อื่นๆ

เมื่อ "รักแท้" ไม่ได้มีแค่ครั้งเดียว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อ "รักแท้" ไม่ได้มีแค่ครั้งเดียว

เมื่อ

“ความรัก” เป็นสุดยอดปรารถนาของมนุษย์ทุกผู้ทุกนาม จะสูง ต่ำ ดำ ขาว ยาก ดี มี จน ก็ไม่มีใครแม้แต่คนเดียวที่ไม่ต้องการในสิ่งนี้ ทุกครั้งที่เรามีความสุข เหตุก็เพราะเกิดจากการความรัก และทุกครั้งที่เรามีความทุกข์ เหตุก็เพราะเกิดจากความรักเช่นเดียวกัน ประเด็นอยู่ที่เราจะเข้าใจมันมั้ย ก็แค่นั้นเอง

“ความรัก” ไม่เคยทำร้ายใคร แต่คนที่ไม่เข้าใจจะมองไม่เห็นความสร้างสรรค์จากมัน เมื่อเราไม่ตีกรอบกับความรัก ความรักจะให้เสรีภาพกับเราเสมอ ย้ำคำเดิมว่า “ความรักจะให้เสรีภาพกับเราเสมอ” แต่...ตัวแปรอยู่ที่ความเข้าใจ

Jeremy Wong จาก Pixabay">เมื่อ

เมื่อพูดถึงความรักของหนุ่มสาว ยามเริ่มต้นมีความสนใจกันใหม่ๆ อะไรๆ ก็ดูจะชื่นฉ่ำไปหมด สิ่งไม่ดีแม้จะมองเห็น แต่เราก็มองข้ามมันได้เสมอ เพราะความวูบวาบที่อยู่ในหัวใจมันเต้นเร้ารุนแรงกว่า และเมื่อความสัมพันธ์เดินทางมาถึงจุดที่สิ่งที่เราอยากจะค้นหาหรืออยากจะทำความรู้จักกับคนคนหนึ่งมันเริ่มลดราวาศอกลง ความตื่นเต้นที่เคยมีมันก็จะเริ่มจางหายไป หลายคู่ที่หมดความสนใจ ก็จะเริ่มเดินจากกันไปแบบทางใครทางมัน

Advertisement

Advertisement

แต่บางคู่กลับมีความรู้สึกอบอุ่นในหัวใจเหมือนมีหัวใจอีกดวงมาวางอยู่ด้วยกัน และเริ่มรู้สึกว่าไม่อยากให้หัวใจดวงนี้ต้องอยู่เพียงลำพัง ก็จะเริ่มอยากหยั่งรากของความผูกพันให้มันลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น จึงลงเอยตกล่องปล่องชิ้นด้วยการแต่งงานกัน และสัญญาว่าจะรักมั่นกันชั่วนิรันดร

Rudy and Peter Skitterians จาก Pixabay">เมื่อ

แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อความผูกพันที่ได้หยั่งรากลึกเริ่มถูกกระแสของพายุพัดโหมกระหน่ำทำให้คลอนแคลนจนเราไม่มีแรงที่จะฉุดรั้งมันเอาไว้ เราก็จะเริ่มปล่อยมันไปทีละนิด ทีละนิด จนผลสุดท้ายต้องแยกออกจากกัน สัญญาทางใจที่เคยมีให้กันก็จะเริ่มเป็นโมฆะ เพราะมีใครคนใดคนหนึ่งหรือทั้งสองคนไม่คิดที่จะยึดมั่น จึงเลือกที่จะหันหลังให้กันและกันแล้วไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ ซึ่งบางคู่ก็ดูจะเข้าใจและสามารถเป็นเพื่อนกันได้ แต่บางคู่กลับตกลงกันไว้ว่าไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหนฉันก็ไม่อยากมีเธอ ทางออกที่ดีก็คือ มูฟออนแบบสวยๆ เพียงลำพัง และหวังว่าอีกฝ่ายคงไม่ตอแยกัน เพราะสำหรับความสัมพันธ์กับเธอนั้น...ฉันขอบาย ซึ่งแบบนี้ก็มีเยอะ

Advertisement

Advertisement

Jill Wellington จาก Pixabay">เมื่อ

อยู่มาวันหนึ่งเราดันไปเจอเข้ากับใครบางคนที่ทำให้หัวใจของเราชุ่มฉ่ำขึ้นมาอีกหน ความรู้สึกแบบเดิมก็เริ่มกลับเข้ามาเชิญชวนให้เราอยากเข้าไปยืนอยู่ในจุดนั้นอีกครั้ง แต่ต่างกันที่มันไม่ใช่คนเดิม แล้วเราจะเรียกคนที่มีความรู้สึกแบบนี้ว่าหลายใจได้หรือไม่ เพราะคนหลายใจ มักจะรักใครได้หลายคน มันจึงทำให้คนที่เดี๋ยวรัก เดี๋ยวเลิก เดี๋ยวเปลี่ยนคนใหม่มักจะถูกประณามหรือพูดถึงไปในทางที่ไม่ค่อยดีนัก

“แล้วถ้าเกิดว่าเราจะลองมองโลกในแง่มุมอื่นๆ ที่เราไม่เคยมองกันดูบ้างล่ะ เราจะมีทัศนคติต่อเรื่องนี้อย่างไร?” อย่างเช่น ทุกการเริ่มต้นและการจบลง หรือการกลับไปเริ่มใหม่อีกครั้ง คนทุกคนย่อมมีเหตุผลเป็นของตัวเองเสมอ อยู่ที่จะบอกใครได้หรือไม่ได้ก็เท่านั้นเอง ซึ่งคนที่เป็นเจ้าของชีวิตก็ย่อมเป็นคนที่ได้รับผลจากการเลือกในครั้งนั้นๆ เองไม่ใช่ใคร แล้วถ้ามันจะจบไม่สวยขึ้นมาอีกครั้ง แล้วใครกันที่จะต้องเดือดร้อน "ผู้ชม" หรือว่า "ผู้เล่น"

