อื่นๆ

เราคิดว่าจะทำให้โลกดีขึ้นได้รึเปล่า ?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เราคิดว่าจะทำให้โลกดีขึ้นได้รึเปล่า ?

earth

ทำไมกันคนทั้งโลกนี้จึงรีบกันอย่างเอาเป็นเอาตาย เพราะมันไม่มีเหตุผลเลยที่จะต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ แต่ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่เราไม่สามารถแก้นิสัยของคนบนโลกนี้ได้โดยง่าย และมันจะเป็นอย่างงี้ต่อไป และสิ่งที่โลกนี้กำลังเป็นก็เหมือนระเบิดเวลาที่ต้องได้รับการกู้ ซึ่งมันอาจจะสายไปแล้วก็ได้ไม่มีใครรู้

ที่กล่าวมาข้างต้นเหตุใดโลกใบนี้ถึงเป็นดังระเบิดเวลา โลกใบนี้วุ่นวายไปด้วยภัยพิบัติทางธรรมชาติอยู่แล้วซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ในช่วงที่ผ่านมาโลกใบนี้ได้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ผ่านสิ่งมีชีวิตที่มีชื่อว่าไวรัส COVID  และสิ่งที่ตามมาติดๆหลังจากนั้นไม่นานก็เกิดภาวะสงครามขึ้นบนโลกส่งผลให้เศรษฐกิจยุ่งเหยิง นี้ยังไม่นับความขัดทางการเมืองที่รอการปะทุกันอีกหลายประเทศ ไหนจะเป็นธรรมชาติบนโลกใบนี้ที่ย้ำแย่ลงทุกวันโดยที่ไม่ได้รับการใส่ใจมากเท่าที่ควร สิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกเรานั้นเรียกได้ว่าเป็นเรื่องปกติของโลกนี้แต่เหตุการณ์เหล่านี้ได้พัฒนาและ ทวีความรุ่นแรงขึ้นจนจะถึงวันสิ้นโลกสักวันรึไม่ ไม่มีใครรู้

Advertisement

Advertisement

รณรงค์โลกรวน

โลกนี้อาจพัฒนาไปเร็วเกินไป และอาจเร็วขึ้นไปอีกเร็วเกินกว่าที่เทคโนโลยีในการเยียวยาและ มาตรการรักษาของโลกนี้จะตามทัน แค่สิ่งที่ก่อไว้ในอดีตเองก็ยังไม่สามารถทดแทนสิ่งที่สูญเสียได้ดีเลย เรียกได้ว่ามนุษย์เราเป็นผู้ทำลาย มากกว่า ผู้รักษา มนุษย์ธรรมดาหรือคนส่วนมากไม่อาจมีอำนาจในการช่วยเหลือเรื่องแบบนี้ และคนที่มีอำนาจ กับไม่ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมเท่าที่ควร อีกไม่นานน้ำมันบนโลกนี้ก็จะหมดลง โลกใบนี้จะเจอวิกฤตการต่างๆ อีกมากมาย อากาศโลกใบนี้จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ปัญหาที่คนเราจัดการไม่ได้จะเกิดขึ้นในอีกไม่นานจนเตรียมใจ

การเมืองโลก

แล้วเราจะรับมือกับมันได้อย่างไรเรื่องนี้เป็นเรื่องที่องค์กรต่างๆระดับโลกและ คนที่มีอิทธิพลควรเสียสละ และกำหนดทิศทางอย่างจริงๆจังๆ ว่าเราจะทำให้โลกใบนี้น่าอยู่กว่านี้ได้อย่างไร ซึ่งแน่นอนผู้คนทุกควรให้ความร่วมมือในเรื่องนี้ หรือการที่ไม่มีใครเริ่มที่จะจัดการกับบ้านของตัวเอง ถามหน่อยว่าโลกใบนี้ไม่มีค่าพอที่จะให้รักษางั้นรึ โลกที่มอบคุณค่าอะไรต่อมิอะไรให้เราขนาดนี้

Advertisement

Advertisement

save the planet ช่วยโลกใบนี้

ผมเองเป็นเพียงเด็กอายุ 19 เท่านั้นซึ่งเป็นเป็นคนธรรมดาแน่ๆแต่สิ่งที่เราปุถุชนคนธรรมดาจะสามารถทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นได้นั้น

