อื่นๆ

เมื่อมีรัก (ษา) ที่ห่างไกล 

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อมีรัก (ษา) ที่ห่างไกล 

ยิ่งรักยิ่งห่าง หรือ ยิ่งใกล้ยิ่งเจ็บ เป็นบทเพลงที่บ่งบอกถึงความได้ใกล้ชิดแต่เจ็บปวดด้วยความรู้สึกที่เหมือนอยู่ห่างไกล ถ้าในชีวิตจริงเราต้องมีความรักที่ห่างด้วยระยะทางที่ไกลก็คงเจ็บปวดไม่แพ้กัน ทำอย่างไรเราจะทำลายคำว่า "รักแท้แพ้ระยะทาง" ออกไปจากวลีของความรักได้ ทั้งนี้ต้องอาศัยความอดทน,การปรับตัว,ความรู้สึกนึกคิด ฯลฯ ลองอ่านบทความนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเจอสถานการณ์จริง ที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณเมื่อไหร่ก็ได้ หรือเป็นแนวทางในการรักษาความสัมพันธ์สำหรับคู่ที่กำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน

สิ่งที่คุณต้องเจอ.....

1. ความรู้สึกเหงา  คือ  ความรู้สึกโดดเดี่ยว,อ้างว้าง เกิดขึ้นได้เป็นครั้งคราวหรือเป็นได้ตลอดเวลาขึ้นอยู่กับสภาวะจิตใจในขณะนั้น สาเหตุเกิดจากขาดการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น แต่ก็ไม่แน่เสมอไปเพราะบางครั้งการอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมาย แต่อารมณ์ภายในใจไม่สามารถตอบรับต่อสิ่งรอบกายก็ทำให้เหงาได้อยู่ดี โดยเฉพาะคนที่มีคู่รักที่ต้องอยู่ห่างไกลกัน ถึงจะมีคนใกล้ตัว เช่น คนในครอบครัว,เพื่อน,สัตว์เลี้ยง ก็ทำให้หายเหงาได้เพียงชั่วคราว เพราะไม่สามารถตอบสนองความรู้สึกที่แท้จริงในใจได้

Advertisement

Advertisement

Photo by Jeswin Thomas from Pexels

2. การทำทุกอย่างด้วยตัวเอง   จากที่เคยทำอะไรร่วมกันบ่อย ๆ เช่น ไปทานข้าว,ไปเที่ยว,ไปดูหนัง ฯลฯ กิจกรรมเหล่านี้จะหายไป เปลี่ยนเป็นนาน ๆ ครั้ง จากเดิมที่หันไปเมื่อไหร่ก็เจอคนรักอยู่ข้างๆ ช่วยกันคิด,ช่วยกันทำ,ช่วยเหลือในเรื่องต่าง ๆ แม้เวลาเจ็บป่วยก็ยังมีคนช่วยดูแล ซึ่งหลังจากนี้คุณจำเป็นต้องเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิต ด้วยการทำอะไรแบบตัวคนเดียวโดยลำพัง ซึ่งกว่าจะปรับตัวได้ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร

3. เกิดความคิดในเชิงลบ    อาจจะมีบางครั้งที่คุณสามารถคิดไปได้ว่าในช่วงเวลาที่ห่างไกลกัน ไม่ได้อยู่ใกล้หูใกล้ตากันเหมือนเดิม จะมีการคิดนอกลู่นอกทาง เผลอใจไปให้กับใครคนอื่นหรือเปล่า ถึงเค้าจะยืนยันให้มั่นใจอย่างไร ก็เชื่อว่ายังไงคุณก็อดคิดไม่ได้อยู่ดี ยิ่งคิดก็ยิ่งเกิดความกังวล ซึ่งอาจจะเลยเถิดไปถึงการทะเลาะเบาะกันเลยก็ได้

Advertisement

Advertisement

4. ความเคยชินในความห่างไกล   ช่วงแรกๆ ที่ต้องห่างไกลกัน คุณจะมีความรู้สึกที่ห่วงหาอาทรกันเป็นอย่างมาก แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปสักระยะ จากความรู้สึกว่าต้องมีเค้าอยู่ข้างกายเสมอ คุณจะเริ่มปรับตัวกับการอยู่ได้ด้วยตัวคนเดียว จนบางครั้งลืมให้ความสำคัญกับคนรัก เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่จะไม่ได้เจอกันบ่อยๆ นานๆ เจอกันทีก็ได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก ที่อาจจะนำไปสู่จุดเปลี่ยนของชีวิตคู่ก็เป็นไปได้

