อื่นๆ

เมื่อคุณอยากเป็นนักเขียน

110
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อคุณอยากเป็นนักเขียน

สร้างเรื่องกับ cheewaporn


เมื่อคุณอยากเป็นนักเขียน


ต้องยอมรับว่าเมื่อนึกถึงอาชีพเสริม “อาชีพนักเขียน” ก็เป็นอีกอาชีพที่นับว่าเป็นตัวเลือกที่ได้รับการสนใจเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นอาชีพอิสระ สามารถทำได้ในทุกที่ ทุกเวลาแล้ว ยังเป็นอาชีพที่ใช้การลงทุนเริ่มต้นไม่มาก โอกาสขาดทุนจึงต่ำ หรือเรียกได้ว่านอกจากเวลาคุณก็แทบไม่เสียอะไรเลย  แต่! การเริ่มต้นเป็นนักเขียนนั้นไม่ยาก ที่ยากคือ... ทำยังไงให้งานเขียนประสบความสำเร็จ และสามารถสร้างรายได้ให้กับเราได้จริงๆ

สำหรับบทความนี้เป็นการแชร์ประสบการณ์เส้นทางการเป็นนักเขียนแบบสรุป โดยอาศัยจากการเดินทางในเส้นทางนักเขียนมายาวนานกว่า 5 ปี ของปีใหม่ ในผลงานนามปากกาชีวาพร และ ชงเมิ่ง

เมื่อคุณอยากเป็นนักเขียน สิ่งที่ควรถามตัวเองเป็นอันดับแรกคือ

สร้างพล็อต (Plot)  ปั้นทรีต(Treatment)1. สร้างพล๊อต ปั้นทรีต

1.1.  "อยากเขียนอะไร แนวไหน"

Advertisement

Advertisement

เพราะงานเขียนแบ่งออกเป็นหลายประเภท เช่น นิยาย(เรื่องสั้น-ยาว) บทความ  งานรีวิว หรือแม้บทพูดเพื่อสื่อโฆษณา ดังนั้นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่เราต้องถามตัวเองก็คือ อยากเขียนอะไร เมื่อได้ทิศทางที่อยากเดินแล้ว เราจึงจะสามารถก้าวเดินต่อไปได้ โดยบทความนี้ เราจะมาพูดคุยกันถึงเรื่อง การเขียนนิยาย เมื่อได้สิ่งที่เราอยากเขียนแล้ว คำถามต่อมาก็คือ อยากเขียนแนวไหน พูดถึงหมวดหมู่นิยายในปัจจุบันนั้นถูกแบ่งออกเป็นหลายหมวดหมู่มากๆ เช่น นิยายรัก นิยายโรมานซ์ นิยายชีวิต/ดราม่า นิยายจีนโบราณ ฯลฯ  ดังนั้นหากเราอยากจะเขียนนิยายต้องเลือกก่อนว่า อยากจะเขียนแนวไหน

1.2. วางพล๊อต(plot)

เมื่อได้แนวที่อยากเขียนแล้วสิ่งที่ทำต่อก็คือการวางพล๊อต(plot) หรือเรียกอย่างเข้าใจง่ายๆ ก็คือโครงเรื่อง / เรื่องย่อ นั่นเอง โดยเน้นเพียงหัวข้อหลักๆ เช่น

Advertisement

Advertisement

- นิยายเรื่องยาว แนวไทยพีเรียด

- พล๊อต(plot) “เรื่องราวการย้อนเวลาเข้าไปเป็นนางร้ายในนิยายของนักอ่านสาวคนหนึ่ง และเพื่อหลีกหนีชะตาอันโหดร้ายที่ถูกนักเขียนกำหนดเอาไว้ เธอจึงทำทุกวิถีทางเพื่อเอาใจตัวร้ายชายของเรื่อง ผู้ที่อนาคตจะเป็นทรราชผู้ยิ่งใหญ่ของแผ่นดินและเป็นคนสังหารเธออย่างทรมาน และเพราะการเอาใจใส่เล็กๆ ที่สั่งสมมานานปี ความแค้นในใจของตัวร้ายชายจึงไม่เกิดขึ้น แต่กลับก่อเกิดเป็นความรักอันลึกซึ้งผูกพันที่ยากจะถอนตัว สุดท้ายแม้เส้นเรื่องหลักไม่อาจเปลี่ยนแปลง แต่หรหมลิขิตที่ก่อเกิดก็ทำให้เธอรอดชีวิตจากการถูกตัวร้ายชายสังหารและกลายเป็น ยอดชีวาทรราช ”

