อื่นๆ

เพาะปลากัด ตอนที่ 1

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เพาะปลากัด ตอนที่ 1

สวัสดีครับในวันนี้ผมจะมาพูดถึงปลาสวยงามพันธุ์หนึ่ง ซึ่งเคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในอดีตที่ผ่านมานั้นก็คือ ปลากัดซึ่งเรื่องที่ผมจะกล่าวในตอนที่ 1 ในการเพาะปลากัดในครั้งนี้ ผมจะมากล่าวข้อมูลในเบี้องต้นที่จะนำไปสู่การเพาะปลากัด คือ การเลือกพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ของปลากัด เช่น ชั้นสี ทรงที่ดีของปลากัด เป็นต้น จะกล่าวได้ดังต่อไปนี้

การเลือกพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ปลากัดถือว่าเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญมากในการเพาะปลากัดเพราะถ้าเกิดเราเลือกพ่อแม่พันธุ์ได้ไม่ดีก็จะส่งผลต่อไปยังรุ่นลูกได้ เพราะฉะนั้นเราจะต้องเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ให้ดีและถูกต้องจึงจะทำให้รุ่นลูกที่เกิดออกมาสวยงามอย่างที่เราคาดหวังได้

ปลากัด

1. ชั้นสีของปลากัด ก็จะแบ่งเป็นฝั่งสีเนื้อและฝั่งสีเกล็ด ดังนี้

สีเนื้อ ก็จะมี ดำ แดง ส้ม เหลือง ใส

Advertisement

Advertisement

สีเกล็ด ก็จะแบ่งเป็นอีก 2 อย่าง คือ ฝั่งเงาและฝั่งด้าน ฝั่งเงาก็จะแยกได้อีก 2 อย่าง ก็คือ เขียวเมทาลิค กับ คอปเปอร์ คอปเปอร์ก็จะแยกได้อีก คือ สีเงิน สีขาวเพลตตินัม สีทอง ส่วนฝั่งสีด้าน ก็ได้แก่ เขียว ขาว น้ำเงิน ขาวอมชมพู บูล ซึ่งการที่เรารู้ชั้นสีของปลากัดก่อนจะเป็นการป้องกันเพื่อไม่ให้เรา ผสมสีข้ามชั้นสีของปลากัด เพราะว่าปลากัดผสมสีข้ามชั้นสีไม่ได้เพราะอาจจะทำให้รุ่นลูกออกมาสีไม่สวยได้ เช่น ชั้นสีเนื้อก็ดูแค่ชั้นสีเนื้อเวลาที่จะผสมสี ชั้นสีเกล็ดก็ดูแค่ชั้นสีเกล็ด อย่าข้ามชั้นเพราะอาจจะทำให้รุ่นลูกออกมาไม่สวยได้ครับ

ปลากัดเพศเมียตัวอย่างภาพทรงที่ดีของปลากัดเพศเมีย ( เพศเมียจะมีจุดสีขาว ๆ ใต้ท้องซึ่งจะเรียกว่าท่อนำไข่ )

ปลากัดเพศผู้ตัวอย่างภาพทรงที่ดีของปลากัดเพศผู้

2. ทรงที่ดีของปลากัด

ทรงของปลากัดก็จะดูตั้งแต่ ส่วนหัว ลำตัว ครีบท้อง ครีบก้น ครีบหลัง ครีบหาง ซึ่งลักษณะของ ส่วนหัวที่ดีคือไม่หักลงจนเกินไป ส่วนลำตัวก็ไม่ควรอ้วนเกินไป ครีบท้องเรียวคมไม่ขาดไม่แหว่ง แตก1 หรือ แตก2ได้ ถ้าแตกมากกว่านี้ถือว่าใช้ไม่ได้แล้ว เพราะอาจจะส่งผลต่อรุ่นลูกได้ครับ ส่วนครีบก้นต้องเรียวคมไม่แหว่งหรือส่วนหนึ่งส่วนใดยาวหรือสั้น ครีบหลังต้องกางตึงอยู่กึ่งกลางของลำตัว ครีบหางต้องการได้ 180 องศา กางตึงไม่แหวงหรือขาด ซึ่งจะมีตัวอย่างตามรูปในต่อไปนี้ถือว่าเป็นทรงพ่อแม่พันธ์ุปลาที่ดี จากการที่ผมเคยเพาะปลากัดมารูปทรงและสีของพ่อแม่พันธุ์นั้นมีผลอย่างมากที่จะทำให้เป็นไปตามที่เราต้องการในรุ่นลูก เช่นว่า ต้องการลูกปลากัดที่เป็นสีส้ม ผมจะนำพ่อแม่พันธุ์ที่เป็นสีเนื้อสีแดงกับสีเหลือง ลูกปลาที่ออกมาที่ผมเคยเพาะก็จะมีสีแดง สีส้ม และสีเหลือง เป็นต้น จะเห็นได้ว่าการเลือกพ่อแม่พันธุ์ที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่งแล้วครับ ( จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ )

Advertisement

Advertisement

ในตอนที่ 1 นี้ก็จะกล่าวถึง 2 เรื่องหลัก ๆ คือ ชั้นสีของปลากัด และทรงที่ดีของปลากัด ในเบื้องต้นส่วนในเรื่องต่อไปผมจะนำไปเขียนใน การเพาะปลากัดในตอนที่ 2 เพื่อที่ว่าจะได้ศึกษาที่ละขั้นตอนซึ่งมีหลากหลายขั้นตอนมากผมจึงทำเป็นตอนๆไปนะครับ ในตอนที่ 1 นี้ผมหวังว่าทุกคนจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับการเพาะปลากัดเพิ่มนะครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณภาพประกอบโดย : Pixabay

ภาพปก, ภาพที่1, ภาพที่2, ภาพที่3

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์