ไลฟ์แฮ็ก

เพลงติดหัวเอาไม่ออก ทำอย่างไรดี ? วิธีแก้ Ear Worm ง่าย ๆ ใช้ได้จริง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เพลงติดหัวเอาไม่ออก ทำอย่างไรดี ? วิธีแก้ Ear Worm ง่าย ๆ ใช้ได้จริง

ลัลลั้ลลา ลัลลั้ลลา มาม๊ามา ม๊ามามาออกมาเต้น

นุ่นค่ะ นุ่นค่ะ หนูชื่อนุ่น มากับเจนแล้วก็มากับโบว์


ฮ่า ๆ ช่วงนี้หลายคนคงหลอนหูกับเพลงลูกทุ่งเมโลดี้สดใส ที่ได้ยินผ่านโซเชียลทุกวันอย่างเพลง 'ซูปเปอร์วาเลนไทน์' แล้วเกิดอาการ Ear Worm สลัดเพลงนี้ออกจากหัวไม่ได้ใช่ไหมล่ะครับ เชื่อว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรก ในยุคที่ผู้ผลิตเพลงค่ายต่าง ๆ พากันผลิตเพลงที่มีทำนองติดหูคนเพื่อสร้างกระแส แถมโลกออนไลน์ยังทำให้เราเข้าถึงเพลงพวกนี้ได้ง่ายแม้จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ปัญหาคือพอมันวนอยู่ในหัวนาน ๆ จนรำคาญ เราจะมีวิธีแก้อย่างไรดี ?

ดนตรีที่มารูปภาพ


หนามยอกเอาหนามบ่ง ในเมื่อติดหัวเอาไม่ออก ก็ฟังมันซ้ำ ๆ ไปนั่นล่ะ !
ฟังเพลง

ที่มารูปภาพ

วิธีที่อ่านแล้วอาจรู้สึกว่า เฮ้ย ! ไม่เห็นน่าทำเลย ก็ฉันไม่อยากได้ยินเพลงนี้อีก จะให้ไปฟังทำไม แต่เชื่อไหมครับว่ามันเป็นวิธีที่ดีทางหนึ่งเลย เพราะเป็นไปได้ว่าการที่เพลงหรือเสียงใดก็ตามติดอยู่ในหัวเรา แปลว่าสมองยังเกิดอาการไม่ Success ในการจดจำเนื้อเพลงและทำนองทั้งหมด ทำให้เกิดอาการค้างคา เพราะฉะนั้นก็ฟังมันตั้งแต่ต้นจนจบไปซะเลย อย่าฝืนธรรมชาติตัวเอง ผู้เขียนลองแล้วได้ผลจริงครับ ขอยืนยัน !

Advertisement

Advertisement


หากิจกรรมที่ต้องใช้สมาธิทำ จดจ่อกับมันให้มากที่สุด

หากิจกรรมทำที่มารูปภาพ

อีกวิธีหนึ่งที่แนะนำให้ทำครับ การหาอะไรมาเติมเต็มความคิดให้สมองไม่ว่างไปคิดเรื่องอื่น จดจ่อกับกิจกรรมตรงหน้า และต้องเป็นกิจกรรมที่ใช้สมาธิสุด ๆ ไปเลย เช่น เกมครอสเวิร์ด หมากรุก โซโดกุ ฯลฯ แนว ๆ นี้ครับ หรือถ้าคิดว่าน่าเบื่อไป ลองหาเกมมือถือเล่นหลายคนกับเพื่อนหรือคนในครอบครัว เล่นไปเม้าท์ไป พอจะแก้ขัดกันได้อยู่นะ


เพลงถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้เราเกิดความรู้สึกด้านบวก ผ่อนคลายสบายอารมณ์ แต่ถ้าเพลงมันวนในหัวมากไปก็คงจะรำคาญและเป็นอุปสรรคในการทำงานที่ต้องใช้สมาธิใช่ไหมล่ะครับ ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ได้ ได้ผลดีอย่างไร อย่าลืมแชร์ต่อให้คนรอบตัวได้รู้ด้วยล่ะ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ


ขอบคุณรูปภาพจาก : www.freepik.com

ปกบทความจาก      :  www.canva.com

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์