ไลฟ์แฮ็ก

เมื่อต้องเดินทางไกล นั่งข้างคนขับ ทำอะไรดี ?

189
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อต้องเดินทางไกล นั่งข้างคนขับ ทำอะไรดี ?

(เครดิตภาพปก Freepik )

ปัจจุบันนี้ยานพาหนะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถตู้ รถจักรยานยนต์ รถสามล้อ หรือประเภทอื่น ๆ กลายเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว ด้วยความที่เทคโนโลยีก้าวหน้า ทำให้มีการผลิตสิ่งเหล่านี้ขึ้นมามากมาย ทำให้หลายคนมีทางเลือกในการเลือกซื้อมากขึ้น โดยไม่ได้มีแค่รถมือหนึ่งเท่านั้น แต่ยังมีรถมือสอง สาม สี่ให้ได้เลือกซื้อกันตามงบประมาณที่มี ตามแต่ความต้องการในการใช้งานของแต่ละคน

แต่แน่นอนว่า พื้นที่ภายในรถไม่ได้มีแต่ที่นั่งเฉพาะคนขับเท่านั้น ยังมีพื้นที่สำหรับผู้โดยสารคนอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะที่นั่งข้างคนขับด้านหน้า ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมภายนอกรถได้ดีไม่แพ้คนขับ ซึ่งหากใครได้นั่งตำแหน่งนี้แล้วรู้หรือไม่ว่านอกจากนั่งหลับ นั่งเฉย ๆ แล้วเรายังสามารถทำตัวให้เป็นประโยชน์ได้อีก ลองมาดูกันดีกว่าเราปฏิบัติตัวอย่างไรได้อีกเมื่อต้องนั่งหน้าข้าง ๆ คนขับ โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางไกล

Advertisement

Advertisement

1. ช่วยมองทาง

การขับรถนั้นต้องใช้สมาธิ ซึ่งบางครั้งก็อาจพลาดพลั้ง เผลอไผลมองป้ายไม่ทันหรือมองไม่เห็นสิ่งที่ต้องการหา ดังนั้นคนที่นั่งมาด้วยกันคือตัวช่วยที่ดีในการช่วยสอดส่อง มองทางซ้ายขวา เป็นหูเป็นตาให้กับคนขับอีกแรง

มองทาง(เครดิตภาพ Freepik)

2. เป็นดีเจ/ชวนคุย

แม้ว่าคนขับหลายคนจะต้องการสมาธิในการขับรถ แต่เชื่อว่ายังมีอีกเป็นจำนวนมากที่ต้องการเพื่อนคุยหรือความบันเทิงระหว่างขับรถ ซึ่งหลายคนก็ให้เหตุผลว่าการมีเพื่อนคุย มีเพลงฟัง สามารถแก้อาการง่วงซึมหรืออาการเบื่อได้ดี คนขับจะได้มีการตื่นตัวอยู่เสมอ

คุย(เครดิตภาพ Freepik)

3. ช่วยเหลือเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อื่น ๆ

เช่น เปิดขวดน้ำให้ เสียบสายชาร์จแบตมือถือ หรือกดรับโทรศัพท์ให้(ในกรณีที่ทำได้) หรืออย่างอื่น ซึ่งเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่คนขับเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่าที่จะทำได้

Advertisement

Advertisement

ข้อควรพึงระวังเมื่อต้องนั่งข้างหน้า

หลายคนที่นั่งข้างคนขับอาจจะชอบหยิบนั่นหยิบนี่ขึ้นมาแล้วเผลอยกของสิ่งนั้นขึ้นบังกระจกมองข้างโดยไม่รู้ตัว เช่น เล่นโทรศัพท์มือถือ สาว ๆ บางคนก็เอาเครื่องสำอางขึ้นมาแต่งหน้า แม้แต่การก้มเก็บของหรือแค่โน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อยก็บังกระจกมองข้างได้แล้ว ทำให้วิสัยทัศน์การมองเห็นของคนขับลดลงและอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นควรระวังในข้อนี้ด้วยนอน

(เครดิตภาพ senivpetro - Freepik)

จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นคนขับหรือผู้โดยสารคนอื่น ๆ มักจะรู้มารยาทและข้อควรพึงปฏิบัติเมื่ออยู่ในรถอยู่แล้ว แต่บางคนนอกจากจะไม่นั่งดี ๆ แล้วยังทำตัวไม่สร้างสรรค์กลายเป็นก่อความรำคาญใจให้แก่คนขับอย่างไม่รู้ตัว ดังนั้นหากไม่รู้จะทำอะไรดีก็นั่งนิ่ง ๆ ดีกว่า อย่าลืมว่าการอยู่บนรถที่กำลังขับเคลื่อน เราคือส่วนหนึ่งที่อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือช่วยป้องกันอุบัติเหตุได้ ดังนั้นเลือกเอาว่าอยากจะได้ความปลอดภัยหรืออันตรายให้กับชีวิต

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Airatore
Airatore
อ่านบทความอื่นจาก Airatore

ชอบบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง ท่องเที่ยว และเป็นทาสแมว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์