เพลง

เมื่อสัมผัสกับดนตรีของ Pink Floyd ในยุคเริ่มแรก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อสัมผัสกับดนตรีของ Pink Floyd ในยุคเริ่มแรก

วงดนตรีที่ผมชอบที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในใจของผมคือ Pink Floyd นั่นเอง ท่านที่เป็นนักฟังเพลงที่อยู่ในวัยกลางคนหรือวัยเกษียณโดยเฉพาะเพลงสากล น่าจะรู้จักกับ Pink Floyd เช่นเดียวกัน ท่านอาจจะชอบหรือไม่ชอบ Pink Floyd ก็เป็นเรื่องธรรมดาขึ้นอยู่กับรสนิยมในการฟังดนตรีของแต่ละคน

ในบทความนี้ผมจะไม่ขอกล่าวถึงประวัติหรือเรื่องราวความเป็นมาของพวกเขาตั้งแต่ก่อตั้งวง ในยุคปลาย 60 เส้นทางสายดนตรีอันยาวนาน โดยเฉพาะสมาชิกที่มีอิทธิพลและมีอัตตาตัวตนเฉพาะของแต่ละคน ทั้ง Syd Barrett, Roger Waters และ David Gilmore ที่มีรากเหง้าทางดนตรีและตัวตนที่ต่างกันอย่างสุดขั้ว ดังที่แฟนเพลงของ Pink Floyd ทราบกันดี

Pink Floyd

แต่จะหยิบยกเอาดนตรีและบทเพลงของ Pink Floyd ในแต่ละอัลบั้ม มาฟังทุกเพลงและผมจะใช้ความรู้สึกส่วนตัวมาบรรยายให้ท่านผู้อ่าน แต่ขอออกตัวก่อนว่าเป็นความรู้สึกส่วนตัวของผมคนเดียว ผมคงไม่สามารถยกมากล่าวถึงได้ทั้งหมดจึงขอดึงออกมาเฉพาะเพลงที่เป็น Masterpieces ของแต่ละอัลบั้ม แต่ขอรับรองว่าผมเอามาฟังทุกเพลงเพื่อเป็นการรำลึกถึงพวกเขาอาจจะเป็นครั้งสุดท้าย โดยจะขอกล่าวถึงอัลบั้มและบทเพลงของพวกเขาในยุคก่อตั้ง

Advertisement

Advertisement

Pink Floyd

The Piper at the gates of Dawn (1967)

นี่คืออัลบั้มแรกของ Pink Floyd เริ่มต้นจาก Astronomy Domine โดดเด่นด้วยเสียงกีตาร์และเต็มไปด้วยกลิ่นอายของ Psychedelic ที่ค่อยๆสร้างความรู้สึกกดันพร้อมไปกับเสียงประสานที่สมบูรณ์แบบ

เพลง Bike ดนตรีที่เรียบง่ายและบทเพลงที่เจือปนความเป็นร็อคแบบ Psychedelic มี Sound Effect ที่ฟังยุ่งเหยิงพร้อมเสียงประกอบแปลกๆ ตามแนวทางดนตรีทดลองของ Waters

Chapter 24 โดดเด่นด้วยเสียงคีย์บอร์ดแบบหลอนๆ แต่เป็นเพลงที่ฟังง่ายด้วยเสียงประสาน

Interstellar Overdrive เพลงบรรเลงขึ้นต้นอย่างตื่นเต้นด้วยเสียงกีตาร์ของ Barrett เส้นสายทาง Psychedelic เด่นชัดขึ้นมาในตอนกลางเพลงและมีความแรงของอารมณ์ของความกดดันและเคลิ้มไปด้วยเสียงคีย์บอร์ดชอง Wright ที่โดดเด่น นี่คือเพลง Psychedelic ที่ดีที่สุดเพลงหนึ่งของโลกทีเดียว

Advertisement

Advertisement

Lucifer Sam โดดเด่นด้วยลายการเดินกีตาร์และเสียงร้องของ Barrett ตลอดทั้งเพลง

แต่เพลงที่มีความแปลกเหมือนการทดลองทางดนตรีของ Waters อีกเพลงคือ Pow R. Toc H. ที่มีเสียง Effect แปลกๆ ประกอบคลอไปกับเสียงเปียโนของ Wright ท่อนท้ายออกแนวหลอนด้วยเสียงคีย์บอร์ด และมีเสียงร้องโหยหวนแปลกๆ ของ Waters โพล่งขึ้นมาตลอดเพลงมันเป็นเหมือนตัวตนของเขาที่ชอบใส่เสียงร้องครางและเสียงเครื่องดนตรีแบบแปลกๆในเพลง

