ไลฟ์แฮ็ก

เรียนมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข ต้องทำตัวอย่างไรกันนะ

613
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรียนมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข ต้องทำตัวอย่างไรกันนะ

ในการทำงานหรือการเรียนในยุคปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีการแข่งขันที่สูงมาก การทำงานหรือการเรียนอาจจะทำให้เกิดความเครียดได้ แต่งานหรือการเรียนก็สำคัญจะไม่ทำก็ไม่ได้ ถ้างั้นเราจะทำอย่างไรดีให้เราสามารถเรียนโดยที่เราไม่เครียดและจัดระเบียบชีวิตมหาลัย ในบทความนี้ทางผู้เขียนจึงอยากนำมุมมอง Mindset ที่อาจจะเป็นประโยชน์มาแชร์ดูเผื่อว่าจะมีประโยชน์กับคนที่เอาแต่ตั้งใจเรียนจนเครียด ลองSetting ชีวิตตามนี้ดูอาจจะดีขึ้นนะ ^^ มาเรียนรู้ไปด้วยกันเถอะ

ลองทำ Priority list

1. ลองทำ Priority list (การจัดลำดับความสำคัญ)

เพราะการที่เราเอาแต่ทำงานทั้งหมดพร้อมๆกัน หรือการทำงานต่างๆอย่างไม่เป็นระบบจะทำให้เกิดข้อเสียมากมายเลย เพราะมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตนะการผิดพลาดย่อมเป็นไปได้อยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ให้แก้ตัวนะ พี่อยากให้ทุกคนใช้ความระมัดระวังต่างหาก โดยการจัดลำดับความสำคัญของงานทั้งหมมดที่เราต้องทำพร้อมใส่รายละเอียดลงไปเลย และที่สำคัญสุดคือ Deadline ไม่งั้นจะลืมเอานะ

Advertisement

Advertisement

หากเราต้องติดสินใจอะไรสักอย่างลองใช้เหตุผลที่ไร้ความกลัว

2. หากเราต้องติดสินใจอะไรสักอย่างลองใช้เหตุผลที่ไร้ความกลัว

ในการเรียนระดับมหาวิทยาลัยเป็นอะไรที่ใกล้เคียงกับการทำงานมากเพราะไม่ค่อยมีโดอกาสให้เราแก้ตัว ทุกความผิดพลาดมักปรากฏออกมาให้เห็นในใบเกรด การตัดสินใจที่สัมผัสมากับตัวเลยคือ การที่ต้องตัดสินใจว่าจะต้องถอนวิชาที่เราพลาดได้คะแนนน้อยตอนกลางภาคออกหรือไม่ องค์ประกอบที่สำคัญที่ใช้ตัดสินใจเลย

  • โอกาสFมีมากไหมต้องทำอีกกี่คะแนน
  • ถ้าถอนออกไปแล้วจะมีวิชาที่เป็นวิชาเงื่อนไขต้องลงต่อไหม
  • ถ้าถอนและจะลงอีกได้เมื่อไหร่
  • เราได้เตรียมตัวอย่างดีที่สุดแล้วหรือยัง
  • เราพลาดเพราะเราไม่รู้หรือเพราะเวลากดดัน+ข้อจำกัดต่างๆ
  • เราอยู่ตรงไหนของกราฟคะแนนทั้งหมดถ้าไม่ห่างจากค่าเฉลี่ยมากก็พอสู้ไหว

โดยถ้าเราเอาเหตุผลมาวิเคราะห์กันในตอนนั้นพี่ไม่ถอนเพราะวิชามีตัวต่ออีกทั้งเราไม่ได้พลาดคนเดียวเพราะเราเห็นคะแนนเฉลี่ย และพี่ก็รอดมาได้แบบปลอดภัยแต่ก็ลากเลือดเลยแหละเพราะไม่เคยมีข้อสอบที่ง่ายหรอกครับการเตรียมตัวที่เหมาะสมเท่านั้นที่จะพาเรารอดต่อไป

Advertisement

Advertisement

หมั่นทบทวนอยู่ตลอดครับ

3. หมั่นทบทวนอยู่ตลอดครับ

เพราะการอ่านที่เดียวเป็นงานที่หนักเกินไป มนุษย์เราไม่ได้มีความสามารถในการรับรู้และจดจำขนาดนั้น ทุกๆอย่างมีขีดจำกัดเป็นของตัวเองดังนั้นการแบ่งเวลาทบทวนเป็นการสะสมแต้มบุญเวลาสอบจะได้ไม่หนักมาก การอ่านคืนเดียวก่อนสอบเป็นอะไรที่ไม่ควรทำเลย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบางครั้งก็จำเป็นมากๆเพราะจวนตัวแล้วแหละ

