ไลฟ์แฮ็ก

เรื่องง่าย​ ๆ​ คุณยายสอน​ ตอน เคล็ด(ไม่)​ลับ​การปรุงอาหารให้น่ากิน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องง่าย​ ๆ​ คุณยายสอน​ ตอน เคล็ด(ไม่)​ลับ​การปรุงอาหารให้น่ากิน

"เป็นผู้หญิงเรื่องเข้าครัวอย่าให้บกพร่อง" ประโยคนี้ได้ยินชัดก้องอยู่ในหูมาตลอด​ จะเป็นเสียงใครไปได้นอกจากเสียงของคุณยายของเรา​ ฉะนั้น​วันนี้เรามีเคล็ดไม่ลับฉบับ​คุณ​ยายที่เคยพร่ำสอนไว้ตั้งแต่เด็ก​จนโต..มาแชร์ให้เพื่อน​ ๆ​ ได้นำไปใช้กันค่ะ

ข้าว

วิธีหุงข้าวกล้อง​ ให้นำข้าวกล้องไปแช่น้ำ ก่อนที่จะหุงสัก 5-10 นาทีให้ข้าวดูดซึมน้ำให้อิ่มตัวจึงค่อยหุงวิธีนี้คุณยายบอกว่าข้าวกล้องที่ว่าแข็งจะนิ่มลงเคี้ยวง่ายพอหุงสุกเม็ดข้าวจะบานหวานหอมอร่อย

ข้าวต้ม

วิธีต้มข้าวต้ม ให้เลือกข้าวหอมมะลิอย่างดีผสมข้าวเหนียวลงไป ขณะต้มให้คนเบา​ ๆ​ตลอดเวลาจนสุกอย่าคนแรงไม่อย่างนั้นเม็ดข้าวจะหักไม่สวย​ คุณยายบอกว่าจะทำให้ข้าวสวยขึ้นเป็นมันวาว​ นุ่ม​ ขาว​ ข้น​ น่ากิน ในบางครั้งคุณยายก็เพิ่มใบเตยลงไปเพื่อเพิ่มความหอมด้วยค่ะ

ผัดผัก

วิธีผัดผักให้หอม​ ก่อนผัดคุณยายจะซอยขิงเป็นเส้นเล็กๆลงไปในน้ำมันก่อน ผัดพอหอจึ​ง​ ใส่ผักลงไปผัดเพียงเท่านี้ก็จะได้ผัดผักที่หอมชวนรับประทานแล้วค่ะ

Advertisement

Advertisement

มะเขือ​ยาว​

วิธีผัดมะเขือยาว​ ไม่ให้มะเขือยาวดำ แกบอกว่า "ให้หั่นมะเขือยาวเฉียง​ ๆ​ บาง​ ๆ​" ด้วยความสงสัยเราจะถามว่าทำไมถึงต้องหั่นแบบนี้คุณยายเลยตอบว่า"หั่นแบบนี้สิน้ำมันเข้าในเนื้อมะเขือได้ทั่วถึงสุกง่ายไม่ดำจำไว้ล่ะ"

จับฉ่าย

ต้มจับฉ่าย​ จะเริ่มด้วยการเลือกผักเลยค่ะ คุณยายจะใส่กวางตุ้งให้เลือกเป็นกวางตุ้งอ่อน ไชเท้าอย่าให้แก่​ กะหล่ำปลีเลือกที่หัวเล็ก มะระเลือกที่ตาใหญ่​ ๆ​ เพราะจะขมน้อยเคล็ดลับก็คือน้ำต้มจับฉ่ายคุณยายจะผสมน้ำแช่เห็ดหอมลงไป​ และรากผักชีเพิ่มความหอมยิ่งขึ้น และวิธีนี้จะทำให้ผักเปื่อยนิ่มสวยค่ะ

สายบัว​

สายบัว​ หลาย​ ๆ​ คนคงเจอปัญหาเวลาผัดสายบัวแล้วดำไม่น่ากินใช่ไหมคะ​ วิธีง่ายนิดเดียวเลยค่ะคุณยายบอกว่าขณะผัดอยู่นั้นห้ามใส่ซีอิ๊วเด็ดขาดให้ใช้เกลือป่นแทนเพราะเกลือ มันเค็ม กัดยางที่สายบัวให้ขาวขึ้น ง่ายสุดบอกเลย

Advertisement

Advertisement

ซุป

น้ำซุป หลายครั้งที่เราทำอาหารจำพวกที่ต้องปรุงรสน้ำซุปเช่นแกงจืดหรือต้มอะไรก็แล้วแต่ มักจะพลั้งมือไปปรุง​จนเค็ม​ วิธีแก้ของคุณยายเราคือการนำมันฝรั่งหั่นลงไป 3-4 ชิ้นใหญ่​ ยายบอกว่ามันฝรั่งมันจะช่วยดูดความเค็มทำให้ซุปรสดีขึ้นแล้วจึงค่อยตักมันฝรั่งออก

ขี้เหล็ก​

ขี้เหล็ก​ วิธีต้มขี้เหล็กไม่ให้ขมคุณยาย จะใส่ปูนกินหมากลงไปในน้ำที่ต้มพอประมาณ จะทำให้ขี้เหล็กหายขมทันทีนำไปแกงได้เลย​ เยี่ยม👍

กล้วยน้ำว้า

กล้วยน้ำว้า​ ที่บ้านค่อนข้างมีต้นกล้วยเยอะค่ะ​ นอกจากจะนำไปทำขนมแบ่งเพื่อนบ้านหรือว่าขาย​ ก็ยังเหลือเก็บไว้กินไม่ขาด คุณยายจึงได้บอกว่า​ ให้นำกล้วยทั้งหวีจุ่มลงในน้ำเดือด 3 นาทีแล้วเอาไปแขวนไว้ในที่ที่มีลมโกรกมันจะช่วยรักษาเนื้อกล้วยเอาไว้คงเดิม และอยู่ได้นานขึ้น

พริก

พริก​ เวลาไปตลาดแต่ละครั้งคุณยายจะซื้อของมาตุนเอาไว้ที่บ้านอย่างพริกคุณยายจะซื้อมาเก็บไว้เยอะพอสมควรนอกจากจะนำไปทำเป็นพริกแห้งแล้วยังเก็บเป็นพริกสดเอาไว้ด้วย​ คุณยายบอกว่าวิธีที่จะทำให้พริกนั้นสดอยู่ได้นานทำยังไงคือให้เอาพริกสดทั้งหมดไปแช่น้ำสารส้มสักพักแล้วนำขึ้นมาพึ่งจะทำให้พริกขี้หนูสดได้นานและเต่งตึงขึ้นเก็บไว้ได้หลายวันค่ะ

Advertisement

Advertisement

กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลี​ เวลากินน้ำพริกก็ต้องมีผักแกล้มคุณยายชอบทำต้มกะหล่ำปลีเปื่อยๆไว้แกล้มค่ะ​ แต่ทุกครั้งที่ทำสีของกะหล่ำปลีจะซีดจืดชืดไปหมด คุณยายบอกวิธีทำให้สีกะหล่ำปลีต้มสดสวย​ คือให้ใส่เปลือกมะนาวลงไปสักชิ้นหนึ่งมันจะทำให้กะหล่ำปลีที่ต้มมีสีสวยน่ากินมากขึ้นค่ะ

เป็น​อย่างไร​กันบ้างคะ​ บทความนี้ฝากไว้แค่นี้ก่อนนะคะ​ แล้วเจอกันใหม่ค่า​ ☺️

Cr.ภาพทั้งหมด​ https://www.freepik.com/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์