อื่นๆ

เมื่อผมเริ่มเล่นเกมส์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อผมเริ่มเล่นเกมส์

ว่าด้วยสิ่งที่ได้จากการเล่นเกมส์: เราต่างหากที่เป็นคนควบคุมชีวิตเราเอง

บ่อยครั้งที่เราเล่นเกมส์ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเผื่อผ่อนคลายหรือเล่นแบบเอาเป็นเอาตายลืมข้าวปลา-การงานก็แล้วแต่ ผมพบว่าเสน่ห์อย่างนึงของเกมส์ที่ทำให้เราติดหนึบจนวางมันไม่ลงคือการที่เราในฐานะผู้เล่นสามารถควบคุมสถานการณ์ในเกมส์หรืออาจเรียกว่าเราสามารถลิขิตชีวิตเสมือนในจอด้วยปลายนิ้วของเรานั่นเอง

111

ลองวางมือจากเกมส์แล้วหันมาพิจรณาชีวิตดีๆ ผมพบว่าผมตีความเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของตัวเองได้ 2 แบบคือ

1) ผมเป็นผู้ถูกกระทำ และ 2) ผมเป็นผู้กระทำ

ซึ่งสำหรับผมแล้วมันเศร้ามากเลยนะครับถ้าเราจะมองตัวเองเป็นผู้ถูกกระทำเพราะนั่นหมายความว่าเราตกเป็นเหยื่อของเหตุการณ์ต่างๆ อยู่ตลอดเวลาและเราสูญเสียอำนาจหรือความสามารถในการควบคุม แต่หากเราลองพิจรณาให้ดีจะพบว่าทุกๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ตัวเราเองล้วนมีบทบาทเกี่ยวข้องที่ทำให้มันเกิดขึ้น ซึ่งนั่นหมายความว่าจริงๆ แล้วเราล้วนเป็นผู้กระทำทั้งนั้น และถ้าเราเป็นผู้กระทำแล้วมันก็หมายความว่าเราสามารถควบคุมเกมส์นั้นได้หรืออย่างน้อยที่สุดเรามีส่วนในการควบคุมเกมส์นั้น

Advertisement

Advertisement

แล้วทำไมเราถึงไม่ชอบเป็นผู้กระทำ อาจจะเป็นเพราะตามบรรทัดฐานของสังคม หากเราเป็นผู้กระทำแล้วเราต้องรับผิดชอบผลของการกระทำนั้นด้วย ความรู้สึกขัดแย้งมันเกิดขึ้นตรงนี้แล้วครับ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นแล้ว แม้เราอยากควบคุมชีวิตและสามารถเลือกทางต่างๆ ของเราได้เอง แต่บ่อยครั้งเรากลับไม่อยากรับผิดชอบผลที่ตามมาของมันและเพราะเหตุนี้เอง หลายๆ คนจึงยอมให้ตัวเองเป็นผู้ถูกกระทำเพราะไม่ต้องรับผิดชอบผลของการกระทำที่เกิดขึ้น ใช่ครับผมหมายความอย่างนั้นจริงๆ ไม่ได้รับทั้งความชอบซึ่งคือรางวัล และความผิดซึ่งคือการลงโทษด้วย จึงไม่แปลกที่เหยื่อหรือผู้ถูกกระทำจะรู้สึกว่างเปล่าและบ่อยๆ ครั้งอาจถึงขั้นรู้สึกว่าชีวิตไม่มีความหมาย (กลับไปเล่นเกมส์ดีกว่าเพราะพลาดไปก็ restart ได้)

112

จริงๆ แล้วความรับผิดชอบไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะมันเป็นสิ่งนึงที่ทำให้เราเติบโต ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วการฝึกความรับผิดชอบเริ่มจากการยอมรับ ยอมรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิต ยอมรับข้อด้อย ยอมรับว่าไม่มีอะไรในโลกสมบูรณ์แบบ และยอมรับในตัวตนของเราเอง เพราะการยอมรับในตัวเราเองนี่แหละครับจะทำให้เราตระหนักว่าเราต้องเริ่มลงมือรับผิดชอบชีวิตของตัวเอง เพราะสิ่งที่เป็นเราในวันนี้จริงๆ แล้วมันเป็นผลลัพธ์ของเรื่องราวต่อเนื่องจากหลายๆ การกระทำและการตัดสินใจเลือกของเรานั่นเอง

Advertisement

Advertisement

ถ้าชีวิตเป็นเกมส์แล้วและเราก็คงเป็นผู้เล่นหลักซะด้วยซิ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราลองมองชีวิตในแบบที่เราเป็นผู้กระทำที่ควบคุมทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง ด้วยทรัพยากรที่ตัวเองมี หรืออย่างน้อยวันนี้ก็เลือกที่จะควบคุมให้ใจเรามีความสุขกันดีกว่า

ขอให้สนุกกับการเล่นเกมส์ครับ

1134

**ขอขอบคุณภาพจาก www.freepix.com

ภาพปกภาพที่1ภาพที่2ภาพที่3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์