ไลฟ์แฮ็ก

เรียนรู้วิธีคิด “ผิด ถูก คู่กัน”

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรียนรู้วิธีคิด “ผิด ถูก คู่กัน”

ชีวิตคนไหนที่รู้จักผิดชอบ ชั่วดี เป็นชีวิตที่ได้รับการฝึกฝนดี สิ่งที่ทำแล้วเป็นโทษทั้งตัวเองและคนอื่น สิ่งนั้นเราเรียกว่า สิ่งที่ไม่ดี ผิด หรือ ชั่ว สิ่งใดที่ทำไปแล้วก่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ตัวเองและคนอื่น ไม่เบียดเบียนชีวิตเราและคนอื่น ก็ถือว่าดีค่ะ สิ่งหนึ่งที่ผู้ใหญ่มองลูกหลาน คนรอบข้างว่า เป็นผู้ใหญ่คือเป็นคนมีความรับผิดชอบ รู้หน้าที่และทำหน้าที่อย่างดี คิดให้งานการก้าวหน้า มีความอดทน หรืออีกอย่างหนึ่งก็คือ “คนที่มีความคิดความอ่านดี จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดี เติบโตเต็มวัย”

ภาพจาก freepik.com ขอบคุณภาพจาก freepik.com

การรู้จักทำดีหลีกสิ่งที่ร้ายจะส่งผลให้ชีวิตเจริญเติบโต เป็นต้นไม้ชีวิตที่มีค่า สิ่งที่มีคู่กันในโลกแห่งชีวิตเรายังมีอีกหลายอย่าง ดี-ชั่ว-ทุกข์-สุข-ร้อน-หนาว-เศร้าโศก-ดีใจ-ผิด-ถูก เป็นต้นค่ะ ดังนั้นเราควรมองสิ่งต่าง ๆ ให้รอบด้านหรือมองทั้งสองด้านไว้เสมอ คนเรานั้นชอบมองว่าคนอื่นผิด บกพร่อง เป็นเรื่องเสียหาย แต่เรื่องเดียวกัน ถ้าเราทำเองจะผิดก็ผิดน้อย โทษคนอื่นเห็นชัด ของเราเห็นไม่ชัด เพราะจิตคิดเข้าข้างตัวเอง การจะอยู่ให้ปรกติสุข ใจสงบ มองว่าผิด ถูก เป็นเรื่องปรกติของคนที่ทำงาน ผิดได้แก้ไขได้ อย่าโทษกันอยู่เลย ผิดตรงไหนช่วยกันแก้ไขจะดีกว่า ฝึกใจเราให้เข้มงวดต่อตัวเอง และรู้จักผ่อนปรนให้คนอื่น เราอยู่ในสังคมฝึกมองถูกให้มากกว่ามองผิด รู้แล้วว่าคนนั้นชอบให้มองส่วนดีของเขา ชื่นชมเขา เราจึงควรมองจุดดี ชี้จุดเด่น เว้นจุดด้อย

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก freepik.com ขอบคุณภาพจาก freepik.com

การทำดี ทำชั่วเป็นสิ่งที่คนอื่นทำไป ทำดีควรชื่นชม นิยม ยกย่องส่งเสริมให้ทำดี ใครทำสิ่งใดลงไป ควรไปรับผลสิ่งนั้น ถ้าเราช่วยได้จงรีบช่วย ถ้าช่วยไม่ได้หรือหนักเกินไปก็วางเฉยอย่างมีสติคิดว่าเป็นกรรมของคนนั้น รับกรรมไปตามผลที่ทำ ใครผิดไปแล้วควรหลีกเลี่ยงการซ้ำเติม ถากถาง เก็บใจของเราให้ดีที่จะนินทา ถ้าจะเตือนหรือแนะคนที่ผิด จะเป็นใคร หน้าที่ไหน ควรกระทำด้วยความรัก กระตุ้นให้คิด สะกิดให้ทำ คอยปรึกษาให้กำลังใจ คนทำผิดควรได้รับโอกาสแก้ตัวใหม่ ทำดีได้ ถ้ามีคนเข้าใจ คอยให้กำลังใจ ถ้าเป็นผู้ใหญ่ เป็นหัวหน้าหากลูกน้องทำผิด จงคิดว่าเขาไม่อยากให้ผิด มองว่าสิ่งใดผิด ไม่ควรมองว่าใครผิด และสร้างความเข้าใจที่ดีและบอกกล่าวสิ่งที่ปรารถนาให้ทำในครั้งต่อไป

คนเราไม่มีอะไรผิดนอกจากความเข้าใจผิด ตรวจสอบตัวเราด้วยเสมอ ว่ามีส่วนในการทำผิดด้วยไหม

Advertisement

Advertisement

ที่เราอยู่และเป็นทุกข์ใจ ส่วนใหญ่เราคิดและทำไปเองซะส่วนมาก นั่นก็คือ เราต้องให้คนอื่นดีตามความคิดของเราที่ว่าดี อยากให้เขาทำดีตามที่เราคิด “ไม่ได้ดั่งใจก็เป็นทุกข์” เพราะต้องการให้คนอื่นเป็นอย่างเรา ทั้ง ๆ ที่เป็นไปได้ยาก เราเองต้องการให้เป็น ให้มี ให้ดีเหมือนคนอื่นที่เรามองว่าดีกว่า ทำดีไม่ได้เท่าเขา เสมอเขา ไม่เป็นดั่งใจ ใจเราก็เป็นทุกข์

