเครดิตภาพที่ 6 โดยผู้เขียน

ห้องรองนายกเครดิตภาพที่ 7 โดยผู้เขียน
การปฏิบัติงาน

เครดิตรูปภาพหน้าปก โดยผู้เขียน

เครดิตรูปภาพที่ 1,2,3,4,5,6,7 โดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์