อื่นๆ

เพราะเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ฉันจึงทำได้!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เพราะเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ฉันจึงทำได้!

พ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว พบจำนวนมากขึ้นในปัจจุบัน ด้วยสาเหตุที่หลากหลาย (หากใครรู้สาเหตุที่เป็นเชิงวิชาการ กระซิบบอกหน่อยนะคะ น่าสนใจมาก)

กว่าจะมาเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว/พ่อเลี้ยงเดี่ยว

เพราะบริบทที่แตกต่างกัน  ทำให้ครอบครัวแต่ละบ้านมีความแตกร้าวภายในที่แตกกันออกไป  บางบ้านแค่โปะรอยแตกอาจจะไม่พอ บางบ้านซ่อมโครงสร้างก็ยังไมาไหว  ที่สุดแล้ว หลายบ้านเลือกให้มันพังทลายลงไปเลย...เด็กน้อย

จงเชื่อมั่นว่า เราสามารถดูแลเด็กคนนึงให้เติบโตได้อย่างมีคุณภาพ และการที่ลูกไม่เห็นการทะเลาะกันในครอบครัว รวมถึงไม่ให้ลูกต้องเห็น ภาวะจำยอมของผู้หญิงบนไม้บรรทัดที่เอียงแบบนั้นด้วย ลูกจะต้องเติบโตแบบแข็งแกร่ง และ self esteem สูงเราต้องยืนด้วยขาของตัวเอง บ้าน รถ ค่าใช้จ่าย แม่สร้างเองได้ หนูก็ทำได้นะลูก

รักสัตว์ทุกชนิดเมื่อตาชั่งเอนเอียงว่าพร้อมแล้วที่จะเป็น  แม่เลี้ยงเดี่ยว ก็ทำทุกอย่างตามที่ตั้งใจ แล้วเดินต่อค่ะ

Advertisement

Advertisement

ความสุขที่เราได้จากการเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว

  1. เคยคิดว่า ความอดทนของตนเองช่างน้อยนิด  (ไม่ได้คิดว่ามากมายกว่าใคร)  เมื่อมีลูก พลังเหล่านั้นมันกลับมามีแบบไร้ขีดจำกัด นึกถึงตัวเองเป็น แท่งกัมมันตรังสี คริปโตไนต์ เปล่าแสงที่ไม่มีวันสิ้นสุดแบบนั้นจริงๆ
  2. ฉันเคยกลัวการไปไหนมาไหนเพียงลำพัง โดยเฉพาะกับลูก จะคิดว่า  เวลาออกไปไปกับลูก ฉันจะทำได้ไหม ลูกร้องไห้โยเยท่ามกลางคนเยอะแยะมากมาย “ฉันจะทำอย่างไร”  สารพัดความกลัวปะเดปะดังเข้ามา แต่หลังจากออกไปด้วยกันสองคนบ่อยขึ้นๆ ทุกอย่างก็ง่าย ไม่มีอะไรน่ากลัวสักนิด และเชื่อไหมว่า......มันสนุกมากๆด้วย
  3. บ้านที่ไม่มีเสียงทะเลาะ ไม่มีหน้าบึ้งใส่กัน ไม่มีบรรยากาศของความเครียด ใช่ค่ะ ลูกสุขภาพจิตดีมาก หัวเราะง่าย ยิ้มง่าย EQ IQ AQ การแก้ปัญหาด้วยตัวเองดีมาก จำเก่ง ช่ามถาม ช่าพูด เล่าเรื่องได้ดี จนเราประหลาดใจได้ทุกวัน  คุณตาคุณยายมีความสุขมาก  ทุกคนมีความสุขมากกก บรรยายกาศ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะกลับคืนสู่บ้านเราอีกครั้ง

Advertisement

Advertisement

เลือกของเล่น

ไม่มีใครอยากแต่งงานแล้วหย่าร้างจริงไหม?  ทุกคนคาดหวังความรักที่ดี  เราอดทน ทนแล้วทนอีก บางคนทนจนแทบบ้า ป่วย เสียสติไปเลย  คุณค่าตัวเราค่อยๆหดหายไป ในขณะที่ตัวตนอีกคนขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เขาไม่เห็นความทุกข์ที่เรามี แม่เลี้ยงเดี่ยว  มีความกลัว กังวล สับสน และอารมณ์ด้านลบแบบล้านแปดอย่าง ยากที่จะอธิบายได้หมด  คุณรู้ไหน ขณะที่กำลังเขียนบทความนี้ ยังนั่งคิดอยู่เลยว่า วันต่อวันที่เดินไป มันดีจริงไหม? แต่กลับบ้านไป  นี่คือสิ่งที่เราเจอทุกวัน !!!

  1. คุณจะเห็นรอยยิ้ม
  2. คำบอกรักทุกห้านาที
  3. คำเรียกหาแม่ทุกนาที
  4. คุณจะโดนกอดและจุ๊บๆทุกชั่วโมง
  5. คุณยิ้มและหัวเราะกับความสุขที่เขามี (เพราะเราไม่แสดงอารมณ์ด้านลบให้เขาเห็นเลย)
  6. เขาเป็นเด็กที่เติบโตอย่างมีความสุขและงดงาม
  7. คุณจะมีกำลังใจก้อนใหญ่ ในการผ่านทุกอุปสรรค แม้จะใหญ่เท่าภูเขา

Advertisement

Advertisement

เพียงพอหรือยัง?  พอแล้วแหละเนาะ ^ ^ จริงๆ แม่เลี้ยงเดี่ยวก็มีวันท้อนะคะ

แต่ทุกครั้งจะคิดถึงคำของคุณหมอ ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ ที่ว่า “มนุษย์คนเดียว เพียงพอสำหรับการเลี้ยงเด็กคนหนึ่ง”  กำลังใจและรอยยิ้มก็มาทันทีค่ะ

เป็นกำลังใจให้แม่เลี้ยงเดี่ยวทุกท่านนะคะ เรารู้กันอยู่แล้วว่า ต้องแบกภาระไว้เต็มหลัง ไม่ใช่แค่เรื่องเลี้ยงลูก ยังมีเรื่องค่าใช้จ่าย เรื่องงาน รายได้ที่ต้องหา  สู้ๆไปด้วยกันนะคะ เพื่อรอยยิ้มน้อยๆที่คอยเรากลับบ้านทุกๆวันค่ะ

ชีวิตไม่ได้ลื่นไหลเหมือนสไลเดอร์

ชีวิตไม่ได้ลื่นไหลง่ายๆ แบบ สไลเดอร์ นะ

ภาพทั้งหมด โดย 062995sunshine

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
062995sunshine
062995sunshine
อ่านบทความอื่นจาก 062995sunshine

จิตวิทยา สัตว์เลี้ยง ทาสแมว การเลี้ยงเด็ก จิตวิญญาณ หนังสือ และการใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์