เพลง

เพลงสากลเพลินๆ กับวันฝนพรำๆ

139
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เพลงสากลเพลินๆ กับวันฝนพรำๆ

3 เพลงสากลเพลินๆ กับวันฝนพรำๆ

ช่วงนี้เข้าใกล้หน้าฝน ฟ้าก็มืดครึ้มได้ทุกวันเลยสินะ แค่ก้าวขาออกจากบ้านก็ครึ้มมาแต่ไกลแล้ว เราอาจจะต้องอยู่ในบ้านหรือใต้หลังคาเรือนแทนการออกไปกลางแจ้งกันเสียแล้วล่ะ อยู่ในห้องมืดๆ เงียบๆ อากาศเย็นๆ เพื่อนๆ อาจจะอยากได้อะไรเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง วันนี้ผมเลยจะมาแนะนำเพลงคลอเคลิ้มๆ ให้ได้บรรยากาศฝนตกพรำๆ กันสักหน่อย

คำแนะนำ: ระหว่างอ่านบทความให้ฟังเพลงไปด้วยนะครับ

Brick-rainingภาพจาก Ariel Schmunck / Unsplash


1. Khalid, Kane Brown - Saturday Nights REMIX

เพลงของศิลปินหนุ่มน้อยสไตล์อาร์แอนด์บี Khalid กับนักร้องคันทรี่เท่ๆ Kane Brown เพลงนี้แต่เดิมเป็นเพลงโซโล่เดี่ยวของ Khalid แต่เขากับ Kane ก็นำมารีมิกซ์ใหม่เป็นสไตล์ที่เท่กว่าเดิม ส่วนตัวผมชอบทั้งสองเวอร์ชัน (ถึงแม้จะแอบชอบเวอร์ชันนี้มากกว่าก็ตาม) เพลงนี้มากับกีตาร์จังหวะปานกลางเข้าคู่กับเสียงร้องชวนเคลิ้มของ Khalid และเสียงเท่ๆ ของ Kane

Advertisement

Advertisement

เพลงนี้จะสื่อถึงค่ำคืนวันเสาร์ หลังจากเธอเลิกงาน กลิ่นตัวและสภาพของเธอดูไม่จืด ยังมีปัญหาที่บ้านหลายๆ อย่างที่เธอต้องเผชิญอีก มันดูมากมายเกินไปสำหรับเธอเหมือนกันนะ เรื่องกวนใจและเรื่องเครียด พ่อแม่ของเธออาจจะไม่ได้สนใจเรื่องพวกนั้นเท่าฉันหรอก ฉันสนใจเธอตลอดเลยนะ คุยกับฉันได้ตลอดเลย

ผมเคยเปิดเพลงนี้ฟังตอนกลางคืน นั่งฟังแบบเงียบๆ พลางดูเอ็มวีไปด้วย มันชวนให้เคลิ้มจริงๆ เพราะมันสบายหู แถมยังชวนให้โยกหัวตามได้แบบชิลๆ อีกด้วยล่ะ (หรือจะโยกเท้าก็ได้ตามสบาย)

ท่อนที่ผมชอบ:

Deep in your heart, all you want is love (ลึกๆ แล้ว สิ่งเดียวที่เธอต้องการก็คือความรัก)

But you never felt good enough (แต่เธอไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองดีพอเลย)

มันเหมือนกับคนเหงาคนหนึ่งต้องการความรักจากคนรอบข้าง จากพ่อแม่ เพื่อนหรือคนรักก็ตาม แต่ลึกๆ แล้วเธอรู้สึกว่าตัวเองยังดีไม่พอที่จะให้ใครมารัก เธอรู้สึกไร้ค่า ไม่มีคุณค่าพอให้ใครมารักและดูแล ถึงแม้เธอต้องการความรักมากแค่ไหนก็ตาม แต่เมื่อถึงเวลาที่มีความรักเข้ามา เธอยังคงรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าแล้วผลักไสทุกคนออกไป กลับมาอยู่เงียบๆ คนเดียว เธออาจต้องการการประสบความสำเร็จในอะไรสักอย่างเพื่อให้รู้สึกว่าเธอมีค่าพอให้คนมารัก ซึ่งจริงๆ แล้วเธอก็ไม่รู้ว่ามันคืออะไร

Advertisement

Advertisement

วิดีโอจาก Khalid / Youtube


2. Ed Sheeran - Afterglow

เพลงนี้ผมเปิดฟังตอนอยู่บนที่นอน ฟังเพลินหูสุดๆ เสียงประสานของ Ed ทำให้เพลงนี้ชวนเคลิ้มเข้าไปอีก ก็คงไม่ต้องพูดอะไรมากเกี่ยวกับศิลปินคนนี้ เขามีเพลงดังมามากมายแล้ว ในส่วนของเพลงนี้จะเป็นเพลงที่เน้นเสียงประสานกับกีตาร์เพียงหนึ่งตัว แค่นี้ก็ทำให้เพลงสวยงามแล้วสำหรับพ่อหนุ่มคนนี้

