อื่นๆ

เป้าหมาย.. ที่พอดี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เป้าหมาย.. ที่พอดี

"อันมนุษย์กำเนิดมาในหล้าโลก

บ้างมีโชคบ้างดิ้นรนต้องขวนขวาย

บ้างมีสุขบางคนทุกข์แทบมลาย

จึงไขว่คว้าหาเป้าหมายมาให้ตน"

มีคนจำนวนไม่น้อยอยากฆ่าตัวตายและมีไม่น้อยที่ฆ่าตัวตายไปแล้ว ด้วยสาเหตุที่แตกต่างกันไป ฆ่าตัวตายเพราะความจน ทำมาหาเลี้ยงชีพไม่พอกิน ลูกเยอะ ปัญหาครอบครัว หนี้สินรุงรัง  หาทางออกไม่ได้ เลยฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหา แต่มีบางคนคิดฆ่าตัวตายหรือฆ่าตัวตายไม่ใช่เพราะจน แต่เพราะไม่รูว่าอยู่ไปทำไม คิดว่าตนเองไร้ค่า หมดความหมาย เบื่อหน่าย ไร้อารมณ์ ไร้ความรู้สึก ฟุ้งซ่าน ซึมเศร้า เหงา ว้าเหว่ ชีวิตจำเจ ไร้สาระ กลายเป็นหุ่นเชิด ไร้วิญญาณ ขาดที่พึ่งพิง

ภาพประกอบโดย ผู้เขียนอยากให้ทุกคนที่กำลังคิดฆ่าตัวตายจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ลองใช้เวลาฉุกคิดสักนิดว่าโลกนี้ยังมีสิ่งสวยงาม มีความอบอุ่นและมีความยุติธรรมกับทุกคนเสมอ ขอให้ตั้งสติแล้วหันมาวางเป้าหมายให้กับตนเองเพราะชีวิตต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน หาอะไรทำหรือนำอะไรมายึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่ใช่อยู่ไปวันๆ โดยไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร ต้องการจะไปไหน ไม่ใช่นึกอยากกินอะไรก็กิน อยากซื้ออะไรก็ซื้อ อยากทำอะไรก็ทำ ตามใจฉัน ไม่มีแบบ ไม่มีแผน

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบโดย ผู้เขียนการวางเป้าหมายจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการวางเป้าหมายเปรียบดังการสร้างถนนให้เดินไปถึงจุดหมาย บางคนตอนเป็นเด็กยังหนุ่มก็วางเป้าหมายไว้อย่างหนึ่ง อาจสับสนบ้างระหว่างความฝันกับความเป็นจริง จินตนาการกับเป้าหมายชีวิต เพราะเป็นวัยที่ร่ำรวยด้วยพลังสร้างทางสู่เป้าหมายในอนาคต เด็กบางคนอาจมีเป้าหมายการเรียนให้จบประถม หรือมัธยม บางคนมีเป้าหมายเรียนปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก สอบให้ได้เกียรตินิยม มีคำว่าดอกเตอร์นำหน้า วางเป้าหมายให้มีงานทำมีเงินเดือนหรือค่าตอบแทนสูงๆ มีครอบครัว มีลูก มีบ้าน มีรถ มีเงิน บางคนมีเป้าหมายว่าชาตินี้อยากมีเงินสิบล้าน บางคนที่รับราชการมีเป้าหมายทำผลงานให้ได้เลื่อนขั้นถึงซี 10 ก่อนเกษียน คนจนอาจมีเป้าหมายแค่แก้หนี้ทั้งในระบบและนอกระบบได้ ก็ถือว่าบรรลุเป้าหมายแล้ว มีหลายคนเชื่อว่า ถ้าบรรลุเป้าหมาย จะมีความสุข ซึ่งก็ไม่จริงเสมอไป ในความเป็นจริงเป้าหมายเป็นแค่เงื่อนไขหนึ่งของความสุข คนที่ไม่รู้จักพอ วางเป้าหมายไว้เท่าไรก็เพิ่มมากยิ่งขึ้น มีเงินสิบล้าน อยากเพิ่มเป็นร้อยล้าน พันล้าน เป็นทศนิยมไม่รู้จบ เป้าหมายถ้าวางไว้สูงเกินเอื้อมอาจกลายเป็นแค่ความเพ้อฝัน ถ้าฝันไกลเกินเอื้อม ไปไม่ถึง ไม่บรรลุ จะทำให้ผิดหวัง สิ้นหวัง เครียด ทุกข์ และฆ่าตัวตายในที่สุด

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบโดย ผู้เขียนการวางเป้าหมายที่ดี จะต้องเป็นเป้าหมายที่ พอประมาณ พอเหมาะ พอควร พอดี พองาม สมฐานะ และสภาพของตนเอง และเป็นเป้าหมายที่ใกล้ตัวที่เป็นจริง ไม่เลื่อนลอย ไม่เพ้อฝัน หากทุกคนรู้จักขอบเขตการวางเป้าหมายสร้างพลังใจให้กับชีวิตเป็นอย่างดีแล้ว ผู้เขียนเชื่อว่าปริมาณการฆ่าตัวตายหรือคิดฆ่าตัวตายคงจะลดและหมดไปจากสังคม ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่มีเป้าหมายและขอให้บรรลุเป้าหมายตามเจตนารมณ์ของทุกท่านนะครับ

ภาพประกอบโดย ผู้เขียน

หมายเหตุ

1.ภาพที่นำมาประกอบเป็นภาพที่ผู้เขียนได้จัดทำขึ้นเอง โดยนำโครงร่างมาจาก Canva

2.มีคำบางคำ และบางข้อความที่ผู้เขียนได้นำมาจากหนังสือ "วิถีสู่ ชีวิตพอเพียง:เสรี  พงศ์พิศ:เมษายน 2552"

จึงขอขอบคุณเจ้าของคำและข้อความมา ณ ที่นี้เป็นอย่างสูง

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์