เพลง

เพลงเศร้าตลอดกาลของ BIGBANG

209
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เพลงเศร้าตลอดกาลของ BIGBANG

ก่อนอื่นเราอยากบอกว่า การเขียนถึงครั้งนี้ เพื่อนึกถึง คิดถึง วง BIGBANG ที่เราได้ติดตามมาตั้งแต่เริ่มเข้ามหาลัย จนปัจจุบันทำงานแล้ว ก็ยังติดตามฟังอยู่ และเพลงที่เราเลือกว่าเขียนในตอนนี้คือ เพลงเศร้าสำหรับเรา เศร้าเสมอและชอบมาก แม้จะเป็นเพลงเร็วแต่เนื้อหามันเศร้า ทำนองก็ชวนเศร้า จึงเป็นที่มาของตอนนี้ เพลงเศร้าตลอดกาลของ BIGBANG

  • ฺเกริ่นประวัติ BANGBANG

BIGBANG เป็นบอยแบนด์จากประเทศเกาหลีใต้ เดบิวต์เมื่อปี 2006 สังกัด YG Entertainment ปัจจุบันมีสมาชิกด้วยกัน 4 คน ได้แก่ G-Dragon (จีดราก้อน), T.O.P (ท็อป), Daesung (แดซอง) และ Taeyang (แทยัง) ซึ่งก่อนนี้มี Seungri (ซึงรี) แต่ได้ลาออกจากวงไปเป็นที่เรียบร้อย

ทางวงทำแนวเพลง เคป๊อป เจป็อป ฮิพฮอพ แดนซ์ อิเล็กทรอนิกส์ และอาร์แอนด์บี ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลของแนวเพลงที่พวกเขา จะมาพร้อมท่าเต้นที่เราก็ต้องเต้นตาม ไม่เพลงหนึ่งก็หลายเพลง โดยเฉพาะเพลง Lies ที่ถือว่าทำให้โด่งดังและเราเองก็ฝึกเต้นตามเพราะเพลงนี้

Advertisement

Advertisement

นอกจากนี้แล้ว สไตล์และความเป็นตัวตนของแต่ละคนก็มีความโดดเด่นและเป็นตัวเองกันมากๆ เชื่อว่าแฟน BIGBANG จะรู้จักความเฟียสของพวกเขาได้ดี ยิ่งโตขึ้น อายุมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าพวกเขามีทิศทางของตัวเองชัดเจนแต่เมื่อมารวมตัวกันแล้วก็กลมกลืนกันได้เป็นอย่างดี

Bigbang

ต่อจากนี้เป็น 5 เพลงที่เราฟังบ่อย ฟังทีไรก็ไม่เคยเบื่อ ฟังกี่ครั้งก็ทำให้คิดถึงความเป็น BIGBANG โดยตอนนี้เราขอแชร์เพลงช้าไว้ก่อน เป็นเพลงช้าที่เราชอบมาก 5 เพลง คือคัดมายากมากเพราะมีหลายเพลง แต่เรานำเพลงที่เราฟังบ่อยที่สุดมาให้คิดถึง ระลึกถึงกันค่ะ ไม่อยากจะอวยมากไปกว่านี้ เราขอเริ่มเพลงแรกดีกว่าค่ะ

1. Lies - BIGBANG (2007)

เพลงยุคมหาลัยที่ชอบมาก อินโทรขึ้นมาไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน หมายถึงในหมู่เพื่อนเรานะคะ เอ็มวีเพลงนี้เรากับเพื่อนก็ชอบเล่นกัน คือฉากในลิฟท์ และฉษกเดินในลานจอดรถ รวมไปถึงท่าเต้นของเพลงนี้เมื่อแสดงคอนเสิร์ต พวกเราก็ซ้อมตามแต่ไม่ถึงขนาด Cover dance นะคะ เต้นกันเพราะชอบและอยากเป็นเหมือนพวกเขา และท่าเต้นก็ง่ายด้วย เราพอจะเต้นตามได้ อยากให้ลองฟังและชมกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

ระดับความเศร้าของเพลงนี้เราให้ 7/10

เมื่อเทียบกับเพลงอื่นที่แปะมานี้ จากเนื้อร้องไปทางความผิดพลาดของเราเองที่ทำร้ายคนรักแล้วต้องมาขอโทษ สุดท้าย ตัวเองก็เจ็บปวดไม่ต่างกัน ในส่วนพาร์ทดนตรี ทำนอง จังหวะที่เร็วก็ช่วยลดความเศร้าลงแต่แต่ไม่ได้หมายความว่า ความเจ็บปวดจะลดลง และเอ็มวีที่ถือได้ว่าเป็นภาพจำให้เราได้จากที่เกริ่นไว้ข่างต้น

