อื่นๆ

เรียนภาษาอังกฤษยังไงให้เก่งกว่าชาวบ้านเขา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรียนภาษาอังกฤษยังไงให้เก่งกว่าชาวบ้านเขา

เคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไม บางคนเรียนภาษาอังกฤษมาหลายสิบปีแต่กลับพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ บางคนถึงขนาดถอดใจ และยอมแพ้ไปแล้วด้วยซ้ำ จริง ๆ แล้วการเรียนของเรานั้น หากมองในภาพรวมแล้วก็อาจจะเหมือนกับว่า เรานั้นได้เรียนภาษาอังกฤษมาครบทุกอย่างแล้ว แต่ความเป็นจริงนั้น การเรียนภาษาอังกฤษที่เรากำลังเรียนกันอยู่เป็นภาพรวมของทักษะต่าง ๆ ที่เราอาจมองข้ามมันไปก็เป็นได้

ซึ่งแน่นอนว่าถ้ารากฐานไม่แข็งแรง ยิ่งเรานำความรู้มาก่อเป็นอิฐและต่อขึ้นไปสูงมากแค่ไหนก็ยิ่งมีโอกาสที่จะทำให้มันล้มลงมาพังทลายได้ง่ายขึ้นเท่านั้น มันจึงเป็นเหตุผลที่ว่า เราเรียนเรื่องนี้แล้วก็ลืมเรื่องนั้น เราเรียนเรื่องนั้นแล้วก็กลับมาลืมเรื่องนี้

กระดานทำไมเราถึงพูดภาษาอังกฤษไม่ได้...เพราะที่ผ่านมาเราไม่ได้ฝึกพูดใช่หรือไม่

แท้จริงแล้วการเรียนภาษาอังกฤษหรือภาษาไหนก็ตามบนโลกใบนี้ ประกอบด้วย 4 ทักษะที่สำคัญเป็นอย่างมากและมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องแยกฝึกแต่ละทักษะให้เกิดความชำนาญ ไม่ใช่รวม 4 ทักษะไว้ในวิชาเดียวแล้วเรียนรวม ๆ ไปเลย การทำแบบนั้นจะทำให้การเรียนรู้เป็นไปได้อย่างรวดเร็วแต่ในขณะเดียวกันจะทำให้ผู้เรียนที่ตามไม่ทัน เกิดการอ่อนด้อยในทักษะบางทักษะที่พวกเขายังไม่ได้ฝึกฝนอย่างมากพอ

Advertisement

Advertisement

ลองตรวจสอบตัวเองดูนะครับว่า เราได้ฝึกทักษะไหนมากเป็นพิเศษ และทักษะไหนที่เรานั้นมองข้ามมันไปจนไม่ได้ฝึกฝนทักษะนั้นให้มากจนเพียงพอ 4 ทักษะที่ว่านั่นก็คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน

หลายคนสนใจแต่เรื่องของ Grammar ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่สนใจก็ไม่ได้เพราะข้อสอบนั้นเน้น Grammar แต่ Grammar นั้นเป็นการฝึกให้เราเข้าใจในโครงสร้างของภาษาอังกฤษ แต่ไม่ได้ช่วยเรื่องของการ ฟัง พูด อ่านเขียน เลยแม้แต่น้อย ถึงแม้เราจะเข้าใจโครงสร้างของประโยค หากเราออกเสียงไม่เป็น สะกดไม่ถูก ฟังไม่ออก ก็ไม่อาจเรียกว่าเข้าใจภาษาอังกฤษได้

ดังนั้นหากใครก็ตามที่รู้สึกท้อใจกับภาษาอังกฤษลองมองลงไปให้ลึกดูอีกสักหน่อยสิครับ ว่าเหตุผลที่คุณไม่เก่งภาษาอังกฤษที่แท้แล้วคุณไม่เก่งอะไร ทักษะในการพูด(Speaking) ทักษะในการฟัง(Listening) ทักษะในการอ่าน( Reading) หรือทักษะในการเขียน (writing)  เมื่อรู้แน่ชัดแล้วว่าที่แท้สิ่งที่เราอ่อนนั้น คือทักษะใดเราก็พุ่งเป้าไปที่การฝึกฝนทักษะนั้นให้มากขึ้น

Advertisement

Advertisement

พูดถ้าเราอ่อนเรื่องของการพูด จงฝึกพูดให้มากขึ้น ฝึกเกี่ยวกับ Conversation ฝึกการพูดโต้ตอบ ฝึกการออกเสียงและสำเนียงให้เหมือนกับเจ้าของภาษา อาจจะฝึกพูดและออกเสียงตามหนัง หรือละครที่เราดูก็ได้

ฟังถ้าเราอ่อนด้านเรื่องของการฟัง เราก็ต้องฟังให้มาก ๆ เข้าไว้ จะฟังจากหนังสือ หรือเพลง ก็ได้เลยตามสะดวก เพียงแต่ว่าเราต้องฝึกฟังให้มาก ๆ เพื่อที่หูเราจะได้คุ้นชินกับภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ตามการพูดและการฟังเป็นทักษะที่เชื่อมโยงกันดังนั้นถ้าเราฝึกฟังมากๆ เราจะพูดได้ดีขึ้นด้วยในขณะเดียวกัน

เขียนถ้าเราอ่อนด้านเรื่องของการเขียน ก็ให้เขียนมาก ๆ  ฝึกสะกดคำ ฝึกเขียนแต่งประโยค

การเขียนในภาษาอังกฤษจะช่วยในการทบทวนแกรมม่า ของเราและทำให้เราจำศัพท์ได้มากขึ้นอีกด้วย

อ่านถ้าเราอ่อนด้านการอ่าน ก็ต้องอ่านเยอะ ๆ หาหนังสืออ่านนอกเวลา บทความภาษาอังกฤษมาอ่าน

Advertisement

Advertisement

เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถเรียนภาษาอังกฤษให้เก่งเร็วขึ้นได้แล้วล่ะครับ

สุดท้ายนี้ขอฝากไว้นิดนึงนะครับ ไม่มีทักษะใดบนโลกนี้ที่จะสามารถเรียนรู้ได้หากไร้ซึ่งความอดทน และความพยายาม วินัยเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการเรียนรู้เป็นอย่างมากขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จกับการเรียนภาษาอังกฤษนะครับ

ภาพหน้าปกจาก pixabay

ภาพ 1 จาก pixabay

ภาพ 2 จาก pixabay

ภาพ 3 จาก pixabay

ภาพ 4 จาก pixabay

ภาพ 5 จาก pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์