อื่นๆ

เม้าส์เกมมิ่งราคาแพง มีดีอย่างไร ?

297
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เม้าส์เกมมิ่งราคาแพง มีดีอย่างไร ?

เกมเมอร์มือใหม่สงสัยกันไหมว่า เม้าส์เกมมิ่งราคาสูงๆ มีอะไรดีกว่าตัวราคาเริ่มต้น ? จะเลือกแบบไหนดี จำเป็นต้องซื้อรุ่นราคาสูงใช่หรือไม่ ถ้าหากต้องการนำมาเล่นเกมจริงจัง ?

หลายๆ ท่านที่สนใจอยากซื้อเม้าส์เกมมิ่งมาใช้เป็นครั้งแรก คงหัวหมุนกับการเลือกไม่น้อยเพราะเม้าส์เกมมิ่ง แม้จะเป็นยี่ห้อเดียวกัน ก็มีหลายรุ่นหลายราคาเหลือเกิน

ตั้งแต่ราคาหลักร้อยปลายๆ ถึงหลายระดับ 4 พัน 5 พันบาท จะเลือกรุ่นไหนดี ?

ขอสรุปเป็นข้อๆ จากความคิดเห็นและประสบการณ์ให้ดังนี้ครับ

Computer Mouse

1. วัสดุและงานประกอบ

ก็แน่นอนตามกลไกของโลกครับ จ่ายแพงกว่าย่อมได้ของดีกว่า เม้าส์ราคาสูงมักจะใช้วัสดุที่ทนต่อการจับมากกว่า เกิดรอยลิ่มนิ้วมือได้ยากกว่าหรือช้ากว่า (ใช้ไปนานๆ ยังไงก็เกิดรอยถ้าไม่หมั่นทำความสะอาด) มีการใช้อลูมิเนียม เสริมความแข็งแรง มากกว่าเม้าส์รุ่นเริ่มต้น มีการใช้วัสดุยางเพิ่มเข้ามาช่วยให้จับไม่ลื่นมือ ใช้สายเชื่อมต่อเป็นสายถักทนทานกว่าสายพลาสติกทั่วไป งานประกอบก็จะดีกว่า จับแล้วรู้สึกแน่น มีช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนน้อย

Advertisement

Advertisement

2. ฟังก์ชัน

ส่วนใหญ่เม้าส์ระดับเริ่มต้น ราคาหลักร้อยปลายๆ จนถึงระดับ 1,500 บาท มักจะสามารถปรับ DPI บันทึกไว้ได้สองหรือสามระดับต่อโปรไฟล์เท่านั้น MAX DPI ก็ไม่สูง บางตัวก็ปรับตั้ง DPI เองไม่ได้ ต้องใช้ตามที่เซ็ตไว้ให้จากผู้ผลิตเท่านั้น บางตัวก็ไม่มีซอฟต์แวร์คุม ตั้งค่าอะไรๆ ไม่ได้มาก และมักจะมีปุ่มบนตัวเม้าส์ให้ใช้ไม่กี่ปุ่ม เบสิคๆ เหมือนเม้าส์บ้านๆ ปกติ

แต่หากเป็นเม้าส์ที่ราคาสูง มักจะมีปุ่มเพิ่มมาให้คุณตั้งมาโครเล่นเกมหรือใส่ฟังก์ชันการทำงานอย่างน้อยๆ ก็เพิ่มเข้ามา 3-4 ปุ่ม นอกจากปุ่มปกติ ปรับตั้ง DPI ได้ 5-6 ระดับต่อโปรไฟล์ มี MAX DPI สูงๆ สามารถใช้งานกับจอภาพความละเอียดสูงกว่า 1080p ได้ดี และด้วยความที่ปรับระดับ DPI ได้หลายระดับ ทำให้มักมีไฟแสดงสถานะหรือจอแสดง DPI ที่ใช้อยู่ ให้สะดวกต่อการใช้งานไปอีก บางรุ่นก็ปรับตั้งค่าละเอียดๆ แบบ on the fly ได้เลย กรณีเอาไปใช้แข่งแล้วต้องการตั้งค่าอย่างรวดเร็ว

Advertisement

Advertisement

3. เซนเซอร์และสวิตช์

นอกจากการปรับ DPI แล้ว เซนเซอร์และสวิตช์ก็มีความสำคัญ ยิ่งแพงยิ่งได้ของดี จำนวนครั้งการกดใช้งานของสวิตช์มากกว่า สัมผัสการกดนุ่มมือกว่า และเซนเซอร์-มักจะ-นิ่งกว่าด้วย ( ไม่เสมอไป )

