ไลฟ์แฮ็ก

เมื่อผู้สูงวัย..อยากย้อนเวลาหาอตีด..กลับไปทำงานอีกครั้ง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อผู้สูงวัย..อยากย้อนเวลาหาอตีด..กลับไปทำงานอีกครั้ง

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหกจริง ๆ นะ เผลอไปหน่อยเดียว ฉันก็เกษียณจากการทำงาน ที่จริงแล้วฉันไม่มีงานทำต่างหาก   แต่เวลาบอกใครว่าเกษียณแล้ว รู้สึกว่ามันดูดี เหมือนถึงเวลามีเงินใช้โดยไม่ต้องทำงาน  ส่วนความเป็นจริงแล้ว ฉันตกงานต่างหากล่ะ

จริง ๆ แล้ว ฉันไม่ได้คิดจะเลิกทำงานหรือว่าเกษียณอะไรสักหน่อย  ฉันตกงานจากผลกระทบของโรคระบาด Covid-19 แบบเต็มไม้เต็ม ๆ เลย  ฉันทำธุรกิจโรงเรียนกวดวิชา ตั้งแต่เดือนมีนาคม 63 – เมษายน 64 ไม่มีนักเรียนเรียน เพราะเป็นที่ประกาศให้หยุดเชื้อเพื่อชาติ และผู้ปกครองก็ไม่อยากให้ลูกเสี่ยงออกมาเรียนกวดวิชา เพราะยังไงโรงเรียนก็ให้สอบเลื่อนชั้ยอยู่แล้ว  ส่วนเรื่องเรียนออนไลน์มีนักเรียนลงเรียนน้อยมาก บวกกับค่าเช่าตึกที่ใช้เป็นโรงเรียนไม่มีการลดค่าเช่า  ฉันเลยตัดสินใจปิดโรงเรียนไปก่อนที่สายเพราะมีหนี้มีสินเข้าเนื้อตัวเองมากไปกว่านี้  โรงเรียนเลิกกิจการหลังจากที่โควิดมาเยือนได้ปีกว่า  คิดแล้วโรคระบาดนี่ก็เหมือนฝันร้ายที่ไม่ยอมจากไปเสียที

Advertisement

Advertisement

ดอกไม้โรย

นั่นแหละคือเหตุผลที่ฉันไม่มีงานทำ และบอกใคร ๆ ว่าฉันเกษียณแล้ว  เพราะขี้เกียจอธิบายอะไรมากมายให้ชาวบ้านฟัง อีกอย่างคนอื่นก็คิดว่า เกษียณที่คงมีเงินเดือนเพราะคุ้นเคยกับการเกษียณของข้าราชการ ที่จริงฉันก็มีเงินรายได้ตอนเกษียณเหมือนกันนะ   นั่นคือเงินสิทธิประโยชน์ชราภาพจากประกันสังคม เดือนละสี่พันกว่าบาท  บวกกับเบี้ยยังชีพ หรือที่เรียกว่าเงินสำหรับคนแก่อีกเดือนละ 600  บาท ไม่แย่เสียทีเดียวกับการใช้ชีวิตอยู่บ้านในต่างจังหวัด  ปลูกผัก หาปลาใช้ชีวิตง่าย ก็อยู่ได้เรื่อย ๆ

ถือว่าฉันโชคดีอยู่บ้างที่ตอนทำงานพ่อแม่ พยายามให้ซื้อที่ดินแถวบ้านเก็บไว้บ้างและมีคอนโดมิเนียนห้องหนึ่ง  อย่างนี้เขาเรียกว่ามีอสังหาริมทรัพย์สินะ  ทรัพย์สินพวกนี้ดีไปอย่างคือราคาพัฒนาตามภาวะเศรษฐกิจ ราคาสามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้น

ถนนต้นคูณ

Advertisement

Advertisement

นอกจากนี้ที่ดิน และคอนโดมิเนียนเป็นทรัพย์สินที่เอาไปละลายเป็นเงินใช้สอยได้ช้า กว่าเงินสด ทำให้มีทรัพสินสร้าง Passive Income มีเงินสดใช้จ่ายตอนเกษียณจากรายได้  ค่าเช่าคอนโดมิเนียม...

ตอนทำงานมีรายได้ประจำ  บอกตรง ๆ ไม่ได้วางแผนการเงินสำหรับการเกษียณอะไรเลย  เสียดายมาก ๆ ตอนทำงานก็ใช้ชีวิตแบบในเมือง  กิน เที่ยว ไปทัวร์เมืองนอกเมืองนา ใช้ของแบรนด์เนม ...ผ่อนรถ  เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือรุ่นที่ชอบ...ใช้ชีวิต.เรื่อยเปี่อยไปเรื่อย ๆ

ดอกไม้ร่วง

การเงินหรือ ?  ฉันมีเก็บมีออม...พอเก็บเงินได้เป็นเรื่องเป็นราว.....ก็มีเรื่องต้องใช้   พูดง่าย ๆ เลย คือไม่รู้จักการบริหารจัดการชีวิต ใช้ชีวิตแบบไร้เป้าหมาย...ไม่จริงจัง ไม่ได้คิดถึงช่วงเวลาที่เราทำงานไม่ไหวเลย

เรียกว่าไม่ได้คิดถึงแผนระยะยาวมากมายอะไรนัก...อีกอย่างฉันก็มาทำธุรกิจที่คิดว่าจะทำได้ไปเรื่อย ๆ  แต่นั่นแหละนะ...มันไม่มีอะไรแน่นอน  ไม่คิดว่าชีวิตนี้จะมาเจอมหาวิกฤติโควิด -19  ..ใครจะไปรู้ว่าจะมีโรคระบาดมาเขย่าโลกได้ขนาดนี้

Advertisement

Advertisement

ถ้าย้อนเวลากลับไปช่วงวัยทำงาน  กำลังเป็นหนุ่มเป็นสาว  ฉันก็คงใช้ชีวิตแบบเดิม แต่ฉันจะเติมเป้าหมายและมีแผนการเงิน ให้ชีวิตตอนแก่มากกว่านี้  อาจจะไม่ใช่การเก็บเงินมากมาย  แต่จะเก็บเงินให้สัดเป็นส่วน เรียนรู้เรื่องการลงทุน

ถึงวันนี้...ยังไง...ฉันก็ย้อนเวลากลับไปในวันวานไม่ได้  แต่อยากจะบอกน้อง ๆ  รุ่นใหม่   หรือใครก็ตามที่ยังอยู่ในวัยทำงาน ให้ใช้ชีวิตกับปัจจุบันและให้ความสำคัญกับอนาคตสามเรื่องนี้ให้มาก นั่นคือ สุขภาพ ความสัมพันธ์กับครอบครัว และแผนการเงิน

ดอกไม้สีม่วง

ภาพปก  จาก Canva

รูปภาพ ผู้เขียนถ่ายเอง

อัปเดตบทความไลฟ์สไตล์โดน ๆ ดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กิ่งSabaijung
กิ่งSabaijung
อ่านบทความอื่นจาก กิ่งSabaijung

ชอบเขียน ชอบเล่า มีสาระบ้าง ไร้สาระบ้าง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์