อื่นๆ

เรื่องของนกฮูก ตาโตแก้มป่องผู้น่ารัก ที่ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

371
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องของนกฮูก  ตาโตแก้มป่องผู้น่ารัก ที่ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

นกฮูกสมัยยังเป็นเด็ก ผู้เขียนเชื่อว่า หลายท่านคงโดนคุณตาคุณยาย บอกให้รีบนอน ไม่งั้นนกฮูกจะมาหลอก และเรื่องราวอะไรอีกมากมายในวัยเด็กเกี่ยวกับนกฮูกที่เราได้ยินได้ฟังตอนเด็กจนรู้สึกกลัว จนต้องรีบนอนคลุมโปงกันแต่หัวค่ำเลยที่เดียว. หรือแม้แต่เราโตมากันจนถึงปัจจุบันนี้ เรื่องเล่าของนกฮูกก็ยังทำให้หลายท่านนึกกลัวนกฮูกกันอยู่ แต่ในความจริงแล้ว เจ้านกฮูกตาโตแก้มป่องนี้ เค้าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราได้ยินมาเมื่อตอนเด็กเลย.

นกฮูก

นกฮูกนกฮูก หรือบางท่านเรียกว่านกเค้า หรือนกเค้าแมว เพราะด้วยใบหน้าที่มองดูแล้วคล้ายแมวนั่นเองค่ะ. ภาษาอังกฤษมีชื่อว่า Owl สามารถพบเห็นนกฮูกได้ทั่วทุกภูมิภาคทั่วโลกเลยค่ะ.  นกฮูกเป็นสัตว์ที่ออกหากินในเวลากลางคืน โดยจับสัตว์เล็กๆกินเป็นอาหาร มีสายตาที่ดีมากกว่าของมนุษย์ถึง 100 เท่า และหูมีความไวมากเป็นพิเศษสำหรับการฟังเสียง บินได้เงียบมากเพื่อไม่ให้เหยื่อรู้ตัว ตัวเมียจะมีขนาดโตกว่าตัวผู้ และไม่ชอบย้ายถิ่นฐาน. นกฮูกนกฮูกต้องออกหากินในเวลากลางคืน เพราะไม่สามารถล่าเหยื่อแข่งกับนกที่ล่าเหยื่อในเวลากลางวันได้ อย่างเช่น นกอินทรีหรือนกเหยี่ยว และบางครั้งก็ยังถูกนกอื่นๆทั่วไปไล่จิกตีอีกต่างหาก เห็นมั้ยคะว่านกฮูกเค้าไม่ได้ดุร้ายหรือน่ากลัวอย่างที่เราเคยได้ยินเลย ดูจะน่าสงสารด้วยซ้ำ.  และที่คนเฒ่าคนแก่เอานกฮูกมาเป็นเรื่องเล่าให้เด็กๆกลัว ก็เพราะว่า นกออกหากินและส่งเสียงตอนกลางคืน และเพราะว่านกฮูกมีกระดูกสันหลังคอถึง 14 ชิ้น จึงสามารถหมุนคอมองไปรอบๆได้ถึง 270 องศา ลำคอกระดูกมีความยืดหยุ่นได้ดี เรียกว่าหมุนได้เกือบรอบทิศ เด็กๆก็เลยคิดว่าน่ากลัว แต่จริงๆแล้วดูแปลกและน่าอัศจรรย์ที่นกฮูกสามารถทำแบบนั้นได้.

Advertisement

Advertisement

นกฮูกและในหลายประเทศทั่วโลก มีความเชื่อว่า นกฮูกคือนกที่นำความโชคดีมาให้ อย่างเช่น ประเทศญี่ปุ่น จะนำนกฮูกมาทำเป็นเครื่องรางนำโชคในแบบต่างๆเช่น ไม้แกะสลัก ตุ๊กตานกฮูก พวงกุญแจ และที่ห้อยโทรศัพท์เป็นต้น. นกฮูกยังเป็นสัญลักษ์ประจำเกาะฮอกไกโด มีสินค้าที่เป็นเครื่องรางจากนกฮูกมากมาย ให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึกและเป็นของฝาก เพราะเชื่อว่าจะนำความโชคดีและนำมาซึ่งสติปัญญาที่เฉลียวฉลาดแก่ลูกหลาน. และนกฮูกยังเป็นนกที่น่ารักและมีหลากหลายมากมายหลายสายพันธุ์ที่แปลกและสวยงาม. หลายบริษัทได้ผลิตสินค้าที่เป็นภาพนกฮูกในอิริยาบถต่างๆ โปสการ์ดภาพของนกฮูกตาโตแบ๊วๆ ก็เป็นสินค้าที่ขายดีติดตลาด. สโมสรฟุตบอลอาชีพในอังกฤษที่เมืองเชฟฟิลด์ ที่ได้นำนกฮูก มาเป็นสัญลักษณ์และฉายาประจำทีม คือสโมสรฟุตบอลเชฟฟีลด์เวนส์เดย์ ซึ่งมีฉายาว่า "The Owls" หรือ "เจ้านกเค้าแมว"

Advertisement

Advertisement

นกฮูก

นกฮูกที่ประเทศฟินแลนด์ ก็ชื่นชอบนกฮูกเช่นกัน เพราะเชื่อว่าเป็นนกที่สมาร์ท เฉลียวฉลาด สติปัญญาหลักแหลม. ช่อง MTV3 ในประเทศฟินแลนด์ โลโก้ก็คือภาพของนกฮูก และในอีกหลายๆหลายบริษัทก็นำภาพนกฮูกมาเป็นโลโก้ของบริษัทเช่นกัน. นกฮูกบริษัทเครื่องแก้วและเซรามิคของฟินแลนด์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกอย่างยี่ห้อ Arabia, iittala ก็นำภาพของนกฮูกมาเขียนลายสีในชุดเครื่องน้ำชาและชุดเครื่องกาแฟ จานชามกระเบื้อง เซรามิค  ก็สวยงามมากและเป็นที่นิยมไปทั่วโลก. ตอนนี้เราคงต้องเลิกกลัว และมาหลงรักนกตาโตแก้มป่องที่น่ารักมากๆกันแล้วนะคะกับเจ้า ฮอ นก​ฮูก ตาโต๊.

นกฮูก

นกฮูกภาพประกอบและเรื่องราว โดย ฝนเสน่หา.

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์