อื่นๆ

เรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง : 5 เทคนิคเพิ่มพูนคำศัพท์ฉบับคนขี้ลืม

119
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง : 5 เทคนิคเพิ่มพูนคำศัพท์ฉบับคนขี้ลืม

เราอาจจะเคยได้ยินหลากหลายเทคนิคในการเพิ่มพูนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เช่น ท่องคำศัพท์ใหม่วันละ 5 คำ สำหรับวันนี้จะมาแนะนำเทคนิคการเพิ่มพูนคำศัพท์สำหรับคนขี้ลืมคือ จำคำศัพท์ไม่ได้ ท่องแล้วก็จำไม่ได้ หรือจำได้แล้วแค่วันสองวันก็ลืม วิธีการนั้นง่ายมาก เมื่อท่องแล้วจำไม่ได้ก็เปลี่ยนมาเป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมายแทน เริ่มจาก

1. อ่าน Dictionary ใช่ค่ะ อ่าน Dictionary แต่ไม่ใช่อ่านเพื่อท่องจำคำศัพท์นะคะ แต่เป็นการอ่านเพื่อเข้าใจคำศัพท์ เหมือน ๆ กับที่เราอ่านหนังสือทั่ว ๆ ไปเพื่อทำความเข้าใจนั่นแหละค่ะ แต่ก็ต้องเป็น Dictionary แบบอังกฤษ-อังกฤษ นั่นคือ แปลคำศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นภาษาอังกฤษที่เข้าใจได้ง่าย ๆ อีกทีนึง วิธีการก็คือให้พก Dictionary ไปด้วยทุกที่ เหมือนพกหนังสือนิยาย หนังสือการ์ตูนสมัยก่อน ซึ่งเดี๋ยวก็น่าจะง่ายดายแค่ดาวน์โหลดแอพลิเคชันไว้บนมือถือก็ใช้ได้ค่ะ ว่าง ๆ ก็เปิดอ่าน อยากอ่านหน้าไหน คำไหนก็ได้ แต่ต้องเป็นการอ่านทำความเข้าใจ ไม่ใช่การท่องจำนะคะ

Advertisement

Advertisement

dictionary

ภาพโดยนักเขียน

2. ห้ามจดคำแปลของคำศัพท์ อย่างที่หลายคนเคยทำ คือ เวลาที่อ่านหนังสือหรือบทความภาษาอังกฤษแล้วต้องเปิด Dictionary ห้ามจดคำแปลของคำศัพท์กำกับไว้เด็ดขาด เพราะอะไรก็ตามที่เราจดไว้เราก็มักจะไม่จำ แต่ให้เปลี่ยนมาเป็นเปิด Dictionary บ่อย ๆ แทน เปิดอ่านจนกว่าจะจำได้นั่นเองค่ะ

3. เพิ่มบริบทให้กับคำศัพท์ จากการสังเกตตัวเองพบว่าคำศัพท์ที่มีคนบอก มีคนชวนคุย เคยอ่านเจอ หรือเคยมีประสบการณ์บางอย่างด้วยก็มักจะจดจำได้ง่ายและจำได้ไม่ลืม ดังนั้น เราอาจจะใช้วิธีการสร้างประสบการณ์ให้กับคำศัพท์ก็ได้นะคะ เช่น ลองแต่งประโยคโดยใช้คำศัพท์นั้น ๆ หรือพูดคุยกับคนรอบข้างเกี่ยวกับคำศัพท์นั้น หรือหาโอกาสใช้คำศัพท์นั้น รับรองว่าวิธีการนี้จะช่วยให้จดจำคำศัพท์ได้ง่ายและนานขึ้นแน่นอน

conversationภาพโดยนักเขียน

4. นึกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ในกิจวัตรประจำวันหากพบเจอสิ่งของ ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะทำงานหรือกิจกรรมยามว่าง ให้นึกถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของสิ่งนั้น ๆ ค่ะ เช่น รดน้ำต้นไม้ = watering ทำสวน = gardening กล้องถ่ายรูป = camera หากคำไหนนึกไม่ออกเมื่อมีเวลาก็เปิด Dictionary ค่ะ

Advertisement

Advertisement

cameraภาพโดยนักเขียน

5. จดจำคำศัพท์จากการดูหนังฟังเพลง เวลาที่เราดูหนังหรือฟังเพลง อาจจะมีบางคำหรือหลายคำที่เราไม่รู้ความหมาย ก็แค่โน้ตไว้แล้วมาเปิด Dictionary อ่านและศึกษาความหมายของคำศัพท์นั้นให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง เช่น หากเป็นคำนาม คำกิริยา คำคุณศัพท์ คำวิเศษณ์จะมีความหมายแตกต่างกันอย่างไร ศึกษาวิธีการใช้คำศัพท์ ตัวอย่างรูปประโยค ตัวอย่างบทสนทนาในกรณีต่าง ๆ

รับรองว่าหากใช้ 5 เทคนิคนี้ในหนึ่งวันจะสามารถเพิ่มพูนคำศัพท์ได้หลากหลายเลยทีเดียว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครูวิทย์
ครูวิทย์
อ่านบทความอื่นจาก ครูวิทย์

เจ้าของเพจครูวิทย์ยุคใหม่สอนอย่างไรให้สร้างสรรค์

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์