4. ความสวยงาม

ยิ่งราคาสูง ยิ่งมีไฟประดับหลายจุด ปรับแสงไฟแยกโซนได้ เอฟเฟกต์แสงไฟหลากหลาย (ตัวราคาเริ่มต้นมักจะปรับไฟได้โซนเดียวและเป็นไฟสีเดียวนิ่งๆ ไม่หวือหวาอะไร) ซิงค์กับอุปกรณ์อื่นก็ได้ แพรวพราวลายตาไปหมด มีการใช้วัสดุปัดเงาดูหรูหรา

5. ขนาดและน้ำหนัก

เม้าส์ราคาสูงมักจะมีขนาดใหญ่กว่า และมีรูปทรงให้เลือกมากกว่า ออกแบบมาตามสรีรวิทยามากกว่า บางตัวสามารถปรับจูนขนาดของเม้าส์ได้จากการเลื่อนเข้า-ออก ขันสกรู หรือถอดประกอบจากชิ้นส่วนเพิ่มเติมที่มีให้ในแพคเกจ ไม่ได้เป็นทรงตายตัว ไม่ได้มีจำนวนปุ่มตายตัว วันนี้อยากเล่นเกม FPS ก็เอาปุ่มมาโครที่ไม่จำเป็นออก เน้นจับถนัดๆ วันไหนอยากทำงานก็ใส่ปุ่มกลับเข้าไป จะได้กดคีย์ลัดได้เร็ว บางตัวสามารถเสริมตุ้มน้ำหนักเข้าไปได้ ให้เหมาะสำหรับงาน หรือในกรณีที่มีผู้ใช้หลายคนโดยแต่ละคนชอบน้ำหนักเม้าส์ต่างกัน

Advertisement

Advertisement

6. ทำงานอย่างไร้สาย

แน่นอนว่าเม้าส์ตัวไร้สายก็ต้องราคาสูงกว่าตัวมีสายปกติ ในกรณีที่เป็นรุ่นหรือซีรีส์เดียวกัน ถ้าเป็นซีรีส์ต่ำกว่า แม้เป็นเม้าส์ไร้สายก็อาจจะราคาถูกกว่าซีรีส์สูงกว่าที่เป็นตัวมีสายก็ได้

Apple Magic Mouse

จากที่กล่าวมาเบื้องต้นก็เป็นแค่เรื่องของทฤษฎีและข้อมูลครับ เพราะในทางปฏิบัติแล้ว

“เม้าส์ที่เหมาะกับคุณ คือเม้าส์ที่คุณจับถนัดและสามารถใช้งานได้คล่อง”

แต่ยืนยันได้ว่าเม้าส์เกมมิ่งให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่าเม้าส์บ้านๆ แน่นอนครับ

ตอนเริ่มต้นใช้เม้าส์เกมมื่ง ผมเลือกใช้เม้าส์ราคา 4200 บาท เลยครับ เพราะคิดว่าแพงแล้วมันต้องดีแน่ๆ แต่ผลออกมาว่า ใช้งานไม่เข้ามือครับ เล่นเกมไม่ค่อยถนัด หลังจากนั้นก็ไปเจอโฆษณาเม้าส์อีกตัว อีกยี่ห้อ ที่หน้าตาดูธรรมดามาก ขนาดก็เล็ก และราคาแค่ 990 บาท จึงเกิดความอยากลอง…………ปรากฏว่าใช้ดีมาก เหมาะมือกว่าตัว 4,200 บาท ซะอีก

สเปคในหน้ากระดาษไม่อาจตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลได้อย่างเที่ยงตรงครับ เม้าส์ตัวนี้นิ่งกว่า แต่ทรงไม่ถนัดมือคุณ ตำแหน่งปุ่มกดไม่ถนัด ก็ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ฟีเจอร์มีมากเกินไปก็ไม่ได้ใช้ หรือทำให้ใช้งานไม่คล่อง จะเอาไปแข่งเกมก็เสียเวลาปรับแต่งไม่ทันเวลา มัวมากดสลับ DPI 5 ระดับ ก็ช้าไป โดนศัตรูยิงตายไปซะก่อน

ขนาดของเม้าส์ รูปทรงของเม้าส์ ลักษณะการจับเม้าส์ที่คุณถนัด ขนาดของมือ มีผลต่อการเลือกใช้เม้าส์มากๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องไปลองจับ ลองเล่นเกม ก่อนตัดสินใจซื้อครับ

gaming mouse

ขอบคุณรูปภาพจาก Pexels รูปหน้าปก/ รูปประกอบที่ 1 / รูปประกอบที่ 2 / รูปประกอบที่ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
GGnV
GGnV
อ่านบทความอื่นจาก GGnV

หลงไหลในเกมมิ่งเกียร์

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์