อื่นๆ

เรียนรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพให้มีพลัง (ระยะห่างที่สมดุล และ แหกกฎระยะห่างที่สมดุล)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรียนรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพให้มีพลัง (ระยะห่างที่สมดุล และ แหกกฎระยะห่างที่สมดุล)

วันนี้เราจะมาเรียนรู้วิธีการถ่ายภาพให้มีพลัง ตอนนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่อง "ระยะห่างที่สมดุล" และ "แหกกฎระยะห่างที่สมดุล"

ทุกคนอาจจะงงอยู่ว่า จะมาพูดถึงเรื่องอะไรกันแน่ ระยะห่างที่สมดุล กับ แหกกฎระยะห่างที่สมดุล อย่าเพิ่งงงครับ เป็นเพราะว่าการถ่ายภาพนั้นไม่มีกฎตายตัว ผมจะเขียนแนะแนวทางเพื่อให้ไปต่อยอดได้อีกแล้วกันนะ ผมไม่เคยมองว่ารูปไหนผิดกฎ หรือ รูปไหนถูกกฎ มันเป็นสไตล์ของคนคนนั้นที่จะถ่ายภาพออกมาเป็นอย่างไร ผมก็เลยจะมาไกด์แนวทางเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านแล้วกันนะ

ระยะห่างที่สมดุล คือ ระยะห่างที่เกิดจากการรักษาสมดุลของภาพ

แหกกฎระยะห่างที่สมดุล คือ บางครั้งการถ่ายภาพที่ไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์แต่อย่างใดแต่จะทำให้ภาพเราน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ด้วยการแหกฎระยะห่างที่สมดุล คุณก็ควรที่จะลองทำถูกมั้ย มันก็ไม่มีจะอะไรเสียหายนี่

Advertisement

Advertisement

ระยะห่างที่สมดุล

" ระยะห่างที่สมดุล (Distance) "

มีช่างภาพหลายท่านมักจะพูดเสมอว่า "Leading Looks Continued" หรือ การใช้สายตามองอย่างต่อเนื่อง โดยใช้หลักการที่ว่า ถ้าวัตถุกำลังเคลื่อนที่ไปยังทิศทางใด ให้มีช่องว่างไว้สำหรับการเคลื่อนที่ของวัตถุนั้นๆด้วย

การทิ้งระยะห่าง (Distance) ไว้นั้นจะทำให้รู้สึกต่อเนื่อง รู้สึกไม่อึดอัด ทำให้เกิดการมองและนำสายตาไปยังพื้นที่นั้นๆ ให้ความรู้สึกกับพื้นที่ในระยะห่างนั้นๆ นอกจากจะให้ความรู้สึกต่อเนื่องแล้ว ยังเป็นการรักษาสมดุลของภาพ ได้โดยอัตโนมัติ

ดังนั้น ในการถ่ายภาพบุคคลครั้งต่อไป ถ้าแบบหันหน้าไปในทิศทางไหน อย่าลืมทิ้งช่องว่าง และกำหนดระยะห่าง รวมถึงการวางแบบไปยังจุดสนใจของภาพเพื่อรักษาสมดุลของภาพ สุดท้ายจะทำให้ภาพถ่ายของคุณ ดูโปร่ง โลกสบายตามากยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

แหกกฎระยะห่างที่สมดุล

" แหกกฎระยะห่างที่สมดุล (Illegality) "

Advertisement

Advertisement

การถ่ายภาพ คือการจัดวางองค์ประกอบศิลป์ (Composition Arts) โดยได้รวมถึงการมองเห็นเส้น จุด ระนาบ และรายละเอียดต่างๆ ที่อยู่ในภาพนั้น แล้วนำมาจัดวางใหม่ ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึงแต่ก็ไม่มีกฎตายตัวเสมอไปในแง่ของทฤษฎีการถ่ายภาพ

ถ้าทฤษฎีบอกไว้ว่า ควรทิ้งช่องว่างในด้านที่ตัวแบบหันหน้าไปในทิศทางนั้นแต่ในทางปฏิบัติจริง การแหกกฎไปบ้าง บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย โดยอาศัยพื้นฐานขององค์ประกอบศิลป์ดังที่กล่าวมานั้นแหละครับ และเพิ่มด้วยการเปลี่ยนพื้นที่สมดุล ในภาพด้วยตัวของเราเอง การรักษาสมดุลของแบบกับฉากหลัง อารมณ์ของภาพหรือโทนสีในภาพนั้นๆเราสามารถจัดการใหม่ได้เลย

เพราะท้ายที่สุดแล้ว เราจะพบว่า งานศิลปะนั้นไม่มีกฎตายตัว ความรู้สึกในการมองภาพต่างหากที่สำคัญกว่า ที่จะทำให้เกิดสุนทรียภาพในการมองของผู้ชม ดังนั้น สามารถจัดวางแบบไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม ตามรสนิยมของคุณได้เลยครับ

Advertisement

Advertisement

เรื่องของการถ่ายภาพนั้นมันไม่มีกฎตายตัว และก็ไม่มีทฤษฎีอะไรมากมายหลอก อยู่ที่เราว่าเราจะสื่อภาพออกมาแบบไหน จะให้ภาพไปในทิศทางไหนมากกว่า คุณไม่ต้องไปยึดติดกับ กฎ หรือ ทฤษฎี มากนักหลอก เพราะมันจะยิ่งทำให้คุณปวดหัว ถ้าคุณเห็นอะไรสวยๆงามๆ น่าถ่ายภาพมากๆคุณก็แค่หยิบกล้องขึ้นมาถ่าย แล้วคุณมีความสุขแค่นั้นก็พอแล้วมันไม่มีอะไรมากมายซับซ้อนเลย...

บทความนี้ผมเขียนขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางในการถ่ายภาพให้กับมือใหม่ ให้เข้าใจในเรื่องของ "ระยะห่างที่สมดุล" และ "แหกกฎระยะห่างที่สมดุล" ผมหวังว่ามันจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ...."ขอบคุณครับ"

ระยะห่างที่สมดุล และ แหกกฎระยะห่างที่สมดุล

#ภาพประกอบโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์