อื่นๆ

🍄เพาะเห็ดนางฟ้าบนชั้นวางของง่าย ๆ ไม่ต้องใช้โรงเรือน

2.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
🍄เพาะเห็ดนางฟ้าบนชั้นวางของง่าย ๆ ไม่ต้องใช้โรงเรือน

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน วันนี้ Narika มาพร้อมกับงานอดิเรกที่น่าสนใจในช่วงปิดภาคเรียนค่ะ นั่นก็คือ การเพาะเห็ดนางฟ้าบนชั้นวางของง่าย ๆ แบบไม่ต้องใช้โรงเรือนค่ะ ซึ่งสาเหตุที่ไม่ใช้โรงเรือนก็เพราะว่า Narika เพิ่งลองทำเป็นครั้งแรกค่ะ และสาเหตุที่เลือกเห็ดนางฟ้า ก็เพราะชอบทานและที่สำคัญคือดูแลง่ายกว่าเห็ดชนิดอื่น ๆ ค่ะ โดยศึกษาวิธีการเพาะเลี้ยงดูแลเห็ดนางฟ้าจากสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ แต่ไม่ได้ถึงขั้นทำก้อนเชื้อเห็ดเองนะคะ เพราะว่า Narika สั่งซื้อก้อนเชื้อเห็ดผ่านแอปลาซาด้า ซึ่งมีให้เลือกหลายร้านเลยค่ะ โดยพิจารณาทั้งในเรื่องราคาและค่าจัดส่งค่ะ ได้มาจำนวน 15 ก้อน ในราคา 150 บาท บวกค่าจัดส่งอีก 150 บาท รวม 300 บาทค่ะ เฉลี่ยแล้วตกก้อนละ 20 บาทค่ะ ซึ่งถ้าขับรถไปซื้อเองในฟาร์มก็อาจได้ในราคาก้อนละ 10 บาทค่ะ แต่เมื่อพิจารณาเรื่องค่าน้ำมัน และความสะดวกต่าง ๆ ก็เลยตัดสินใจสั่งซื้อดีกว่า แพงกว่ากันนิดหน่อยก็ไม่เป็นไรค่ะ

Advertisement

Advertisement

โดยขั้นตอนการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับเพาะเห็ดนางฟ้าบนชั้นวางของง่าย ๆ แบบไม่ต้องใช้โรงเรือน มีดังนี้ค่ะ

1) จัดเตรียมชั้นวางของพลาสติก (สามารถประยุกต์ใช้ของที่มีอยู่แล้วในครัวเรือนได้เลยค่ะ)

2) ถาดขนมจีนพลาสติกเหลือใช้ (ใช้สำหรับรองก้อนเชื้อเห็ดให้สูงขึ้นเฉย ๆ ไม่มีก็ไม่เป็นไรนะคะ)

3) ผ้าสำหรับคลุมชั้นวางก้อนเชื้อเห็ด (ใช้พลาสติก ผ้ายาง ผ้าแสลน ผ้าใบ หรืออะไรคลุมก็ได้ค่ะ)

ภาพของ Narika เมื่อได้รับสินค้านั่นก็คือก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าภูฐาน จำนวน 15 ก้อน ตามที่สั่ง ปรากฏว่ามีถุงก้อนเชื้อเห็ดแตก จำนวน 1 ถุงค่ะ แต่ก็รับได้ค่ะ ไม่ได้เสียหายอะไรมากมาย จากนั้นก็นำมาจัดเรียงบนชั้นวางก้อนเชื้อเห็ดที่เตรียมไว้ และดำเนินการรดน้ำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าจากชั้นบนสุดให้ไหลลงมายังชั้นล่างประมาณ 2-3 ลิตร โดยใช้บัวรดน้ำ จากนั้นใช้ผ้าปิดคุลมทั้งด้านหน้าและด้านหลังของชั้นวางเชื้อเห็ดนางฟ้าค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพของ Narika

เมื่อเชื้อเห็ด (เยื่อสีขาว ๆ) เดินเต็มก้อนให้ทำการเปิดดอก โดยเอาฝาปิดก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าออกแล้วใช้ปลายช้อนเขี่ยเมล็ดข้าวฟ่างออก จากนั้นรดน้ำตามปกติ เช้า – เย็น โดยอย่าให้น้ำกระเด็นเข้าไปในก้อนเชื้อเห็ดนะคะ เพราะก้อนเชื้อเห็ดได้รับความชื้นมากเกินไปก็จะอายุสั้น เน่าเสีย และไม่ออกดอกให้เราเก็บนะคะ ซึ่งโดยปกติก้อนเห็ดหลังเปิดดอกจะมีอายุประมาณ 4 - 5 เดือนค่ะ ซึ่งก็จะออกดอกให้เราเก็บได้เรื่อย ๆ เลย แต่จะไม่ออกเยอะเหมือนครั้งแรกที่ทำการเปิดดอกนะคะ

ภาพของ Narika โดยหลังเปิดดอกประมาณ 4-5 วัน ก็จะมีเห็ดนางฟ้าออกมาจากก้อนเชื้อเห็ด ดังภาพ ซึ่งสามารถเก็บไปประกอบอาหารได้เลยค่ะ โดยวิธีการเก็บ คือ โยกบน ล่าง ซ้าย ขวา และดึงออกมาค่ะ ถ้าโคนเห็ดออกมาไม่หมดให้ใช้ปลายช้อนค่อย ๆ แคะออกมาให้หมดนะคะ เห็ดรอบใหม่จะได้ออกดอกให้เราเก็บอีกค่ะ ซึ่งถือเป็นการเก็บเห็ดที่เพาะเลี้ยงดูแลด้วยตนเองครั้งแรกของ Narika เลยค่ะ ตื่นเต้นมากเลย

Advertisement

Advertisement

ภาพของ Narika โดยเมนูแรกสำหรับการเก็บเห็ดนางฟ้าที่ Narika ภาคภูมิใจ ก็คือ การนำไปนึ่งทานกับน้ำพริก และนำไปใส่ต้มยำกุ้งค่ะ เห็ดสด ๆ เก็บเองจากฟาร์มชั้นวางของน้อย ๆ ของเรา อร่อยกรุบกริบมากค่ะ สุดท้ายนี้หากท่านใดสนใจ สามารถทำตามได้ง่าย ๆ เลยนะคะ มือใหม่อย่างเราก็ทำได้ อร่อยด้วยนะคะ ต้องลองค่ะ สำหรับวันนี้ Narika ขออนุญาตไปรดน้ำก้อนเชื้อเห็ดนางฟ้าก่อนนะคะ เจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ

บทความและภาพประกอบ By Narika ค่ะ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Narika
Narika
อ่านบทความอื่นจาก Narika

การเดินทางของตัวอักษร

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์