อื่นๆ

เรื่องของมะหมาที่ไม่ชอบปลอกคอและสายจูง เราจะทำอย่างไรดี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องของมะหมาที่ไม่ชอบปลอกคอและสายจูง เราจะทำอย่างไรดี

ภาพถ่ายโดย Artem Beliaikin จาก Pexels

สวัสดีครับ พ่อแม่ของบรรดามะหมาทุกคน ช่วงนี้เป็นช่วงปลายปี อากาศหนาวๆ ฟินๆ เราต้องไปเที่ยวสักที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นแนวภูเขายอดดอยหรือไม่ก็โอ้ทะเลแสนงาม และแน่นอนพ่อแม่ของบรรดามะหมาอย่างเราก็คงไม่ใจจืดใจดำทิ้งน้องมะหมาอยู่บ้านตามลำพัง (ไม่ใช่อะไรหรอก กลัวมันจะพังบ้าน) แต่ทะว่าเราจะพามันไปเที่ยวด้วยอย่างไรให้มีความสุขโดยให้เค้าอยู่ในสายตาเราที่สุด เราก็ต้องใช้สายจูง แต่ถ้ามะหมาลูกเราไม่เคยใช้สายจูงเลยจะทำอย่างไร

และบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นเลี้ยงน้องมะหมานะครับ ซึ่งพฤติกรรมของน้องมะหมาที่จะยกตัวอย่างให้ฟังนี้อาจจะไม่ได้เป็นทุกตัวนะครับ เช่นบางตัวให้ใส่ปลอกคออย่างเดียวก็ไม่เอาเลย จะพยายามกัดและดึงให้หลุดไม่ชอบเลย เพราะอาจเกิดจากการไม่คุ้นเคยกับสิ่งแปลกปลอมที่มาอยู่บนตัว (บทความนี้อาจจะช่วยท่านได้บ้าง) แต่บางตัวก็เอาอะไรมาก็ได้พ่อแม่ฉันใส่ให้ฉันได้หมดก็ดีไป แต่ทีนี้เราจะทำอย่างไรบ้างเพื่อเป็นการฝึกใส่ปลอกคอและสายจูงให้กับน้องมะหมา

Advertisement

Advertisement

ฝึกใส่สายจูงภาพถ่ายโดย Artem Beliaikin จาก Pexels


  • เริ่มต้นจากช่วงอายุของน้องหมาเลย เราควรเริ่มฝึกการใส่ปลอกคอและสายจูงให้กับน้องมะหมาตั้งแต่ประมาณ 2 เดือนได้เลย เป็นวัยกำลังจำและรับข้อมูลจากการฝึกนู่นนี่นั่นได้เป็นอย่างดีPuppyภาพถ่ายโดย Julissa Helmuth จาก Pexels

  • ต่อมาคือการเลือกซื้อปลอกคอ อย่าคำนึงถึงดีไซน์ที่สวยหรูเพียงอย่างเดียว ขอเป็นอันที่มีน้ำหนักเบาๆ ด้วย จะดีกว่ามาก
  • ให้น้องมะหมาตัวน้อยของเราได้ทำความรู้จักกับปลอกคออันใหม่ของเขาเสียก่อนก็ดี อย่าเพิ่งนำไปใส่ทันทีเลย โดยการที่เรานำปลอกคอไปให้เค้าได้ดมได้ทำความรู้จักกับปลอกคอของเขาเสียก่อน แต่เราต้องเขาไปด้วยท่าทางที่ดูร่าเริงสดใสและเป็นมิตรด้วยนะ อาจจะมีการหยอกล้อเล่นกับเค้าประมาณหนึ่งแล้วเมื่อเค้าเล่นกับเราได้ดี ก็ทำเป็นเหมือนให้รางวัลโดยการใส่ปลอกคอให้ และไม่ใช้เป็นการวางไว้ให้เค้าไปรู้จักเองนะ ไม่อย่างนั้นมาดูอีกทีจะกลายเป็นเศษเชือก อาจจะไม่ใช้ปลอกคอแล้ว
  • ผ่านไปประมาณหนึ่งเค้าเริ่มไม่ต่อต้านกับปลอกคอแล้ว เราก็ฝึกต่อโดยการใช้สายจูงด้วย แต่เราไม่ต้องไปจูงเค้านะครับให้เค้ารากสายไปเองจะได้ไม่รู้สึกว่ามันคือการบังคับ เริ่มแรกเค้าอาจจะไม่ยอมเดินไปไหนเลยหยุดนิ่ง อย่าดึงเค้าด้วยกำลังเด็ดขาด เค้าจะกลัว ให้ใช้เป็นการหยอกล้อเล่นกับเค้าแล้วก็ค่อยๆ ดุนตัวเค้าเบาๆ ให้ลุกเดิน ค่อยๆ ทำไป เดี๋ยวก็เดินเองได้หมาหยุด
  • ภาพถ่ายโดย Jonathan Petersson จาก Pexels

Advertisement

Advertisement

  • เมื่อเค้าเดินแล้วลองเรียกเค้ากลับมาหาเรา เราก็จับสายจูงแล้วก็ให้รางวัลเค้าเป็นขนม หรือถ้าไม่มีก็เป็นการลูบหัวก็ได้  พอเราสามารถเดินจูงเค้าได้แล้ว ไม่ต้องรีบร้อนพาไปไหนไกล เอาแค่บริเวณบ้านก่อน พอเริ่มคุ้นกับสายจูงก็ค่อยไปไหนไปกันไปไหนไปกัน
  • ภาพถ่ายโดย Artem Beliaikin จาก Pexels

ไม่ยากอย่างที่ผมอธิบายหรอกครับ สุนัขมีความฉลาดอยู่แล้ว บางทีคุณอาจแทบไม่ได้ทำอะไรก็สามารถให้เค้าอยู่กับคุณในสายจูงได้สบายๆ เริ่มฝึกกันวันนี้พอถึงตอนเที่ยวสิ้นปี จะได้สนุกเบิกบานกันกันตอนเที่ยวทั้งพ่อแม่และน้องมะหมาด้วยนะครับจูงสุนัขชายทะเล

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์