2. Haru Haru - BIGBANG (2008)

อินโทรเพลงนี้ก็ทำให้เศร้าตั้งแต่แรกเลย ความเพราะของพาร์ทดนตรีและทำนอง เมโลดี้ของเพลง ก็กินใจเราไปเลยค่ะ การแร็พของจีดี (G Dragon) และท็อป (T.O.P) ชอบทุกช่วงเลย ไหนจะช่วงท่อนฮุกที่ฟังเมื่อไหร่ก็เพราะ เศร้า ซึ้ง ไปด้วย ไหนจะเรื่องราวในเอ็มวีอีก คือเราจะเห็นได้ว่าพล็อตละครเกาหลีในช่วงนั้นจะเป็นแนวพรากจากกันด้วยความตาย ซึ่งจะเรียกน้ำตาคนดูได้มาก เมื่อมาดูเอ็มวีของวงในปี 2008 อยากบอกว่า เทรนด์ของละครเกาหลีช่วงนั้นก็จะประมาณนี้ มาที่ท่าเต้นเพลงนี้บ้าง เห็นว่าเป็นเพลงเศร้าแบบนี้ แต่เต้นได้สนุกเหมือนกัน เป็นท่าที่เหมือนจะง่ายอีกแล้ว แต่ก็ต้องฝึกเต้นตามหลายรอบอยู่เหมือนกัน

Advertisement

Advertisement

ระดับความเศร้าของเพลงนี้เราให้9/10

เพราะทั้งส่วนดนตรีเสียงเปียโนที่ชวนเศร้า คลอไปทั้งเพลง เนื้อร้อง ทำนอง การร้องก็ผสมความเศร้าได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะท่อนร้องสุดท้ายเราว่าเศร้าที่สุดของเพลงนี้ และจุดพีคคือ MV ที่มีเรื่องราวของนางเอกที่รู้ตัวว่าต้องตายเลยต้องผลักไสคนรักไปและไม่ยอมบอกให้เขารู้ พล็อตแบบซีรีส์เกาหลีเมื่อ 10 กว่าปีก่อน

3. Fool - BIGBANG (2008)

เพลงนี้ชอบมากอีกเพลง โดนตกหนักในคอนเสิร์ต โดยเฉพาะจีดีที่เต้นเพลงนี้ได้ทัชใจมาก เราตกลงไปแถบไม่รู้ทางกลับขึ้นมาเลย เราชอบรอยยิ้มของจีดี เสียงร้องเพลงนี้ และทรง ท่าเต้นของเขา ทำให้เพลงนี้ติดในท็อป 5 ของเราวันนี้ นอกจากนี้แล้ว เพลงนี้ยังเป็นเพลงที่ฟังได้สบายๆ ด้วย

ระดับความเศร้าของเพลงนี้เราให้ 8/10

ด้วยเนื้อเพลงที่มีความโหยหาคนรัก และการจะลบความทรงจำของคุณในตัวฉันมันก็เป็นเรื่องยากเหลือเกิน มันจึงทำให้รู้สึกอาลัยอาวรณ์ไปด้วย และเสริมด้วยทำนองและดนตรีที่มีเสียงเปียโนมาด้วย และที่สำคัญการร้องของเพลงนี้ก็ดูร้องด้วยน้ำเสียงเบา ซึ่งเราก็บอกไม่ถูก แบบแสดงความอาวรณ์จริงๆ โดยเฉพาะท่อนร้องเสียงแหลมจาก GD แม้ทำนอง จังหวะจะเร็วกลาง เพลงก็ทำให้เศร้าได้

4. Heaven - BIGBANG (2009)

เป็นอีกเพลงที่อินโทรขึ้นมาเราก็พร้อมจะอ่อนไหวไปกับเสียงดนตรี ทำนองและเมโลดี้ของเพลงนี้ เราชอบเวอร์ชั่นภาษาเกาหลีมากกว่าญี่ปุ่น เพลงเศร้าแต่ก็ยังเต้นได้ นี่คือสไตล์ K-Pop และในความเป็น BIGBANG เราจะเห็นว่าเสียงเปียโนนำทางเพลงของพวกเขาได้มากมายจริงๆ และยังนำเราให้ไปหลงรักด้วย เราแปะลิ้งค์ในแบบคอนเสิร์ตมาให้ได้เห็นอีกบรรยากาศค่ะ หรือจะฟังเวอร์ชั่นญี่ปุ่นเทียบก็ได้ เราอยากจะบอกว่า เราชอบและติดหูเวอร์ชั่นเกาหลีมากกว่าญี่ปุ่นค่ะ

