อื่นๆ

เรื่องที่ "มือใหม่" ควรรู้ในการเริ่มเลี้ยง "ปลากัด"

2.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องที่ "มือใหม่" ควรรู้ในการเริ่มเลี้ยง "ปลากัด"

ในยุคปัจจุบันที่หลายประเทศทั่วโลก และรวมถึงประเทศไทยของเรา กำลังเผชิญกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 ส่งผลให้หลายคน หลายอาชีพ ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านของตัวเอง หรือบางบริษัทก็ให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือ work from home ด้วยเหตุนี้ส่งผลให้คนหันมาหางานอดิเรกทำกันมากขึ้นระหว่างที่อยู่บ้าน เช่น ปลูกต้นไม้ ทำอาหาร หรือแม้กระทั่งเลี้ยงสัตว์ ดังนั้นวันนี้ผู้เขียนจึงอยากจะมาแนะนำสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงง่ายและมีความน่ารัก สวยงามอย่าง "ปลากัด" นั้นเอง ซึ่งปลากัดถือเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ และยังเป็นปลาที่หาซื้อได้ง่ายมีขายทั่วไปตามท้องตลาด ร้านขายปลาสวยงาม และ ช่องทางออนไลน์หลายช่องทาง และใช้พื้นที่ในการเลี้ยงไม่มากนัก ซึ่งการที่จะเลี้ยงปลากัดนั้นอาจไม่ได้ง่ายอย่างที่กล่าวมาถ้าผู้เลี้ยงไม่เคยศึกษาข้อมูลในการเลี้ยงปลากัดมาก่อนเลย จึงทำให้ผู้เขียนอยากจะมาแบ่งปันเทคนิคและวิธีการต่าง ๆ จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้เลี้ยงปลากัดมา 2 ปีโดยประมาณ ให้กับเพื่อน ๆ ได้นำไปประยุกต์ใช้ในการเลี้ยงปลากัดกัน โดยแบ่งออกเป็น 5 ข้อดังต่อไปนี้

Advertisement

Advertisement

  1. การเลือกซื้อปลากัด

    ก่อนอื่นเราควรศึกษาข้อมูลเพื่อหาสายพันธุ์ปลากัดที่เราชื่นชอบหรืออยากเลี้ยง เพราะปลากัดนั้นมีหากหลายสายพันธุ์มากในปัจจุบัน และแต่ละสายพันธุ์ก็มีลักษณะภายนอกที่ต่างกันออกไปเช่น สีสัน รูปร่าง ลักษณะหางสั้นหางยาว เป็นต้น และในบางสายพันธุ์ก็อาจมีนิสัยเฉพาะตัวที่ควรต้องทำความเข้าใจก่อนในการเลี้ยง เมื่อเราได้สายพันธุ์ที่ต้องการแล้วก็ยังต้องดูความสมบูรณ์ของน้องปลาอีกด้วย การดูความสมบูรณ์ก็สามารถทำได้โดยการดูจากการที่น้องปลา ว่ายน้ำปกติ ไม่หง่อย ไม่ซึม หางและครีบไม่เปื่อย ท้องไม่ใหญ่จนเกินไป และลองให้ปลาสู้หน้ากันดูว่าคึกคักดีไหม สู้กันดีไหม หรือในกรณีที่ซื้อทางออนไลน์ไม่ได้เห็นตัวจริงของปลาให้พิจารณาจากภาพหรือวิดีโอ ก็ให้สังเกตุในลักษณะเดียวกัน แต่ควรเลือกซื้อกับพ่อค้าแม่ค้าที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้เราได้ปลาที่ตรงกับภาพหรือวิดีโอนั้น ๆ และ ไม่โดนโกง
    ภาพโดยผู้เขียน
  2. ภาชนะที่ใช้เลี้ยงปลากัด

    สำหรับภาชนะที่ใช้เลี้ยงปลากัดมีมากมาย ตั้งแต่ขวดโซดาขวดน้ำ ไปจนถึงโหลปลาหรือตู้ปลาขนาดใหญ่ แต่สำหรับภาชนะที่ผู้เขียนแนะนำให้เป็นโหลแก้วหรือพลาสติกที่มีขนาด 3x5x8 ขี้นไป จะมีขนาดที่พอดีไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป เพราะถ้ามีขนาดที่เล็กเกินไปจะทำให้ต้องเปลี่ยนน้ำบ่อย และ ขนาดของภาชนะยังส่งผลให้ปลาไม่เครียด ได้ว่ายน้ำสบาย และเมื่อปลาไม่เครียดก็จะทำให้ปลามีความสวยงามยิ่งขึ้น
    ภาพจาก shopee
  3. น้ำที่ใช้ในการเลี้ยงปลากัด