คบเพื่อนที่พากันเรียนบ้างนะ

4. คบเพื่อนที่พากันเรียนบ้างนะ

การเรียนมหาวิทยาลัยนี่อาจจะเป็นการใช้ชีวิตที่มีอิสระมากๆครั้งแรกของใครหลายๆคนเลย และรอบมหาวิทยาลัยก็เป็นแหล่งร่วมความเจริญอาจจะทำให้เราหลงกับแสงสีได้ง่ายๆเลยเพราะไปกับเพื่อนๆนี่แหละ อีกทั้งคนที่ชอบเล่นกีฬานี่ยิ่งแล้วใหญ่มหาวิทยาลัยมักมีการจัดงานกีฬาทุกปีและในหนึ่งปีก็มีหลายรายการ พี่ๆขอเตือนนะว่าอย่าซ้อมกีฬาจนลืมตั้งใจเรียนนะ เพราะพี่ก็เป็นนักกีฬาของคณะเหมือนกัน พอซ้อมไปไปมามาติดใจเฉยเลย

Advertisement

Advertisement

แบ่งเวลาทำกิจกรรมด้วยนะ

5. แบ่งเวลาทำกิจกรรมด้วยนะ

เหมือนไปล้อกับข้อที่แล้วอะ กิจกรรมก็เป็นเรื่องสำคัญนะ มันจะทำให้เราฝึกการทำงานเป็นทีม ฝึกการแบ่งเวลาในการใช้ชีวิตไม่ใช่แค่จะเรียนอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นงานกีฬา งานรับน้อง งานเปิดบ้านของมหาวิยาลัยประมาณนี้ เพราะทุกๆอย่างล้วนมีเหตุผลของตัวมันเอง พี่อยากให้เรามองหาจุดที่เราจะนำมาใช้ประโยชน์ได้ ไม่อยากให้มองเป็นภาระไม่งั้นเครียดแย่เลยนะเป็นห่วงนะครับ

การเรียนแบบเป็นกลุ่ม

6. การเรียนแบบเป็นกลุ่ม

อันนี้เป็นทางเลือกแล้วกันเพราะว่าการเรียนคนเดียวค่อนข้างเหนื่อยจะทำให้เรามองแค่มุมแคบๆ ไม่ได้มองมุมกว้างว่าคนอื่นก็มีปัญหาแบบเดียวกับเรานะไม่ได้สบายไปกว่ากันเลยนะ ถ้าเรามองมุมกว้างๆเราจะเข้าใจถึงความยากและความหนัก พี่เลยคิดว่าการมีเพื่อนแชร์ข้อมูลในการเรียนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆเลย ไม่ว่าจะเพื่อนในสาขา ต่างสาขา จนถึงต่างคณะเลย

ทางเลือกพิเศษ

7. วิชาเลือกอะ เลือกที่จะได้ใช้ในงานก็ดีนะ

เพราะพี่เห็นคนส่วนมากเลือกแต่วิชาที่จะสามารถเก็บ A ได้แต่ไม่ได้นึกถึงการในไปใช้ต่อว่าเกี่ยวข้องกับสายงานหรือไม่ แต่การเรียนปริญญาตรีคงเรียนครั้งเดียวแหละเราจึงอยากให้ทุกคน เก็บเกี่ยวดอกผลเก็บเกี่ยวความรู้ที่สามารถนำไปช่วยให้การทำงานให้ง่ายขึ้นก่อนที่จะได้จบการศึกษาออกไปเจอโลกของจริง โลกที่วัดคนจากผลงาน

มุมมองที่ผมในมาแชร์ก็เป็นประสบการณ์ของผมเอง และจากรุ่นพี่ที่เก่งๆเทพๆแต่ละคนถ่ายทอดแล้วฝากมาเล่าเรื่องไว้นะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ พี่ก็เป็นกำลังใจให้คนที่กำลังจะเรียนปี1 คนที่จะต้องเข้าอีกไม่กี่ปี คนที่กำลังเรียนทุกคนนะครับ สู้ๆนะครับเหล่าสู้ทุกคน ^^

เครดิตรูปภาพปก จัดทำโดย Knightkie ใช้รูปจาก,Marvin Meyer,Mikael Kristenson on unsplash

เครดิตภาพประกอบ จัดทำโดย KnightKie ผ่าน Canva

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์