อื่นๆ

เมื่อความรักจบลง...จงทำให้ตัวเองเห็นว่าเรามีค่า

301
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อความรักจบลง...จงทำให้ตัวเองเห็นว่าเรามีค่า

วิธีรับมือกับความรักที่พังลงไปแบบผิด ๆ ก็คือ แนวความคิดที่ว่า คุณต้องลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองให้ดูดีขึ้น ให้สวยขึ้น หล่อขึ้น ให้รวยขึ้น เพื่อจะทำให้คนที่ทิ้งเราไปรู้สึกผิดและเสียดาย ซึ่งจุดเริ่มต้นแห่งแนวความคิดนี้ คือ คุณกำลังจะทำ “ เพื่อคนที่ทิ้งคุณไป ” ไม่ใช่ทำ “ เพื่อตัวคุณเอง ” อย่างแท้จริง เมื่อลองวิเคราะห์ให้ดีแล้วเราจะพบว่า ในความคิดนี้คือ คุณกำลังจะทำการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในชีวิตเพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการให้คนอื่นเห็น และในขณะเดียวกันคุณก็เพ่งจิตของคุณให้จดจ่ออยู่กับคนที่ไม่เห็นค่าในตัวคุณ โดยตลอดเวลานั้น คุณก็จะเอาแต่คิดว่า

  • เขาจะรู้สึกอย่างไรบ้างนะ เมื่อเห็นเราดูดีขึ้น
  • เขาจะเสียดายเราไหม
  • เขาต้องรู้สึกผิดที่ทิ้งเราไป

สิ่งที่คุณเลือกทำ ไม่ว่าจะเป็นการลุกขึ้นมาวิ่ง ออกกำลังกาย ทำอาหารคลีน แต่งหน้า ไปร้านทำผม เลือกชุด เลือกเสื้อผ้าตัวใหม่ หรืออะไรก็ตาม สิ่งเหล่านั้นที่คุณเลือก ดูผิวเผินแล้ว ก็คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าคุณกำลังทำให้ตัวคุณเองอยู่ เพราะผลลัพธ์ล้วนเกิดขึ้นกับตัวคุณเองทั้งสิ้น

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบภาพถ่ายโดย Irina L from Pixabay">Pixabay

แต่ข้อเสียที่เกิดขึ้นกับแนวความคิดเรื่องการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้คนรักเก่าเสียดายนี้ คือ ในทุกขณะที่คุณกำลังเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่นั้น จิตของคุณกำลังดึงความทรงจำที่มีต่อคนรักเก่าขึ้นมาให้นึกถึง

  1. ยิ่งคุณเจ็บใจมากเท่าไหร่ คุณก็จะมีแรงฮึดสู้ให้ออกกำลังกายได้อย่างไม่ย่อท้อ
  2. ยิ่งคุณโกรธแค้นเขามากเท่าไหร่ คุณก็จะลืมความอยากอาหารอร่อย ๆ ที่ทำให้น้ำหนักตัวคุณพุ่งได้ง่าย ๆ และยอมกินอาหารคลีนอันแสนจืดชืด เป็นต้น

ภาพประกอบภาพถ่าย โดย Daria Shevtsova from Pexels

นอกจากจะเป็นความคิดที่บอกได้ว่า คุณไม่ได้ทำเพราะรักตัวเองแล้ว มันยังเป็นการทำร้ายคุณทางอ้อมโดยที่คุณไม่รู้ตัว เพราะทุกครั้งที่คุณหวนคิดถึงเรื่องราวที่ทำให้คุณเจ็บปวด จิตของคุณก็ได้สร้างความทุกข์ขึ้นมาใหม่โดยอัตโนมัติ การลงทุนเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ หากคนรักเก่ากลับมาคบกับคุณอีกครั้งก็คงดีไป แต่ถ้าเขาไม่ได้มองคุณที่ภายนอก แต่มีสาเหตุมาจากจิตใจและความเข้าใจกันในเรื่องอื่น นั่นก็หมายความว่า ต่อให้คุณจะดูดีขึ้น รวยขึ้น เก่งขึ้น เขาก็จะไม่กลับมาคบกับคุณอีก ถ้าจิตใจคุณยังเป็นคุณคนเดิม เหมือนเดิม