ความหมายเพลงนี้ก็งดงามเช่นกัน มันคือการหยุดเวลา เพื่อที่จะได้ซึมซับเวลานี้ให้ได้นานที่สุด เพื่อที่เขาและคนรักจะได้มองประกายในดวงตาของกันและกัน ได้เห็นแสงอ่อนๆ ที่ส่องกระทบกับแก้วกาแฟในมือของเธอ พวกเขาเก็บภาพเหล่านั้นลงในช่องความทรงจำที่สวยงาม เพื่อที่มันจะไม่หายไปในที่สุด พวกเขาหลงอยู่ในห้วงเวลาที่แยกออกไปอย่างสิ้นเชิง มีเพียงเขาและเธอในห้วงนั้น พวกเขาจะมอบความรักให้กันและกัน ตราบจนกว่าแสงบนท้องนภาจะจางหายไป

Advertisement

Advertisement

รวมๆ แล้วเพลงนี้ลงตัวทั้งเนื้อหาและท่วงทำนอง เชื่อเถอะครับ ว่าเพลงนี้ทำให้เคลิ้มได้จริงๆ ราวกับหลุดออกไปอีกมิติหนึ่งเลยล่ะ ยิ่งฟังกับคนรัก น่าจะยิ่งดี

ท่อนที่ผมชอบ:

Stop the clocks it’s amazing (หยุดเวลาไว้ก่อน ตอนนี้มันดีมากๆ)

You should see the way the light dances off your hair (เธอน่าจะได้เห็นประกายแสงเต้นรำบนเส้นผมของเธอนะ)

ท่อนแรกนี้ก็หวานแล้ว ท่อนนี้อาจต้องจินตนาการกันสักหน่อย คิดภาพถึงคนรักกำลังอยู่ตรงหน้า แสงแดด​ทอประกายพาดผ่านน้ำและกระทบกับเส้นผมของเธอ ประกายจึงเต้นพริ้วอยู่บนเส้นผมนุ่มๆ ของเธอ อยากให้เธอได้เห็นจริงๆ ว่ามันทำให้เธอดูสวยขนาดไหน

ผมว่านี่เป็นการชื่นชมความงามของอีกฝ่ายได้อย่างน่าหลงใหลมากทีเดียวเลยล่ะครับ

วิดีโอจาก Ed Sheeran / Youtube


3. Better with you - Virginia to Vegas

เพลงสุดท้ายของนอกกระแสสักหน่อย เพลงนี้เป็นเพลงดีเพลงหนึ่งที่ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แต่ถ้าผู้ฟังสายชิลได้ฟัง ผมรับรองว่าจะชอบแน่ล่ะครับ Virginia To Vegas หรือชื่อจริงว่า Derik John Baker นักร้องนักแต่งเพลงชาวแคนาดา เขาเข้าวงการเมื่อปี 2013

ลองนึกภาพตัวเองกำลังนั่งอยู่ในห้องเงียบๆ มีแสงอ่อนสลัวเพราะหมู่เมฆที่กำลังก่อตัวด้านนอกบดบังดวงอาทิตย์ดูสิ ลมเย็นพัดผ่านหน้าต่างเข้ามา นำพากลิ่นของเมฆฝนและกลิ่นดินบนพื้นติดมาด้วย นั่นคงทำให้เรารู้สึกว่าโลกนี้ยังมีธรรมชาติที่น่าหลงใหลอยู่ไม่ไกล แต่มันจะดีขนาดไหนถ้ามีคนมานอนอยู่ด้วยข้างๆ คิดๆ แล้วก็อยากมีคนข้างๆ เหมือนกัน มันคงจะดีกว่าถ้าอยู่ในบรรยากาศแบบนี้

ท่อนที่ผมชอบ:

But I know all these memories I hold onto (แต่ฉันรู้ว่าความทรงจำเหล่านี้)

Would'a been better with you (มันจะดีกว่านี้ ถ้ามีเธออยู่ด้วย)

เชื่อว่าหลายๆ คนเวลาไปเที่ยวไหน หรือได้เห็นอะไรก็มักจะมีคนๆ หนึ่งคอยตามไปในความคิดของเราด้วยเสมอ เรามักจะคิดถึงเธอคนนั้น ถ้าเกิดว่าได้ไปด้วยกันมันคงจะดีนะ

Virginia-to-vegasวิดีโอจาก Virginia To Vegas / Youtube

ภาพจาก Virginia To Vegas / Facebook


ศัพท์น่าสนใจจากเพลง

1.enough (adj.) = เพียงพอ

2.Afterglow (n.) = แสงสุดท้ายหลังจากที่ดวงอาทิตย์ลับฟ้าไป มันจะทอประกายเป็นแสงสีทองส้ม ทั้งอบอุ่นและสงบ

3.Memory (n.) = ความทรงจำ, สิ่งที่ผ่านพ้นไปแล้ว

Window-rainingภาพจาก Suhyeon Choi / Unsplash


ภาพหน้าปก ภาพจาก Khalid / ภาพจาก Ed Sheeran / ภาพจาก Virginia To Vegas / ภาพแมวซื้อมาอย่างถูกต้องจากเจ้าของภาพ

บทความนี้สนับสนุนโดย กันสาดยี่ห้อแมงมุมลายตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่บนหลังคา

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลาย บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์