ระดับความเศร้าของเพลงนี้เราให้ 7/10

เป็นเพลงที่มีความสุขแต่ก็มีความกังวล ถ้าตามเนื้อเพลงก็เป็นเพลงที่ไม่ได้เศร้าอะไรแต่ก็แฝงไว้ด้วยความรู้สึกหวั่นไหว "ความรักที่ไม่เข้ากับฉันเลยมาหาฉันในวันฤดูร้อน" "ถึงอย่างนั้นก็ไม่อยากจะคิดถึง แต่ก็ไม่อยากจากเธอไป" แต่โดยรวมก็ถือว่าแฮปปี้ ส่วนดนตรีแค่อินโทรขึ้นมาเราให้ความเศร้าที่ 10/10 เลย เมโลดี้ ทำนอง เพราะมากๆ เพราะแต่เศร้า เราก็เลยชอบไง

5. Monster - BIGBANG (2012)

เพลงที่มีอิทธิพลกับเรา เป็นเพลงที่รู้สึกว่าเนื้อเพลงมันดีมันตรงใจเรา เราชอบทุกอย่างของเพลงนี้ และแน่นอนว่า เสียงอินโทรจากเปียโนก็ทำให้ใจเราอ่อนไหวอีกแล้ว และเริ่มท่อนแรกด้วยเสียงแร็พจากท็อป ต่อด้วยเสียงของจีดี เราชอบเพลงนี้ที่น้ำหนักเสียงการร้องมีความโกรธ โมโหด้วย และเมื่อมาถึงท่อนฮุคจากเสียงแดซอง แทยัง ก็ทำให้เพลงมันมีมิติขึ้นมาอีก ที่บอกว่ามิอิธิพลกับเรานั้น เอ็มวี เสื้อผ้าหน้าผมในเพลงนี้ เป็นงานศิลปะที่เป็นแรงบันดาลใจให้เรานำไปอ้างอิงในการทำงานได้ สำหรับเราเพลงนี้สมบูรณ์แบบมาก โดยเฉพาะด้านอารมณ์ของเพลงที่มีความหนักหน่วงแม้ทำนองจะเร็ว สนุก แต่มันกลับเศร้าได้ซะอย่างนั้น

ระดับความเศร้าของเพลงนี้เราให้ 10/10

แพ้เพลงนี้ตั้งแต่อินโทร ความเศร้าจากเพลงนี้ครบทุกด้านเลยสำหรับเรา ทั้งส่วนดนตรี เนื้อร้อง ทำนอง เมโลดี้ การร้อง เอ็มวี และที่สำคัญและเศร้าที่สุดคือ สายตา นัยย์ตาของทุกคนที่แสดงออกในเอ็มวี มันสื่อสารว่าฉันไม่ใช่ตัวประหลาดนะและฉันก็รักเธอ ฉันคิดว่าเธอคงคิดกับฉันต่างจากคนอื่นแต่สุดท้ายเธอก็เป็นพวกเดียวกันกับพวกเขา ที่มองฉันเป็นตัวประหลาดสินะ อันนี้คือเศร้าและเจ็บปวดด้วย เราให้ 10/10 ทุกพาร์ทของเพลงนี้ และรักเพลงนี้มากๆ

สรุป

เพลงเศร้าที่เราแปะมาทั้งหมดนี้ ถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์แนวเพลงของวงที่ทำออกมาได้น่าจดจำและติดหูมาก นั่นคือเสียงเปียโน เมโลดี้ที่ถ่ายทอดออกมา แม้ว่าบางเพลงจะมีจังหวะเร็วแต่ด้วยเมโลดี้ ทำนองที่เศร้า มันจึงออกมาเป็นเพลงเศร้าในแบบ BIGBANG และในแบบ K-POP ให้เราได้ชื่นชมหลงใหลกัน

ขอปิดท้ายด้วยภาพจากยุค 5 คน ตามเพลงที่แปะมานะคะ

ิbigbang

_____

ขอบคุณภาพประกอบหน้าปก จาก BIGBANG

ขอบคุณภาพประกอบ: ภาพ 1: BIGBANG, ภาพ 2: BIGBANG

ขอบคุณ MV: Lies, Haru Haru, Fool, Heaven 1, Heaven 2, และ Monster

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
whitedwarf77
whitedwarf77
อ่านบทความอื่นจาก whitedwarf77

ชอบฟังเพลง ชมคอนเสิร์ต ทำอาหารบ้าง วาดภาพบ้าง ถักโครเชต์บ้าง อ่านหนังสือปกติ เขียนเรื่อยๆ และตัดคลิป

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์