ไลฟ์แฮ็ก

เพิ่มขนาดพิกเซล (Pixel) ของภาพง่าย ๆ ด้วยโปรแกรม Paint

8.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เพิ่มขนาดพิกเซล (Pixel) ของภาพง่าย ๆ ด้วยโปรแกรม Paint

เพิ่มขนาดพิกเซล (Pixel) ของภาพง่าย ๆ ด้วยโปรแกรมPaint

สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาสอนการเพิ่มขนาด พิกเซล (Pixel) ของภาพง่าย ๆ ด้วยโปรแกรม Paint กันนะครับ ซึ่งการเพิ่ม พิกเซล (Pixel)  ของภาพใช้สำหรับงานต่าง ๆ เช่น การเขียนบทความและงานเอกสารต่าง ๆ เป็นต้น นะครับ ก่อนอื่นผมขออธิบายคำว่าพิกเซล (Pixel) ก่อนนะครับ

พิกเซล (Pixel) คืออะไร

คำว่า “พิกเซล” (pixel) มาจากคำว่า “พิกเจอร์” (picture) ที่แปลว่า รูปภาพ และ “เอเลเมนต์” (element) ที่แปลว่า องค์ประกอบ จริง ๆ มันคือจุด ที่เป็นจุดภาพที่แสดงบนหน้าจอ และเอามารวมกันให้เกิดเป็นภาพขึ้นมา แต่ละจุดจะมีสีที่แตกต่างกันไป ยิ่งละเอียดมาก จะทำให้ภาพนั้นชัดเจนมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าความใหญ่ของภาพก็ใหญ่ขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน พิกเซลมากไม่ได้หมายความว่าภาพนั้นจะคมชัดเสมอไป แต่ภาพที่มีพิกเซลมาก จะสามารถ่ายภาพได้มีความละเอียดสูงได้ จะทำยังไง และมีวิธีอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

Advertisement

Advertisement

ถ่ายภาพโดยผู้เขียน1.เลือกภาพที่ท่านต้องการ คลิกขวา-หาคำว่าopen with-เลือกโปรแกรม Paint

ถ่ายภาพโดยผู้เขียน2. หาตรงกล่องเมนูด้านบนจะเจอคำว่า Resize แล้วกดเข้าไปเลยครับ

ถ่ายภาพโดยผู้เขียน3.เมื่อกดเข้าไปจะเจอเมนูนี้ ให้ท่านกดไปที่ Pixels

ถ่ายภาพโดยผู้เขียน4. หมายเลข 1 คือ แนวนอน หมายเลข 2 คือแนวตั้ง จริง ๆ แล้วถ้าท่านเปลี่ยนตัวเลขแนวนอน แนวตั้งก็จะเปลี่ยนตามความเหมาะสมแบบอัตโนมัติ และถ้าท่านเปลี่ยนแนวตั้ง แนวนอนก็จะเปลี่ยนเช่นกัน แต่ถ้าท่าน อยากกำหนดเอง ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ทำตามข้อ 5 เลยครับ

ถ่ายภาพโดยผู้เขียน5.ให้ท่านกดให้เครื่องหมายถูก ที่เป็นคำว่า Maintain aspect ratio ที่วงกลมไว้ให้หายไปและก็สามารถเปลี่ยนตัวเลขได้ตามใจท่าน เมื่อเสร็จแล้วก็กด ok ถือเป็นการเสร็จสิ้น

ถ่ายภาพโดยผู้เขียน6. เมื่อเสร็จแล้วให้ท่านกดไปที่ ตัวสีฟ้า ด้านซ้ายบน-จากนั้นให้กดที่ Save as

ถ่ายภาพโดยผู้เขียน7.จากนั้นให้ตั้งชื่อ เพื่อง่ายต่อการค้นหา เมื่อเสร็จสิ้นให้กด Save ก็เป็นการเสร็จสิ้นขั้นตอนในการทำทั้งหมด

Advertisement

Advertisement

เป็นไงล่ะครับผม ง่ายใช่ไหมครับ ได้จะได้รับความรู้ไม่มากก็น้อยเพื่อไปปรับใช้หรือเป็นเทคนิคในการทำงานของตัวเองนะครับผม ครั้งต่อไปจะนำเสนอความรู้อะไรอ่านผู้อ่าน ฝากติดตามไว้ด้วยนะครับ

รูปปกโดย :ผู้เขียนบทความ

รูปประกอบโดย :ผู้เขียนบทความ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์