ไลฟ์แฮ็ก

เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ ควรทําอย่างไร? วิธีเอาตัวรอดให้ปลอดภัย!

254
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ ควรทําอย่างไร? วิธีเอาตัวรอดให้ปลอดภัย!

ไฟมีประโยชน์ต่อมนุษยชาติ แต่ด้วยคุณสมบัติของไฟหากใช้ผิดพลาดไป ไฟก็สามารถก่อให้เกิดผลเสียอย่างใหญ่หลวงได้เช่นกัน ดังนั้น คุณรู้วิธีป้องกันอัคคีภัยและช่วยเหลือตัวเองจากเหตุเพลิงไหม้หรือไม่? ในบทความนี้ขอนำเสนอข้อมูลการช่วยเหลือตนเองสำหรับทุกคน หวังว่าคุณจะได้รับประโยชน์ไปบ้างไม่มากก็น้อยจากบทความนี้!

หลักปฏิบัติในการหลบหนีและการช่วยเหลือตนเองจากเหตุไฟไหม้

1.ซ้อมเกิดเหตุเพลิงไหม้ ป้องกันการตื่นตระหนก

ทุกคนต้องทำความเข้าใจโครงสร้างและเส้นทางหลบหนีของอาคารที่คุณเรียน ทำงานหรืออาศัยอยู่ หากจำเป็น สามารถจัดซ้อมหนีภัยฉุกเฉินได้ เพื่อให้ทุกคนคุ้นเคยกับอุปกรณ์ดับเพลิงในอาคารและวิธีการช่วยเหลือและหลบหนีด้วยตนเอง ดังนั้น เมื่อเกิดไฟไหม้ขึ้น คุณจะไม่รู้สึกตื่นตระหนกfire

2. ทำความคุ้นเคยกับสถานที่ จดจำทางหนีไฟหรือทางออกฉุกเฉิน

Advertisement

Advertisement

เมื่อคุณอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ตัวอย่างเช่น เมื่อเข้าพักในโรงแรม ห้างสรรพสินค้า หรือเข้าสถานบันเทิง เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง ให้แน่ใจว่าได้ให้ความสนใจกับช่องทางหนีไฟ ทางออกฉุกเฉิน และทิศทางของบันได ฯลฯ เพื่อให้สามารถหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุได้โดยเร็วที่สุดในยามวิกฤติexit

3. ช่องทางออก ต้องไม่มีสิ่งกีดขวาง

บันได ทางเดิน ทางออกฉุกเฉิน ฯลฯ เป็นเส้นทางหลบหนีที่สำคัญที่สุดในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งกีดขวาง ห้ามวางสิ่งของใดๆ หรือล็อกประตู เพื่อให้สามารถผ่านไปได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็วในกรณีฉุกเฉินbranches

4. ใจเย็น มีสติ มีทิศทางที่ชัดเจน อพยพอย่างรวดเร็ว

เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้จริงๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือการมีสติ ไม่ตกใจจนเกินไป ไม่วิ่งวุ่น ให้รีบมองหาทางที่จะนำตัวเองออกจากที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นทางที่เข้ามาตั้งแต่ตอนแรก บันได ทางหนีไฟหรือทางออกฉุกเฉิน หลังจากนั้นให้นำตัวเองออกจากที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้firefighter