Advertisement

Advertisement

Send $5 for cancer treatment PLEASE. PLEASE. PLEASE 🙏 จาก Pixabay">เมื่อ

“ความรัก” ก็เหมือนกัน เมื่อความสัมพันธ์ในครั้งก่อนมันจบลง การที่จะไปเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่กับคนใหม่ คงไม่ใช่เรื่องที่ควรถูกตีตราว่าเป็นคนใจง่ายที่สามารถจะเริ่มใหม่กับใครได้บ่อยๆ  ถึงแม้ว่าสิ่งนี้มันจะเกิดขึ้นได้หลายครั้งกับใครหลายๆ คน เพราะถ้าเรารู้จักความรัก เราจะรู้ว่า เราไม่มีวันที่จะรักใครได้เหมือนกัน เพราะความแตกต่างของคนแต่ละคน มันย่อมมีผลต่อความรู้สึกในหัวใจกันคนละแบบ แม้กระทั่งเราจะรู้สึกดีต่อใครหลายๆ คนพร้อมกัน ก็คงไม่ใช่เรื่องที่ควรจะถูกตัดสินว่าไม่สมควร เพราะถ้าเราจริงใจต่อตัวเอง เราหลายคนก็คงกล้าที่จะยอมรับว่าเราเองก็เคยรู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน...ใช่หรือไม่ และเราคงจะไม่มีวันรู้สึกดีกับใครได้ในแบบฉบับเดียวกัน เพราะความรู้สึกที่เกิดขึ้นนั้นมันมีที่มาจากมนุษย์คนละคน (หวังว่าคงไม่งงกับสิ่งที่ผู้เขียนกำลังอธิบาย)

ที่พูดมาทั้งหมด คือกำลังจะบอกว่า การที่คนเราจะมีความรู้สึกดีๆ ให้กับใครได้พร้อมกันทีละหลายๆ คนไม่ใช่เรื่องแปลก และมันเกิดขึ้นได้เสมอกับสิ่งมีชีวิตที่ถูกเรียกว่า "มนุษย์" เพียงแต่เราจะไม่มีวันที่จะรู้สึกพึงพอใจทุกคนได้ในแบบฉบับเดียวกัน เพราะคนทุกคนมีดีกันคนละแบบ อาจจะชอบความสุขุมของคนนั้น ชอบความทะเล้นของคนนี้ แต่สุดท้ายใจเราจะบอกได้เองว่าคนไหนเป็นคนที่เข้าข่ายมาแรงแซงทางโค้งจนเราต้องปิดประตูหัวใจไม่ต้อนรับหญิงชายคนไหนถ้าไม่ใช่เธอ (เพียงคนเดียว) และนี่...คือทักษะของการเลือก

เพราะชีวิตคือการเลือก และมนุษย์ที่มีอารยธรรมจะเคารพบริบทของศีลธรรมที่ธรรมชาติได้จัดเตรียมเอาไว้ให้ ไม่เช่นนั้นโลกคงจะดูวุ่นวาย เพราะใครต่อใครต่างก็จะทำตามแต่ใจของตัวเอง

Send $5 for cancer treatment PLEASE. PLEASE. PLEASE 🙏 จาก Pixabay">เมื่อ

ฉะนั้น รักแท้จะมีแค่ครั้งเดียวหรือไม่ คงไม่ใช่เรื่องที่เราจะต้องวุ่นวายเพื่อค้นคว้าหาคำตอบ (อันนี้ในมุมมองของผู้เขียน) แต่...ความจริงก็คือ ในเมื่อความรู้สึกมันเกิดขึ้น ก็แค่ยอมรับและทำความเข้าใจกับมัน โดยไม่ต้องกล่าวโทษใคร แม้กระทั่งตัวเอง เพียงแค่เราใช้สิทธิ์ของความเป็นมนุษย์ที่ประกอบไปด้วยสติปัญญาพิจารณาทางเลือกให้กับหัวใจ ไม่ว่าจะเป็นรักครั้งเก่า รักครั้งใหม่ หรือว่าจะเป็นรักครั้งไหนๆ และมันจะเป็นรักแท้ที่มีแค่ครั้งเดียวหรือไม่ คงไม่สำคัญเท่ากับหัวใจที่เรียนรู้ที่จะรักอย่างเข้าใจ และไม่ทำร้ายใครก็พอ...เชื่อเถอะ

ภาพทั้งหมดจาก pixabay

ภาพปก โดยJess Bailey

ภาพที่ 1Ri Butov จาก Pixabay"> โดย Ylanite Koppens

ภาพที่ 2 โดย Jeremy Wong

ภาพที่ 3 โดย Rudy and Peter Skitterians​​​​​​​

ภาพที่ 4 โดย Jill Wellington

ภาพที่ 5 โดย StarFlames

ภาพที่ 6 โดย Narcis Ciocan


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ตรีภัคตรา
ตรีภัคตรา
อ่านบทความอื่นจาก ตรีภัคตรา

รีวิวอาหาร เครื่องดื่ม ท่องเที่ยว นวนิยาย เรื่องสั้น คมความคิดในแง่มุมต่างๆ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์