5. การจัดสรรเวลาและค่าใช้จ่ายในการพบเจอ   นอกจากความรู้สึกห่างไกลนั้นยังถูกแปรผันด้วยระยะทาง  เนื่องจากมีปัจจัยด้วยเงื่อนไขด้านเวลา,ค่าใช้จ่ายและความถี่ในการพบกันเข้ามาให้คุณต้องขบคิด  ยิ่งระยะทางห่างมากเท่าไหร่คุณต้องจัดสรรวัน,เวลาให้ตรงกันให้มากที่สุด หากเป็นการเดินทางบนบกค่าใช้จ่ายก็คงไม่มากนัก แต่ถ้าเป็นรักข้ามขอบฟ้าถึงกับต้องบินข้ามประเทศไปหากัน คงต้องทำการบ้านวางแผนกันพอสมควรเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

Photo by Karolina Grabowska from Pexels

ทำอย่างไร? จึงจะรักษาความรักที่อยู่อย่างห่างไกลให้มีความสุข.....

1. การติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอ    ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันคุณสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่มีอย่างมากมาย หรือบางคู่อาจมองว่าไม่จำเป็นต้องคุยกันตลอดเวลา แต่ขอทำตัวให้รู้ว่ายังมีกันและกันอยู่ และรับรู้ความเป็นไปในชีวิตของอีกฝ่ายอยู่เสมอ เช่น งานที่ทำในแต่ละวัน,กิจวัตรประจำวันต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการรับรู้และมีส่วนร่วมในชีวิตของกันและกัน

Photo by Polina Zimmerman from Pexels

2. สร้างความมั่นใจให้คนรัก   ไม่ว่าจะเป็นด้วยคำพูด,รูปภาพ,คลิปต่างๆ  หรือจะประกาศความรัก,ความคิดถึงผ่านโซเชียลมีเดียยิ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะเป็นการยืนยันสถานภาพความรักของคุณที่ยังมั่นคง และป้องกันบุคคลที่สามที่จะเข้ามาทำให้วุ่นวาย

3.. มีการวางแผนในการพบเจอกัน    ต้องมีการวางแผนที่แน่นอน เพราะในความเป็นจริงคุณอาจจะมีวันหยุดหรือวันว่างที่ไม่ตรงกัน ดังนั้นคุณต้องมั่นใจว่าในการนัดเจอกันแต่ละครั้งนั้น ต้องเป็นวันที่หยุดตรงกันจริง ๆ  และจะต้องไม่มีสิ่งใด ๆ มาแทรกเพื่อทำให้แผนการพบเจอต้องยกเลิกกลางคัน เช่น งานด่วน,รถเสีย,ตกเครื่อง ฯลฯ รวมถึงการสลับกันไปเจอในสถานที่ของอีกฝ่ายถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพื่อที่คุณจะได้สัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของเค้าว่าเป็นอย่างไร แต่เรื่องที่สำคัญคือ ให้ใช้เวลาที่ได้อยู่ร่วมกันให้ได้มากที่สุด หรือจะมีเซอร์ไพรส์ไปหากันโดยที่ไม่บอกล่วงหน้า ก็เป็นการสร้างรู้สึกที่ประทับใจได้เช่นกัน

4. มีสติและซื่อสัตย์ต่อกัน  ความห่างไกลบางครั้งทำให้ให้เราเผลอใจไปกับคนใกล้ตัว เพราะฉะนั้นอย่าใกล้ชิดกับเพศตรงข้ามมากจนเกินไป ควรวางตัวอย่างเหมาะสมและพึงระลึกว่าเสมอว่าเรามีคนรักแล้ว รวมถึงอย่าฟังคนอื่นมากจนเกินไป โดยที่อาจจะมีการพูดคุยถึงเรื่องคนรักของเรา หรือปัญหาของรักที่ต้องไกลกันจนทำให้เราเกิดความคิดสับสนขึ้นได้  และอีกปัญหาหนึ่งอาจเกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์จนทำให้เราขาดสติ ขาดความยับยั้งชั่งใจทำผิดต่อคนรักโดยไม่รู้ตัว

