อื่นๆ

เราควรปกปิด หรือ เปิดเผยความจริง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เราควรปกปิด หรือ เปิดเผยความจริง

ชาตรี ลุนดำ

เราควรที่จะปกปิด สงวนทีท่า | หรือ ควรแสดงออกมา

เช้านี้ได้มีโอกาสอ่านหนังสือ ในลักษณะของ Morning Self talk หรือ การคุยกับตัวเองผ่านการอ่านหนังสือ และดูแนวคิดผู้อื่นเพื่อแลกเปลี่ยนครับ Topics หนึ่งที่น่าสนใจ คือ การพัฒนาทักษะการเป็นผู้เปิดเผยความจริง ที่สัมพันธ์กับความรู้สึก ไม่ต้องโกหกตนเองแล้วจะพบความสุขครับ

ชาตรี ลุนดำ

คล้าย ๆ กับที่ มาร์ค ทเวน เคยกล่าวว่า หากเราพูดความจริงแล้ว ในชีวิตเราไม่จำเป็นต้องจดจำอะไรอีกเลย

แต่โลกของการเอาชนะแบบลุ่มลึกในบางสังคมก็บอกว่า หากปรารถนาที่จะไม่ปราชัยให้เลือกที่จะเงียบ หรือในสังคมไทยเรานั้น ก็คือ การพูดความจริง คนนั้นอาจซวยได้ ผมพยายามสังเกตตัวเองว่า ตั้งแต่อยู่กับเด็ก ๆ และเล่นกับพวกเขานั้น ผมพูดเท็จน้อยลง และพูดความจริงมากขึ้น อีกทั้งไม่หยุดตอบคำถาม เพื่อให้สิ่งที่พวกเขาอยากรู้ได้เผยออกมา แต่ว่าบางทีก็บอกผิดก็มีบ่อยเหมือนกัน แต่ส่วนมากจะไม่ปิด เพราะลักษณะของการอยู่กับเด็ก หากไม่ตอบก็จะถูกเซ้าซี้ เรื่องแบบนี้เอาเป็นว่ารู้กันสำหรับสายป๊ะป๊าและหม่ามิ๊

Advertisement

Advertisement

สำหรับในโลกของคนโต ๆ ที่อยู่กับสังคมที่ซับซ้อน ที่ใช้สมองมาเพื่อการวางแผนกลยุทธ์นั้น ความลับที่ถือไว้เหนือกว่าแบบไม่เปิดเผย คืออาวุธสำคัญของการเอาชนะคู่แข่ง

ชาตรี ลุนดำ

แต่อย่างไรก็ตาม ไหน ๆ ก็คุยเรื่องตัวเองในเช้านี้ กลับพบว่าการแบ่งปัน และเปิดเผยตัวตนของใครก็ตาม ที่ไม่ปรารถนาที่จะทำตัวหลบ ๆ ซ่อน ๆ แสดงให้เห็นความซื่อสัตย์ของบุคคลนั้นได้อีกด้วย

ดร.ทาล แห่งออกฟ็อกซ์ กล่าวว่า หากเรามัวแต่เสแสร้งและทำตัวสวมหน้ากากหลายใบ ในที่สุดเราเองจะไม่ชอบตัวเราเองสักวัน ซึ่งนั่นคล้าย ๆ กับสัมมาทิฏฐิของพระพุทธเจ้าเราเลยครับ มากไปอีกขั้น คือ ทำให้คุณค่าในตัวเราเองลดลงอีกด้วย

ชาตรี ลุนดำ

นอกจากนี้งานวิจัยยังบอกว่า การสวมหน้ากากยังเป็นตัวบ่งชี้ว่าเรามีความนับถือตัวเองอยู่ในระดับต่ำ สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมมั่นใจว่า การหยอกล้อพูดคุยกับเด็ก ๆ แม้ดูบ้า ๆ บอ ๆ ทว่าสามารถสร้างพลังงานมหาศาล และเผชิญหน้ากับความจริงอย่างไม่เสแสร้งได้เป็นอย่างดี

Advertisement

Advertisement

เช้านี้จึงเป็นเช้าแห่งการพูดคุยกับตัวเอง เพื่อฝึกเป็นคนจริงต่อไปครับ สำหรับผมแล้ว ความจริงเป็นสิ่งน่ารัก ❤️ในมิติการเรียนรู้ ศึกษา วิจัย ล้วนแล้วก็ตั้งคำถาม เพื่อแสวงหาความจริงที่พึงเปิดเผยทั้งนั้น ความจริงจะเผยออกเป็นรางวัลของผู้ใฝ่รู้เสมอจริง ๆ นะ

  • ขอบคุณนายแบบ ลูกชายผู้เขียน น้องอินดี้
  • ภาพถ่ายโดยผู้เขียน
  • ชาตรี ลุนดำ
  • #HappyMorning

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์