The Scarecrow เป็นเพลงที่เบาเนิบโดดเด่นด้วยเสียงของ Barrett และเสียงกีตาร์ของเขา

Take Up Thy Stethoscope and Walk เป็นเพลงที่แต่งโดย Waters ด้วยท่วงทำนองที่น่าตื่นเต้นด้วยสำเนียงกีตาร์นำไปพร้อมกับและสำเนียงแปลกๆ ของ Waters เพลงนี้แต่งโดยเขาเองและถือเป็นเพลงเอกของเขาในอัลบั้มนี้

เพลง The Scarecrow ของ Barrett เป็นเพลงที่มีท่วงทำนองเหมือนเพลงสวดที่เนิบนาบด้วยเสียงของ Barrett คนเดียว แต่ในช่วงท้ายโดดเด่นขึ้นมาด้วยเสียงคีย์บอร์ดของ Wright

Advertisement

Advertisement

ในอัลบั้มนี้แทบจะเรียกได้ว่าอยู่ในการนำและอิทธิพลทางดนตรีของ Syd Barrett โดยแท้ ในฐานะของ Front Man เพลงเกือบทั้งหมดในอัลบั้มแต่งโดย Barrett มีบางเพลงที่สมาชิกคนอื่นโดยเฉพาะ Waters เป็นผู้แต่ง ภาพรวมเราคิดว่ามันมีความหลอนและท่วงท่าของ Psychedelic มากกว่า Rock หรืออาจจะออกแนว Art Rock ก็อยู่ที่การตีความทางดนตรีของแต่ละคน

Pink FloydA Saucerful of Secrets (1968)

Pink Floyd ได้เพิ่มมือกีตาร์อีกคนหนึ่งคือ David Gilmore เพื่อมาช่วยร้องนำและเล่นกีตาร์เนื่อง Syd Barrett ที่เริ่มจะมีความผิดปกติ เขามีส่วนร่วมกับอัลบั้มนี้น้อยมากโดยแต่งเพียงเพลงเดียวและไม่ได้อยู่ทำอัลบั้มพร้อมกับวงจนเสร็จสิ้นการออกอัลบั้มที่ 2

เพลง A Saucerful of Secrets เพลงบรรเลงที่เริ่มต้นด้วยเสียงคีย์บอร์ดที่โหยหวนชวนหลอนในแบบ Psychedelic เต็มตัว มันเป็นเพลงบรรเลงเพียงเพลงเดียวในอัลบั้มและโดดเด่นด้วยเสียงคีย์บอร์ดไปตลอดเพลงบางครั้งเพลงนี้ก็ทำให้นึกถึงอุปรากรวงใหญ่ที่กำลังแสดงประกอบเรื่องราวที่สยองขวัญ

Set the Control for the Heart of the Sun น่าจะเป็นเพลงที่เด่นที่สุดในอัลบั้มนี้ในและเป็นที่รู้จักมากที่สุด เแต่งและร้องด้วยเสียงเนิบนาบโดย Waters ที่เดินไปกับเพลงด้วยเสียงเบส คีย์บอร์ด กีตาร์และกลองอย่างกลมกลืน

Let there be more light เป็นเพลงที่มีโดดเด่นในช่วงอินโทรด้วยเสียงกีตาร์ของ Gilmoreควบคู่ไปกับเสียงคีย์บอร์ดของ Wright เป็นเพลงที่มีความหนักหน่วงในแบบ Rock และเสียงร้องนำของWaters และเสียงร้องประสานที่แทรกอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปตลอดเพลงปนไปด้วยเสียง Solo Guitar ของ Gilmore

Remember a Day เป็นอีกเพลงหนึ่งที่มีความน่าฟังมากในแบบ Psychedelic Rock มีการประสานของเสียงดนตรีและเสียงร้องที่ลงตัวแม้ในตอนท้ายจะฟังดูยุ่งเหยิงอยู่บ้าง เพลงนี้แต่งโดย Wright

Pink Floyd

น่าเสียดายที่ Barrett ต้องจากวงไปก่อนที่จะบันทึกอัลบั้มชุดนี้เสร็จ เพลงเดียวที่ประพันธ์และร้องโดย Barrett ในอัลบั้มชุดนี้คือ Jugband Blues ซึ่งเป็นเพลงในแบบฉบับของเขาเองที่เหมือนเพลงส่วนใหญ่ในอัลบั้มชุดแรก

เราจะสัมผัสกับเสียงเพลงในอัลบั้มต่อไปพร้อมกับการขึ้นมามีอิทธิพลทางดนตรีของ Waters

ขอบคุณ

ภาพปก จาก Facebook Pink Floyd Official

ภาพประกอบ 1 จาก Facebook Pink Floyd Official

ภาพประกอบ 2 จาก Facebook Pink Floyd Official

ภาพประกอบ 3 จาก Facebook Pink Floyd Official

ภาพประกอบ 4 จาก Facebook Pink Floyd Official

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์