(อ้างอิงจากนิยาย ยอดชีวาทรราช ของ ชีวาพร)

1.3.ปั้นทรีต / ทรีตเมนต์ (Treatment)

ทรีต/ทรีตเมนต์  เป็นคำที่เรามักได้ยินอยู่บ่อยๆ ในวงการงานเขียน ซึ่งพูดง่ายๆเลยก็คือ เป็นการขยายความเรื่องย่อ(plot)นั่นเอง โดยเราจะวางกำหนดรายละเอียดของเรื่องว่าตัวละครได้พบเจอเหตุการณ์อะไร อุปสรรคที่ต้องฝ่าฟันไปจนจบเรื่องนั้นมีอะไรบ้าง เช่น

Advertisement

Advertisement

ทรีตเมนต์ (Treatment)

  • เหตุการณ์ที่หนึ่ง นางเอกย้อนเวลาเข้าไปในนิยายที่ตนกำลังอ่านโดยการตกลงไปในน้ำขณะที่กำลังอ่านนิยาย
  • เหตุการณ์ที่สอง นางเอกปีนเข้าหาพระเอก(ตัวร้ายของเรื่อง)ที่กำลังป่วยหนัก เพื่อส่งยา อาหาร น้ำ
  • ฯลฯ

(อ้างอิงจากนิยาย ยอดชีวาทรราช ของ ชีวาพร)

กำหนดเรื่อง วางเป้าหมาย2. กำหนดเรื่อง วางเป้าหมาย

เมื่อได้เรื่องที่อยากเขียน ได้ พล๊อต(plot) มี ทรีตเมนต์ (Treatment) แล้ว ขั้นตอนจากนี้ก็คือลงมือเขียน(พิมพ์) ซึ่งนักเขียนแต่ละคนก็จะมีเทคนิคแตกต่างกันไป สำหรับปีใหม่นั้น จะมีเทคนิคสองส่วนคือ

2.1 กำหนดเรื่อง

กำหนดเรื่องที่จะเขียน ว่าจะเป็นเรื่องสั้นหรือเรื่องยาว แน่นอนว่าสิ่งนี้ย่อมเชื่อมโยงมาจากพล๊อต(plot) และ ทรีตเมนต์ (Treatment) ที่วางเอาไว้นั่นเอง

2.2 วางเป้าหมาย

เมื่อกำหนดเรื่องที่จะเขียนได้แล้วว่าจะเขียนเป็นเรื่องสั้นหรือเรื่องยาว อันดับต่อมาก็คือการวางแผนงาน อันนี้เพราะส่วนตัวปีใหม่มีงานประจำด้วย ดังนั้นการวางแผนการเขียนงานจึงสำคัญมาก เพื่อที่จะให้งานสำเร็จตรงตามที่กำหนด โดยวิธีการคือ ดูความสามารถในการเขียนนิยายของตนเองว่า ในหนึ่งวันนั้นเราสามารถเขียนได้มากน้อยแค่ไหน เมื่อรู้ความสามารถของตนเองก็จะสามารถจัดสรรเวลาและเขียนตามที่กำหนด เพื่อที่งานจะได้บรรลุเป้าหมายนั่นเอง

ลงมือเขียน และ ลงมือขาย3. ลงมือเขียน... จบแล้วขาย

เมื่อวางแผนการทุกอย่างเสร็จสิ้น สิ่งสำคัญอันดับสุดท้ายก็คือ ลงมือเขียน แน่นอนว่าหากจุดนี้ล้มเหลว ทุกอย่างที่ทำมาตั้งแต่ต้นก็จะไร้ประโยชน์ในทันที เพราะอาชีพนักเขียนเป็นอาชีพอิสระ ไม่มีใครควบคุม ไม่มีเวลากำหนด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวของนักเขียนดังนั้น วินัย ในการทำงานจึงเป็นตัวแปรสำคัญที่สุด นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราควรวางเป้าหมายการทำงานค่ะ  และเมื่อเขียนจบเราก็ลงมือขายงานกันได้เลย ซึ่งในปัจจุบันงานเขียนสามารถเลือกวิธีการขายได้อย่างหลากหลาย ทั้งในรูปแบบนิยายรายตอนออนไลน์ รูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-book) หรือแม้แต่รูปเล่มหนังสือทำมือ ก็สามารถทำได้ด้วยตัวของนักเขียนเอง

สุดท้ายหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อหลายๆ คนที่กำลังคิดอยากเป็นนักเขียนนะคะ

เขียนและเรียบเรียงโดยชีวาพร / ชงเมิ่ง

เครดิตภาพ : canva

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์