Advertisement

Advertisement

เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ห้ามใช้ลิฟต์เด็ดขาด

แนวทางป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้

  1. ห้ามสูบบุหรี่ใกล้กับอุปกรณ์ไวไฟและวัตถุระเบิด โกดังเก็บวัสดุ และพื้นที่ปลอดบุหรี่ทั้งหมดโดยเด็ดขาด ห้ามสูบบุหรี่ขณะตรวจเช็ครถยนต์และทำความสะอาดชิ้นส่วนเครื่องจักรกล เวลาสูบบุหรีควรไปในที่ปลอดภัยหรือพื้นที่ที่อนุญาตให้สูบ ห้ามเข้ามาในที่ทำงานโดยที่ก้นบุหรี่ยังไม่ดับ ห้ามสูบบุหรี่บนเตียงหรือบนโซฟา ห้ามสูบบุหรี่ขณะทำงานและในขณะหาสิ่งของ อย่าโยนก้นบุหรี่ ไม้ขีดไฟ ขี้บุหรี่ทิ้งตามพื้น ควรนำไปทิ้งในที่ที่เตรียมไว้ให้
  2. ใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย การติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าต้องเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ สายไฟที่ใช้ต้องมีฉนวนที่ดี และสายไฟต้องไม่เก่าหรือชำรุด เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ห้ามใช้กระดาษหรือสิ่งที่ติดไฟได้อื่น ๆ คลุมหลอดไฟ ห้ามต่อสายไฟด้วยตัวเองโดยเด็ดขาด ให้แน่ใจว่าได้ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนหลังการใช้งานแล้ว มิฉะนั้น จะเกิดเพลิงไหม้ได้ง่ายหากเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้เป็นเวลานาน
  3. ระวังดอกไม้ไฟและประทัด ห้ามจุดดอกไม้ไฟและประทัดเล่นตามใจชอบในช่วงเทศกาล ควรจุดในสถานที่ที่กำหนดแทน ห้ามพกพาดอกไม้ไฟและประทัดในรถยนต์ รถไฟ เรือและเครื่องบิน และให้ความรู้แก่เด็กๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่าจุดประทัดในบ้าน เมื่อไปเที่ยวในวันหยุด ต้องปิดประตูและหน้าต่าง เพื่อป้องกันไม่ให้ดอกไม้ไฟและประทัดกระเด็นเข้าไปในบ้านและทำให้เกิดไฟไหม้ได้cigarette

Advertisement

Advertisement

เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการมีสติ อย่าตกใจจนทำอะไรไม่ถูก เพราะถ้าขาดสติไป ถึงแม้ว่าจะมีการฝึกซ้อมเหตุเพลิงไหม้มาแล้วก็ตามก็จะลืมไปจนหมด เส้นทางหนีไฟที่เคยจำได้ก็จะลืมเช่นกัน เมื่อเราสามารถครองสติของตัวเองได้แล้ว และมีกำลังพอที่จะช่วยเหลือคนอื่นได้ก็ควรจะช่วยเหลือ ถึงแม้ว่าในชีวิตนี้จะไม่เคยผ่านหรือมีประสบการณ์โดยตรงจากการเกิดเหตุไฟไหม้ แต่ได้ฟังประสบการณ์จากเพื่อนที่โดนบ้านไฟไหม้มานั้น รู้สึกสงสารมาก เพราะทุกสิ่งทุกอย่างนั้นมลายหายไปกับกองไฟเลยทีเดียว แต่เพื่อนคนนั้นมีกำลังใจที่ดีมาก เพราะเค้าบอกว่า ถึงแม้ว่าเขาจะสูญเสียทุกอย่างไปในกองไฟ แต่เขายังมีชีวิตเหลืออยู่ พร้อมที่จะนับหนึ่งใหม่เสมอตราบใดที่ยังมีลมหายใจอยู่

ครั้งหนึ่งสมัยยังเป็นนักเรียนอยู่ ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาให้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการป้องกันเหตุเพลิงไหม้และวิธีดับเพลิงอย่างถูกต้อง ในช่วงแรกเจ้าหน้าที่จะบรรยาย หลังจากนั้นก็มีการสาธิตการใช้ถังดับเพลิงและให้ครูและนักเรียนร่วมปฏิบัติ เมื่อเสร็จสิ้นการบรรยายและการสาธิตแล้วก็เข้าสู่การปฏิบัติจริงจากสถานการณ์จำลอง โดยเจ้าหน้าที่ให้ความรู้ว่า เมื่อเห็นควันไฟให้รีบแจ้งกับครูทันที อย่าตกใจ แตกกระจายออกไป ให้เกาะกลุ่มรวมกันและรีบเดินไปตามเส้นทางที่ปลอดภัย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเอง จริงๆ แล้วบรรยากาศการซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟเป็นไปด้วยความสนุกสนาน มีเสียงหัวเราะ หยอกล้อกับเพื่อนที่เล่นเป็นผู้บาดเจ็บ แต่หากเป็นเหตุการณ์จริงๆ คงจะหัวเราะไม่ออกแน่นอน


ภาพประกอบ


ที่มา

    7-11 Community ห้องลับเมาท์มอยของกินของใช้ในเซเว่น อะไรดีอะไรใหม่ ต้องรู้ ต้องคุย ต้องแชร์

    คัดลอกลิงค์
    คัดลอกลิงค์
    แจ้งตรวจสอบ
    KrabiInsight
    KrabiInsight
    อ่านบทความอื่นจาก KrabiInsight

    รีวิวที่เที่ยวที่กิน : พบกับประสบการณ์ที่น่าทึ่งได้ที่นี่!

    ดูโปรไฟล์

    ความคิดเห็น

    กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์