อื่นๆ

เพราะฉัน คือ ครู

502
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เพราะฉัน คือ ครู

เนื้อเพลง

เพลง : รางวัลของครู

ศิลปิน : ปาน ธนพร แวกประยูร


หากจะนึกถึงใครสักคนที่บ่นเก่ง บ่นเหมือนเป็นคุณพ่อคุณแม่ของเราเองนั้นคงจะนึกถึงใครไม่ได้เลย นอกจาก "ครู"  เมื่อเรายังเด็กปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไม่เคยโดนครูบ่น และดิฉันก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ สมัยที่เรียนดิฉันเป็นเด็กที่เรียนเรื่อย ๆ ไม่ได้จริงจังกับการเรียน ติดขี้เกียด้วยซ้ำ ไม่ว่าครูจะสั่งงานหือสั่งการบ้าน ดิฉันไม่สนใจจะทำส่งเลยค่ะ โดนดุ โดนตีประจำ ในใจตอนนั้นก็โกรธครูนะคะ จะสั่งงาน สั่งการบ้านทำไมเยอะแยะ แถมยังรำคาญทุกครั้งที่โดนครูบ่น ดิฉันว่านักเรียนทุกคนก็คงแอบคิดเหมือนกับดิฉัน ตอนนั้นไม่เคยคิดเสียด้วยซ้ำว่าที่ครูคอยบ่นคอยสอนนั้นท่านทำมันมาจากความรู้สึกที่หวังดีและเป็นห่วงเราจริง ๆ ก็เราไม่ใช่ลูกหลานหรือญาติ ครูจะมาสนใจอะไรกับเราขนาดนั้นจริงไหมคะ จนมาวันนี้ วันที่ดิฉันได้เป็นครู ดิฉันจึงได้รู้ว่าสิ่งที่ท่านทำ ท่านหวังดี เป็นห่วงเรา และรักเราด้วยความบริสุทธ์ใจจริง ๆ

Advertisement

Advertisement

สุภัคกุล

( ภาพโดย: สุภัคกุล นามโส)

หลายคนคงเคยได้ยินคำนิยามมากมายที่เกี่ยวกับครู บางคนเปรียบครูเป็นดังเรือลำหนึ่ง ที่จะพาเราไปสู่จุดหมายปลายทาง บางคนเปรียบครูเป็นดังแสงเทียน ที่คอยส่องแสงสว่างนำพาเราไปเจอแต่สิ่งดี ๆ ครูคือ ผู้ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ความรู้ ความรัก ความเมตตา ผู้ที่ยอมเหนื่อยเพื่อเราโดยที่ไม่ได้หวังผลตอบแทนใด ๆ บางคนอาจจะสงสัยว่า จริงหรือ ที่ครูไม่หวังผลตอบแทน ใด ๆ ดิฉันยอมรับค่ะว่าเคยคิดแบบนั้นเช่นกัน จนเมื่อดิฉันได้มาเป็นครู สำหรับดิฉัน การได้เห็นลูกศิษย์ประสบผลสำเร็จด้านการเรียน อาชีพ เป็นคนดีของสังคม ดิฉันก็มีความสุขมากแล้ว ดังเนื้อเพลงที่ว่า

" ความภูมิใจ มิได้อยู่ในพานไหว้ครู แต่อยู่ในวันที่รู้ว่าศิษย์นั้นไปได้ดี เรือจ้างลำแกร่ง ยังพายสุดแรงที่มี พ่อพิมพ์แม่พิมพ์วันนี้ ยังพิมพ์คนดีสุดแรงหัวใจ "

Advertisement

Advertisement

เพลง :รางวัลของครู

ศิลปิน : ปาน ธนพร แวกประยูร

นักเรียนบ้านนาฮำ

( ภาพโดย: สุภัคกุล นามโส)

ครูที่เป็นต้นแบบของครู

ขออนุญาตเล่าก่อนเลยว่าเมื่อตอนยังเป็นเด็กดิฉันไม่เคยมีความคิดที่อยากจะมาเป็นครูเลย แต่ครูท่านหนึ่งทำให้ดิฉันอยากเป็นครู ท่านทุ่มเทกับเด็ก ๆ มาก ไม่ใช่แค่ดิฉันที่รักครู แต่ทุกคนที่เป็นศิษย์ของครูก็รักครูเช่นกัน ตอนเด็ก ๆ ดิฉันดื้อมาก จนโดนครูดุประจำ วินาทีที่ดิฉันโดนดุ ดิฉันอาจจะโกรธ แต่เมื่อมาคิดดูอีกที สิ่งที่ครูพูดก็เป็นจริง จึงทำให้ดิฉันไม่เคยเกลียดครูเลย กลับยิ่งรักครูมากขึ้นไปอีก และตอนนี้ดิฉันเองก็ประกอบอาชีพเป็นครู ดิฉันจึงยึดครูเป็นต้นแบบของการสอนและเป็นครูที่ดีต่อไป

นักเรียนบ้านป่าเป้ง ( ภาพโดย: สุภัคกุล นามโส)

และสุดท้าย ดิฉันอยากจะขอบพระคุณ ครูทุกท่านที่คอยอบรมสั่งสอน ให้โอกาส เชื่อมั่นในตัวลูกศิษย์คนนี้ จนทำให้ดิฉันเติบโตมาเป็นครูในวันนี้ ดิฉันจะทุ่มเทแรงกายและแรงใจ ตั้งใจสอนให้ดีเหมือนกับที่ครูเคยสอนดิฉัน

Advertisement

Advertisement

"ครูน้อยคนหนึ่ง"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์