    น้ำถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่ผู้เลี้ยงไม่ควรมองข้าม โดยน้ำที่ใช้ในการเลี้ยงปลากัดจะต้องไม่มีส่วนผสมของคลอรีน โดยน้ำที่เหมาะสมที่สุดก็จะเป็น น้ำบาดาล หรือถ้าจำเป็นต้องใช้ น้ำประปา ในการเลี้ยงปลากัดจริง ๆก็ควรนำน้ำประปาไปพักไว้ในภาชนะเสียก่อนเป็นเวลา 2-3 วันเพื่อให้คลอรีนระเหยออกไปจากน้ำ เหตุผลที่ไม่ควรมีคลอลีนในน้ำเพราะอาจจะทำให้ปลาป่วยจากสารพิษของคลอรีนได้ และน้ำที่ไม่ควรน้ำนำมาใช้เลี้ยงปลากัดเลยก็คือ น้ำแร่ น้ำกรอง น้ำดื่ม เพราะมีแร่ธาตุบางอย่างไม่เพียงพอสำหรับปลากัด อาจทำให้ปลาไม่แข็งแรง เทคนิคเพิ่มเต็มคือเพื่อน ๆ อาจใส่ใบหูกวางลงในน้ำด้วย เพราะใบหูกวางอุดมไปด้วยสารแทนนิน (Tannin) ที่เชื่อกันว่าทำให้ลดความเครียดของปลา ทำให้ปลามีสุขภาพที่ดี ป้องกันการติดเชื้อบางชนิดของปลา และอาจใส่เกลืออีกเล็กน้อยเพื่อป้องกันการติดเชื้อบางชนิดได้เช่นกัน และควรพิจรณาเปลี่ยนน้ำปลาทุก 3-7 วันโดยพิจารณาจากสีของน้ำ และ ขี้ปลาที่ตกตระกอนอยู่ใต้ภาชนะ
    ภาพโดยผู้เขียน
  4. อุณหภูมิที่ใช้ในการเลี้ยงปลากัด

    เนื่องจากปลากัดเป็นปลาที่ค่อนข้างอ่อนไหวกับอุณหภูมิมาก ๆ ไม่ชอบอยู่ในน้ำที่อุณหภูมิร้อนหรือเย็นจนเกินไป จึงควรลีกเลี่ยงสถานที่ในการเลี้ยงที่อยู่กลางแจ้ง แดดส่องตลอดทั้งวันเพราะจะทำให้อุณหภูมิสูงทำให้น้ำร้อนจนทำให้ปลาตายได้ และอีกสถานที่ ที่ควรเลี่ยงคือห้องที่มีการเปิดแอร์นานๆทั้งวันเพราะจะทำให้อุณหภูมิต่ำจนเกินไปทำให้ปลาซึมและป่วยได้ง่าย
    ภาพโดยผู้เขียน
  5. อาหารที่ใช้ในการเลี้ยงปลากัด

    สำหรับอาหารที่ใช้ในการเลี้ยงปลากัดก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญมาก ๆ ที่จะทำให้ปลาเจริญเติบโต โดยอาหารที่ดีที่สุดคือ อาหารสด เช่น ไรแดง ไส้เดือนน้ำ ลูกน้ำ เป็นต้นอาการประเภทนี้จะทำให้ปลากัดแข็งแรงเจริญเติบโตได้ดีที่สุด แต่ก็เป็นอาหารที่หาได้ยากเพราะอาจจะต้องไปหาจากแหล่งตามธรรมชาติ เพาะเลี้ยงด้วยตนเอง หรือมีขายเฉพาะบางที่เท่านั้น ทำให้อาหารเม็ดเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เพื่อน ๆ ใช้เป็นอาหารของปลาได้โดยหาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป ราคาไม่แพง มีประโยชน์พอประมาณ การให้อาหารปลากัดไม่ควรให้ในปริมาณมากจนเกินไป วันละ 1 - 2 ครั้งก็เพียงพอโดยให้แต่ละครั้งควรให้ในปริมาณที่พอดีให้ปลากินหมดไม่ควรให้เผื่อ เพราะอาจจะทำให้น้ำเน่าเสียได้เร็ว
    อาหารเม็ด เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ 5 ที่ได้กล่าวมาจะเห็นได้ว่าการเลี้ยงปลากัดที่ว่าง่ายแต่ก็แฝงไปด้วยรายระเอียดต่างๆมากมายซึ่งก็ทำได้ไม่ยากนัก หากแต่ต้องมีการหาข้อมูล เตรียมความพร้อมก่อนเลี้ยงปลากัด หรือสัตว์ชนิดอื่นก็เช่นเดียวกัน เพราะสัตว์ทุกชนิดก็จะมีความต้องการที่แต่งต่างกันออกไป แต่ต้องการความเอาใจใส่ดูแลไม่ต่างกันซึ่งถ้าเราคิดจะเลี้ยงเขาเป็นเพื่อแก้เหงา หรือ อื่น ๆ ก็ตาม ก็ควรเอาใจใส่ดูและเขาให้ดี คิดให้ดี ๆ หาข้อมูลให้เยอะ ๆ ก่อนจะตัดสินใจเลี้ยงสัตว์เลี้ยงสักชนิดเพราะ สำหรับเราแล้วสัตว์เลี้ยงอาจจะเป็นเพียงแค่สิ่งที่ทำให้เราหายเหนื่อยหายเหงาในบางครั้งบางคราว แต่สำหรับสัตว์เลี้ยงแล้ว คุณเป็นโลกทั้งใบของเขา

    ภาพปก ภาพโดย Sirawit Seengam จาก Pixabay
    ภาพประกอบที่ 1 ภาพโดยผู้เขียน
    ภาพประกอบที่ 2 ภาพโดย shopee.co.th จาก pramote2231
    ภาพประกอบที่ 3 ภาพโดยผู้เขียน
    ภาพประกอบที่ 4 ภาพโดยผู้เขียน
    ภาพประกอบที่ 5 ภาพโดย shopee.co.th จาก poopreawhightgreen

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์