Advertisement

Advertisement

วิธีที่ดีที่สุด เมื่อคุณต้องเลิกกับคนที่คุณคิดว่าเขาดี มีคุณค่า มีความหมายมาก ๆ ในชีวิตคุณ คือการที่คุณจะต้องปฏิวัติตัวเองทั้งภายในจิตใจ และภายนอกควบคู่กัน โดยที่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองจากภายในและภายนอก ดังเช่นวิธีที่กล่าวไปข้างต้นก็ได้ เพียงแต่คุณต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิด โดยให้เอาความคิด ไปจดจ่อกับความรักที่คุณมีต่อตัวเองเพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้คุณมีวินัยในการเปลี่ยนตัวเองแทน

ภาพประกอบภาพถ่าย โดยStockSnap from Pixabay"> Pixabay

ไม่ได้ทำเพื่อเอาชนะใคร แม้กระทั่งตัวเอง อย่าลืมว่า พลังงานแห่งการเอาชนะนั้น มีความกดดันอยู่ด้วยเสมอ ขอให้ทุกครั้งที่คุณลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ให้คุณเข้าใจว่ามันคือการที่คุณกำลังส่งพลังงานบวก พลังงานแห่งความรัก และขอบคุณร่างกายของคุณที่มีที่ ให้จิตวิญญาณดวงนี้ของคุณได้อาศัยเติบโตไปจนแก่เฒ่า ทุกครั้งที่คุณเลือกกินอาหารที่ดี ที่มีประโยชน์ ก็เพราะคุณมีจิตตระหนักเห็นถึงความสำคัญต่ออวัยวะและร่างกายของคุณที่ได้รับสารอาหารดี ๆ จากแหล่งอาหารที่คุณเลือกนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

ทุกครั้งที่คุณดูแลตัวเองให้ดูดี สวย หล่อ ก็คือการที่คุณชื่นชมตัวเอง และดูแลร่างกายของคุณร่างกายนี้ให้คนอื่นได้เห็นผลลัพธ์แห่งความใส่ใจตัวเองของคุณผ่านออกมาเป็นรูปลักษณ์ภายนอกที่ชวนมอง ทุกครั้งที่คุณพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น ก็เกิดจากความคิดที่ว่า คุณรักตัวเอง จึงได้นำพาตัวเองไปอยู่กับเรื่องราวดี ๆ ให้ตัวเองได้เรียนรู้ในสิ่งที่ดีที่คุณคู่ควร

ความลับข้อหนึ่งที่หลายคนรู้ แต่มีอีกหลายคนยังไม่รู้คือ เมื่อไหร่ก็ตาม ที่คุณรักตัวเองอย่างเข้าใจ และเห็นค่าในตัวเอง เมื่อนั้น คุณจะส่งออร่าออกไปดึงดูดคนที่เขาเห็นค่าคุณแบบที่คุณเห็นคุณค่าตัวเองเข้ามาในชีวิต แล้วเมื่อนั้น มันอาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ของคุณแทนก็ได้ เพราะเมื่อคุณรู้แล้วว่าตัวคุณมีค่าแค่ไหน คุณจึงรู้จักเลือกคบคนมากขึ้น คนนั้นก็อาจจะยังดีไม่พอ คนนี้ก็อาจจะยังไม่ใช่ เผลอ ๆ จะกลายเป็นว่า อยู่คนเดียวแล้วมีความสุขจนลืมเรื่องการอกหักและการมีแฟนไปเลยก็มี

ส่วนเรื่องคนรักเก่าน่ะหรือ...มันก็คงต้องให้คุณเป็นคนตัดสินอีกครั้ง ว่าถ้าเขากลับมาง้อขอคืนดี คุณจะยังอยากเลือกเขาอยู่ไหม

ภาพประกอบภาพถ่ายโดย Miguel Constantin Montes from Pexels

ความรักที่จบลง มีเหตุผลได้สองอย่าง

  • อย่างแรก มันเกิดขึ้น...เพื่อทำให้คุณตกต่ำลง
  • อย่างที่สอง มันเกิดขึ้น...เพื่อทำให้คุณมีคุณค่าที่สูงขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นอย่างไหน ล้วนขึ้นอยู่ที่ตัวคุณเองคนเดียวเท่านั้นว่าจะเลือกอะไร จงจำ และทำความเข้าใจเสียใหม่ว่า “ มันไม่เกี่ยวกับคนที่ทิ้งคุณไปเลย ”

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์