ภาพจาก freepik.com ขอบคุณภาพจาก freepik.com

เราจึงควรอยู่อย่างหวังให้เป็น เห็นให้ถูกต้อง มองโลกชีวิตอย่าให้ตึงหรือหย่อนไปค่ะ พอใจ พดดี ถึงจะดี ผิดหรือถูกเป็นเรื่องปกติของมนุษย์เดินดินอย่างเรา ๆ ผิดแล้วจงรีบแก้ให้ถูกแล้วจงรักษาสิ่งนั้นไว้และทำให้มากขึ้น ไม้บรรทัดมีไว้สำหรับวัดสิ่งของ โปรดอย่าทำตัวเหมือนไม้บรรทัด เที่ยววัด ตรวจใคร ๆ ควรหันมาพิจารณาตัวเอง เตือนตัวเองว่าสิ่งใดผิด-ถูก รีบทำซะตั้งแต่เดี๋ยวนี้จะดีกว่า

Advertisement

Advertisement

มีสิ่งดีเป็นข้อคิดควรทำให้ถูกต้องดีงามหลายอย่าง : ทุกครั้งที่จะพูด จงพูดในสิ่งที่คนอยากฟัง จงอย่าพูดในสิ่งที่เราอยากพูด

เมื่อคิดจะทำ จงทำให้ถูกที่ ถูกคน ถูกเวลา และควรทำให้เต็มที่ สิ่งใดที่เห็นว่าดีจงทำ ลดการคิดว่าทำแล้วจะได้ผลดี ประโยชน์อันไหน มัวคิดกำไรแล้วถึงทำ อย่างนี้ก็ไม่ควรค่ะ เราควรสร้างนิสัยสดชื่น แสดงสีหน้าสดใส “ยิ้มแย้มแจ่มใส” สุขภาพจิตดี จะเป็นที่ชื่นตาของคนที่พบเห็นอยู่ให้คนเห็นความดี สัมผัสผลงานที่ทำไว้ ใจเย็นเข้าไว้

ภาพจาก freepik.com ขอบคุณภาพจาก freepik.com

เมื่อทำผิดขอโทษคนอื่นได้ ยอมรับคำติชมได้ คำติบางครั้งขมคำชมแม้นหวาน บริโภคโดยขาดสติจะเสียคนได้ คนมีความคิดดี ใครจะชม แช่ง หรือติเป็นประโยชน์ได้ “จงขอโทษทุกครั้ง แต่อย่าขอโทษบ่อย” เพราะแสดงว่าเราขาดความรับผิดชอบในงาน ความกตัญญูกตเวทีดีมาก ๆ คนที่รู้คุณพ่อแม่จะเป็นคนดี มีเกียรติ เป็นคนน่าคบมาก เป็นคนน่ารักยิ่ง คิดถึงพ่อแม่ ช่วยเหลืออย่างเต็มใจยิ่ง อย่าปล่อยให้อด ยากไร้ จนไปอยู่บ้านพักคนชรา อย่ารอให้รวยถึงจะช่วยท่าน กับพ่อแม่จงให้ก่อน อย่ารอให้พ่อแม่ขอ เพราะคนเป็นจะพ่อแม่คิดจะให้ลูก สุขใจที่ให้ ไม่สบายใจเมื่อขอของลูก คิดเสมอว่า ทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเรา อย่ามองข้ามตัวเรา จงอย่ามองว่าคนอื่นชั่ว จงค้นหาตัวเอง ค้นหาถึงจะพบตัวเองค่ะ ทำงานไหนอย่ารออยู่และคิดรอความสมบูรณ์ รอให้พร้อม จังหวะดีแล้ว วันนี้ดีแล้ว จงลงมือเลย เพราะไม่มีอะไรสมบูรณ์จริง ๆ เพียงสมมุติกันเองว่า คนเราไม่สมบูรณ์ไปหมดหรอกค่ะ คิดแล้ว ทำแล้ว คิดซ้ำอีกเพื่อหาสาระจากสิ่งที่ทำไป ทำแล้วคิดทำให้ดียิ่งขึ้นถึงจะเป็นการพัฒนา

ภาพจาก freepik.com ขอบคุณภาพจาก freepik.com

รู้จักบริหารเวลา “ทุกวันมีค่า” อย่าปล่อยให้เลยไปเปล่า ๆ หัดลิ้มรสความล้มเหลวบ้าง ใจจะได้แกร่ง รู้จักตัวเองมากขึ้น ความล้มเหลวเป็นจุดก้าวสู่ความสำเร็จได้ คิดให้ชนะ ใจสู้เข้าไว้เถอะค่ะ ความคิดดีทั้งหลายที่เรานำมาฝากด้วยความรัก เราเองก็ยึดถือและปฏิบัติและเห็นผลว่า ทำให้ตัวเราดีขึ้นและถือว่า ความคิดดีดุจอัญมณีล้ำค่า คำปราชญ์ช่วยให้เราฉลาดคิด บัณฑิตกระตุ้นให้เราคิดพัฒนาค่ะ เป็นคำพูดหรือข้อคิดที่เตือนใจเราได้เสมอและจริงที่สุดค่ะ


ขอบคุณภาพปกจาก freepik.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
gasmap
gasmap
อ่านบทความอื่นจาก gasmap

บอกเล่าผ่านตัวหนังสือ I ทุกความรู้สึก I ทุกความประทับใจ I ทุกแรงบันดาลใจที่จะให้ทำคุณก้าวข้ามผ่านควา

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์