ไลฟ์แฮ็ก

เรียนภาษาที่สองอย่างไรให้สนุก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรียนภาษาที่สองอย่างไรให้สนุก

ใครหลายคน ณ เวลานี้ที่กำลังหาเทคนิคในการเรียนภาษาที่สองอย่างไรให้เราได้วิชา จากประสบการณ์ของตัวนักเขียนเอง นักเขียนเป็นคนที่จำอะไรยาก และก็ขี้ลืม ยิ่งถ้าเป็นคำศัพท์ภาษาต่างประเทศยิ่งแล้วใหญ่เลยคะ แต่ทำไมนักเขียนถึงมาเขียนบทความนี้ละ ก็เพราะว่านักเขียนได้เรียนอยู่ต่างประเทศจึงจำเป็นต้องได้ภาษาของเขา เลยมาแนะนำเทคนิคที่คนจำยากและอยากได้ภาษาที่สอง นักเขียนทำยังไงลงไปอ่านข้างล่างได้เลยค่าา

ข้อที่ 1 เราต้องมีความอยากได้ภาษานั้นจริง ๆ ไม่ใช่แค่อยากลองฝึกเล่น ๆ เพราะถ้าเราแค่อยากที่จะลองฝึกเล่น ๆ มันจะทำให้เราลืม เราไม่สนใจมันในเวลาต่อ ๆ ไป ข้อนี้คือจำเป็นที่สุดแล้ว แรก ๆ ที่นักเขียนรู้ว่าจะได้มาเรียนต่างประเทศนักเขียนเองก็อยากที่ฝึกตัวเองให้ได้ภาษานั้นก่อน เพราะเราจำเป็นต้องใช้มันเมื่อได้ไปเรียน

ข้อที่ 2 เราต้องมีความมั่นคงในความคิดของเราว่า เราจะต้องได้ภาษานี้เพื่ออะไร จุดมุ่งหมายของเราที่จะฝึกภาษานี้คืออะไร ที่สำคัญเลยที่เราอยากได้ภาษาก็คือเพื่อการสื่อสารกับคนประเทศนั้น ๆ ได้รู้เรื่อง และสามารถทำอะไรด้วยตัวเองได้

Advertisement

Advertisement

ข้อที่ 3 เราจะต้องมีระเบียบวินัยต่อตัวเอง ฝึกให้เป็นเวลา และจะต้องฝึกต่อ ๆ กันโดยที่ไม่ยอมแพ้ความขี้เกียจของตัวเอง ข้อนี้ถ้ามองจากตัวนักเขียนเองคือข้อที่ทำได้ยากที่สุด เพราะนักเขียนเองไม่มีวินัยต่อตัวเองเลย แต่นักเขียนคิดว่าเมื่อเรามีวินัยต่อตัวเองไม่ได้ เราต้องขอช่วยรุ่นพี่ที่อยู่ด้วยกันให้เขาบังคับเราว่าต่อวันเราต้องฝึกท่องคำศัพท์ให้ได้ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 30คำ หรือแล้วแต่เราสามารถจำได้

ข้อที่ 4 หมั่นลองใช้วิชาภาษาที่ได้มากับเจ้าของภาษาจริง ๆ เพื่อที่จะได้รู้และเข้าใจการใช้ภาษามากขึ้น เมื่อเราไปอยู่ในประเทศเขาแล้ว เราก็ง่ายที่จะลองพูดลองใช้คำศัพท์กับเจ้าของภาษาจริง ๆ ไม่ต้องเขินว่าจะพูดผิดยังไง เพราะเราไม่ใช่เจ้าของภาษาเขายินดีที่จะสอนเราอยู่แล้ว

พูดภาษาที่สองภาพถ่ายจาก https://www.pexels.com

ข้อที่ 5 ต้องเป็นคนฝึกสังเกตการพูด การใช้คำในประโยคนั้นจากเจ้าของภาษา ไม่ว่าอยู่ในสถานการณ์ไหน ๆ ลองสังเกตการใช้คำ ใช้สำเนียงหรือการเรียงประโยคคำพูดจากเจ้าลองภาษาได้ง่ายมาก

Advertisement

Advertisement

ข้อที่ 6 ให้เวลาตัวเองเรียนรู้ ไม่ต้องเคร่งเครียด ค่อยเป็นค่อยไป เพราะบางทีเราเครียดหรือจริงจังมากไป ทำให้สมองของเราไม่สามารถรับอะไรได้เลย

ข้อที่ 7 ฟังเพลง ดูหนังโดยใช้ซับเป็นภาษาที่อยากได้ ข้อนี้นักเขียนใช้บ่อยมากเพราะเป็นคนชอบฟังเพลง ชอบดูหนังอยู่แล้ว ดังนั้นจากเมื่อก่อนเราฟังซับภาษาไทย แต่เมื่อเราอยากได้ภาษาอื่นเราก็หาที่เป็นซับภาษานั้น แรก ๆ อาจดูหนังไม่รู้เรื่องเพราะมัวแต่อ่านซับนู้นี้นั้น แต่นาน ๆ ไปเราจะเห็นว่าเราสามารถเข้าใจกับประโยคที่ได้จากหนัง

พูดภาษาที่สอง

ภาพถ่ายโดย Andrea Piacquadio จาก Pexels ฟังพลง

ข้อที่ 8 ทำความรู้จักกับตัวเองว่าใช้วิธีไหนแล้วทำให้ตัวเองได้รับวิชาหรือได้รับภาษาจากวิธีนั้น ข้อนี้อยากให้นักอ่านเองสังเกตตัวเองกันนะคะว่าตัวเราถนัดแบบไหน ชอบที่จำแบบไหนก็ทำตามที่ตัวเองถนัดหรือไปกับแบบนั้นได้

Advertisement

Advertisement

การที่เรามีความสามารถที่พูดได้หลายภาษาก็ถือว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งเลย เพราะมันทำให้ดูมีความน่าเชื่อถือ ดูเก่ง ดูมีความสามารถ และอีกอย่างตอนนี้ภาษาถือเป็นเรื่องสำคัญ คนเราที่สื่อสารกันรู้เรื่องรู้ความก็มาจากภาษา คุยกันภาษาเดียวกันก็เข้าใจตรงกัน ถ้าสื่อสารกันคนละภาษาก็ไม่มีวันเข้าใจตรงกัน

ดังนั้นหากคนใดที่ต้องการเก่งภาษาลองเอาเทคนิค 8 ข้อด้านบนนำไปใช้กันดูนะคะ เผื่อได้ช่วยให้เรียนรู้ภาษาที่สองกันอย่างสนุก

ภาพหน้าปกจาก Pragyan Bezbaruah จาก Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์