  1. การทำให้ตัวเองดีขึ้น ก่อนเราจะทำให้อะไรๆ ให้ดีขึ้นหากเราไม่ดีพอ เช่น การเงิน การงาน หรือ นิสัย ก็ไม่อาจมีพลังมากพอที่จะเปลี่ยนแปลง สิ่งแรกที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งเลยนั้นคือ เปลี่ยนตัวเองและทำให้ตัวเองดีขึ้น หาคุณค่าของตัวเองที่จะมีให้กับโลกใบนี้ ชุมชน ครอบครับ หรือเล็กที่สุดและสำคัญนั้นก็คือตัวเราเอง เมื่อเราดีพอเรา จะทำให้ครอบครัวอบอุ่น เราจะช่วยเหลือเพื่อนบ้านให้ชุมชนน่าอยู่ หากชุมชนเข็มแข็งกันก็จะทำให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ทำให้ประเทศนี้เข้มแข็งขึ้น และประเทศที่เข้มแข็งมากพอก็จะผ่านอุปสรรคที่ยากไปได้ ปัจจัยมันอยู่ที่ว่าเราจะรวมเป็นหนึ่งได้หรือเปล่า "มันเป็นสิ่งที่ยากมากแน่ๆในแนวคิดนี้ แต่ยังไงเราก็ควรเริ่มต้นที่จะพัฒนาตัวเองอยู่ดี"
  2. มีส่วนร่วมในสังคมในด้านบวกอยู่เสมอ ไม่ว่าทางใดก็ตามเพราะหากเราทำตัวไม่สนใจโลกก็จะมีคนที่เป็นแบบนี้มากขึ้นเหมือนกันวซึ่งเป็นการมีส่วนร่วมในด้านลบเพราะเราอยู่ในสังคมไม่ได้อยู่ในนอกโลก เพราะฉะนั้นอย่างทำตัวละเลยโลกใบนี้เป็นอันขาด และไม่ว่าจะเป็นคนชนชั้นใด ฐานะใดก็มีบทบาทในการช่วยเหลือสังคมให้ดีขึ้นได้เท่านั้น การรณรงค์ การเป็นจิตอาสา การบริจาคเงิน การให้ความรู้(ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ) ฯลฯ
  3. จงมีความขัดแย้งแต่อย่ามีความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น ไม่จำเป็นที่จะหลับหูหลับตาและทิ้งขยะลงไปในแม่น้ำ ทั้งที่รู้ดีว่าอากาศตอนนี้มันร้อนมากแค่ไหน เรื่องการทิ้งขยะไม่ถูกที่ใช่เรื่องใหญ่ที่ทำให้โลกรวน แต่มันเป็นเศษเสี้ยวเป็นสารตั้งต้นสำคัญ เห็นได้จากประเทศที่เข้มงวดมากในเรื่องนี้ ประเทศไทยยังอ่อนแอด้านนี้มากถ้าเทียบกับประเทศอื่น สิ่งที่จะสื่อคือแม้มันไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่ถ้าใครทำสิ่งที่ไม่ควรทำก็ไม่ควรจะหลับหูหลับตา แต่ให้บอกเขาและตักเตือนโดยไม่เป็นลักษณะการเปิดศึก แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่มีประโยชน์ เลยเนี้ยก็ไม่ควรนำมาถกเถียงหรือสร้างกระแสกันดั่งเช่น ข่าวดราม่าในทุกวันนี้
  4. รู้หน้าที่ตัวเองและรู้ว่ามันจะส่งผลกระทบอะไร สั้นๆและอย่าลืมตัวตนของตัวเอง หมั่นทบทวนตัวเองอยู่เสมอ
  5. คำนึงถึงปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิต โลกใบนี้เป็นที่อยู่อาศัยของเราซึ่งเป็นหนึ่งที่ปัจจัย 4จึงไม่ควรปล่อยปะละเลยและไม่ให้ความสำคัญ อย่าให้ความสำคัญสิ่งที่อยู่ด้านล่างปัจจัย 4 มากเกินไปเพราะ เสือผ้าแบรนเนม โทรศัพท์แพงๆ รถยนต์แพงๆ ไม่ช่วยให้อากาศดีขึ้น

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายนี้คนที่อาจไม่สนใจว่าโลกนี้จะเป็นยังไงเพราะอายุมากแล้วเนี้ยในความคิดของผมหากเราจริงใจมากพอเราก็ยังพอสามารถเกลี้ยกล่อมเขาได้อยู่ละมั้ง

ฝากด้วยละมันขึ้นอยู่กับทุกคน

จงเป็นความหวังให้คนรุ่นต่อไปต่อจากนี้และสอนคนรุ่นต่อไปในเรื่องนี้เหมือนสอนให้มีความรัก


ปล.บทความนี้บางทีอาจเต็มไปด้วยอคติ อาจมองโลกในแง่ร้ายมากไป โปรดใช้วิจารณญาณ

ปล.การเขียนบทความมาจากประสบการณ์การมองโลกที่ผ่านสื่อต่างๆ และชีวิตจริง แต่ไม่ได้เรียบเรียงจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายมากเท่าไรโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

ภาพปกและภาพ1 ถ่ายโดย Anna Shvets / pexels

ภาพ2 ถ่ายโดย Markus Spiske / pexels

ภาพ3 ถ่ายโดย Markus Spiske / pexels

ภาพ4 ถ่ายโดย Gustavo Fring /.pexels

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์