5. หลีกเลี่ยงการทะเลาะ   เมื่อมีความไม่เข้าใจกันในเรื่องใดควรใช้เหตุผลในการพูดคุยกัน เนื่องจากความห่างไกลก็เป็นปัญหาส่วนหนึ่งอยู่แล้ว ยิ่งคุณมีการทะเลาะเบาะแว้งหรือไม่เข้าใจกันจะยิ่งสร้างปัญหาให้เพิ่มมากขึ้นไปอีก คุณควรรีบจัดการปัญหานั้นให้จบอย่างเข้าใจกันที่สุด เพราะไม่ง่ายเลยที่จะต้องเดินทางเพื่อมาปรับความเข้าใจกันได้โดยทันที รวมถึงการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่นในโซเชียลมีเดียต้องมีความชัดเจน อย่าให้อีกฝ่ายเข้าใจเป็นอย่างอื่น เพราะการพิมพ์เพียงอย่างเดียวไม่สามารถสื่อสารได้ชัดเจนเท่ากับการพูดคุย

Photo by Vera Arsic from Pexels

6. มีสิ่งของแทนใจและความคิดถึง   บางคู่เลือกที่จะใช้สิ่งของที่แสดงถึงความรัก,ความคิดถึง จะถูกจะแพงขึ้นอยู่ฐานะของแต่ละคน แต่ใช่ว่าของแพงจะแทนความรู้สึกได้ดีกว่าเสมอไป บางครั้งแก้วกาแฟใบนึงที่มีประโยคเกี่ยวกับความรักดีๆ  อาจจะคุณค่าทางใจมากกว่าแหวนเพชรหลายกะรัตก็ได้ หรืออาจจะเลือกในสิ่งที่คนรักของเราชอบเป็นพิเศษไว้แทนใจซึ่งกันและกัน และวันสำคัญของแต่ละฝ่ายนั้นต้องไม่ลืม เช่น วันเกิด,วันวาเลนไทน์,วันครบรอบต่าง ๆ ที่จะเป็นตัวคั่นเวลาก่อนที่จะมาพบเจอกัน หรือจะมาพบเจอกันในวันสำคัญก็ยิ่งสร้างความพิเศษเพิ่มขึ้นไปอีก

7. ตั้งเป้าหมายอนาคตร่วมกัน   ข้อนี้ถือว่าเป็นโจทย์ที่ยาก เพราะต้องใช้พลังกาย,พลังใจ,พลังความคิดรวมกันเป็นหนึ่งเดียว แต่ถ้าทำโจทย์ข้อนี้ผ่าน ถือว่ามีโอกาสที่จะมีชีวิตคู่ที่ลงเอยกันได้ด้วยดี เช่น วางแผนทางการเงินเพื่อสร้างอนาคตด้วยกัน, การวางเป้าหมายในการแต่งงานและมีครอบครัว,การขอย้ายกลับภูมิลำเนาเพื่อมาอยู่ด้วยกัน ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ช่วงระยะเวลาที่ต้องห่างไกลลดปัญหาต่าง ๆ ลงไปได้ เพราะมีเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกันอย่างชัดเจนแล้ว

Photo by Jonathan Borba from Pexels

สุดท้ายแม้ว่าคุณจะเป็นคู่รักที่ห่างไกลหรือคู่รักที่ใกล้กัน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องยึดถือความรักเป็นที่ตั้ง ดังธงที่ปักไว้บนยอดเขาเอฟเวอร์เรส กว่าจะถึงจุดหมายปลายต้องผ่านความยากลำบากมากมาย หลายคนไม่เคยคิดที่คิดจะปีนขึ้นไป,หลายคนถอดใจไม่ไปต่อ,หลายคนจบชีวิตก่อนที่จะไปถึง แต่เมื่อคุณไปถึงเป้าหมายและปักธงในจุดที่สูงที่สุดในโลก แล้วมองกลับลงมาคุณจะเห็นโลกในมุมที่ไม่ใช่ใครก็ได้จะได้เห็น ความรักก็เช่นกันหากคุณมีเป้าหมายเดียวกัน อุปสรรคเรื่องระยะทาง,ความห่างจะใกล้หรือไกล หรือจะยากลำบากสักแค่ไหน คุณจะพยายามหรือหาวิธีมาพบเจอกันจนได้ และวันนั้นเมื่อคุณได้พบกันและมองกลับไป คุณจะเห็นเส้นทางความรักในมุมที่ไม่ใช่ใครก็ได้ จะทำได้เช่นกัน

ขอบคุณภาพจาก

Photo by Jan Kroon from Pexels

Photo by Jeswin Thomas from Pexels

Photo by Karolina Grabowska from Pexels

Photo by Polina Zimmerman from Pexels

Photo by Vera Arsic from Pexels

Photo by Jonathan Borba from Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์