ไลฟ์แฮ็ก

เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้หรรษา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้หรรษา

ในยุคที่ AI กำลังจะเข้ามาแก่งแย่งงานของเรา เหล่ามนุษย์น้อยตาดำ ๆ ที่ต้องนั่งทำงานงก ๆ อยู่นั่น ก็มีงานจำนวนไม่น้อยเลยนะครับ ที่ไม่สามารถเอาคนมาแทนที่ได้โดยเฉพาะทักษะที่ต้องใช้ความเป็นมนุษย์ และความคิดสร้างสรรค์สูง หากเรายังไม่อยากจะต้องเดินเตะฝุ่นในสภาพที่เศรษฐกิจกำลังตกต่ำไม่รู้จะรุ่งเรืองวันไหน งั้นเรามาเตรียมตัวกันไว้เถอะครับ! กับเทคนิคเพิ่มความคิดสร้างสรรค์! ที่ผมกำลังจะมาแนะนำให้คุณลองงงง!

1. คุณคือนักสร้างสรรค์ชั้นเยี่ยมที่เทพมาก !

นักสร้างสรรค์รูปภาพจาก pexels

ความจริงก็อยากจะแชร์เจ้าเทคนิคไปเลย แต่มันข้ามขั้นกันไม่ได้หรอกครับ! คนเราน่ะต้องเชื่อก่อนว่าตัวเองเป็นนักสร้างสรรค์ได้ สามารถมีความคิดสร้างสรรค์ได้ ไม่มีอะไรที่จะหยุดความคิดของเราได้ ถ้าเรามีจินตนาการมากพอ ทุกความคิดก็สามารถพัฒนาต่อได้อย่างไม่มีทางตัน! แต่นอกจากเราจะมีจิตนาการแล้ว การสร้างสรรค์ก็ขาดการบูรณาการความรู้ไม่ได้เหมือนกัน ลองหยิบสิ่งหนึ่งมาเชื่อมกับอีกสิ่งหนึ่ง เอาความรู้มาประกอบร่างสร้างใหม่ ลองนึกสภาพว่าคุณกำลังเป็นนักทดลอง ผสมผสานสิ่งต่าง ๆ จับความดีของเรากับของคนอื่นให้เข้ากัน กลมกลืนกัน ช่วยเหลือกัน จนเกิดเป็นความคิดที่น่าอัศจรรย์ แน่นอนว่าคุณทำได้! ถ้าเชื่อว่าทำได้! ทุกคนมีสิทธิ์ในการพัฒนาเสมอ! ขออย่าลิดรอนสิทธิ์ของตัวเองก็แล้วกัน!

Advertisement

Advertisement

2. จับความคิดสร้างสรรค์เหมือนจับ Pokemon go

จับรูปภาพจาก pexels

สมัยเกม Pokemon go กำลังมาแรง ผู้คนพกมือถือก้มหน้าก้มตา เดิน ๆ ไปตามถนนอยู่ ๆ ก็หยุดกึกเพราะเจอกับ Pokemon ต้องหยุดก่อนแล้วรีบจับ ไม่งั้นเดี๋ยวมันหาย คนอื่นมาแย่งแล้วจะอดเจ้าตัวนั้นน่ะ

ใช่! ความคิดสร้างสรรค์ก็ไม่ต่างกัน เคยหรือไม่ที่คิดอะไรเทพ ๆ ได้ขณะที่นั่งอยู่บนรถบัสรถตู้หรือขณะคุยกับเพื่อนที่ร้านหมูกระทะ มันต้องมีหลายต่อหลายครั้งแน่ ๆ ที่ความคิดเหล่านั้นแว๊บเข้ามาในหัวอย่างประหลาด แต่เราลืมจับความคิดสร้างสรรค์ ลืมจับประโยคเด็ด ๆ ของเพื่อน ลืมจับโมเม้นต์มหัศจรรย์เช่นนกขี้ใส่หัว อะไรทำนองนั้น ทำไมเราไม่เขียนลงในกระดาษเล่มเล็กทันทีที่แว๊บเข้ามา จับมันเอาไว้! หรือเขียนในโทรศัพท์ก็ได้ แล้วแต่ความสะดวก ทุกอย่างที่จดไว้จะมีค่าอย่างมากมายมหาศาลตอนที่เราคิดอะไรไม่ออกสักกะอย่าง พอเปิดกรุความคิดสร้างสรรค์ เปิดคลังอาวุธที่เราจดไว้ขึ้นมาดู คุณจะได้บูรณาการสร้างสิ่งใหม่ได้อย่างไม่อยากเย็นนัก!

Advertisement

Advertisement

3. ลองเป็นเล่นเป็นนักสืบ เชอร์ล็อค โฮล์มส์ ดู

นักสืบรูปภาพจาก pexels

จริง ๆ เล่นเป็นเด็กก็ได้นะ หลายสำนักมักบอกให้ฝึกวิธีสร้างสรรค์ด้วยการทำตัวเหมือนเด็ก ที่มีจินตนาการมากกว่าผู้ใหญ่น่ะ แต่สำหรับผู้ใหญ่ที่มีกรอบความคิดเยอะเหลือเกิน มันอาจจะยากไปสักหน่อยที่จะต้องเปลี่ยนตัวเองมาคิดให้เหมือนเด็ก อันนี้ผมขอเสนอให้ลองไปเล่นสวมบทบาทเป็นนักสืบเชอร์ล็อค โฮล์มส์ดู เท่และเฟี้ยวกว่าเยอะ!

เชอร์ล็อค โฮล์มส์ เป็นตัวละครนักสืบที่เทพมาก มองผู้คนปราดเดียวก็รู้ว่าเขาคนนั้นเป็นใครทำอะไรมา ทำอาชีพอะไร หรือเป็นคนแบบไหน ผ่านพฤติกรรมแบบไหน หรือการใส่เสื้อผ้า วิเคราะห์ทุกอย่างทุกระเบียบนิ้วไม่ว่าจะเป็นโต๊ะเก้าอี้ ทำไมเป็นแบบนั้นแบบนี้

คุณลองมีคำถามเล่น ๆ ต่อทุกเรื่องรอบกายหรือสิ่งของเล็ก ๆ ในบ้านหรือที่ทำงานหรือผู้คนดูสิ แล้วลองอธิบายด้วยความสมเหตุสมผล หรือด้วยเหตุผลบ้าบอดูก็ได้ แต่ไม่ต้องไปจริงจังว่าจะผิดหรือจะถูก ไม่ต้องไปเล่าให้ใครฟังหรือยึดมาก เราเอาแค่สนุก แล้วจับความคิดสร้างสรรค์นั้นออกมา การตั้งคำถามและหาคำตอบบ่อย ๆ มันเป็นการฝึก แน่นอนว่าต้องมีสักครั้ง ที่ทำให้คุณนึกคำตอบได้เยอะแยะมากกว่าการคิดอยู่ในกรอบเดิม อย่างแน่นอน!

Advertisement

Advertisement

...รูปภาพจาก pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์