อื่นๆ

เรื่องราวของพ่อ ที่เราได้เรียนรู้ผ่าน นิทรรศการพระเมรุมาศพิมานนฤมิตร

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องราวของพ่อ ที่เราได้เรียนรู้ผ่าน นิทรรศการพระเมรุมาศพิมานนฤมิตร

สวัสดีครับ วันนี้หนูแดงมีเรื่องราวที่หลาย ๆ คน ไม่เคยทราบมาก่อนเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช  บรมนาถบพิตร มาเล่าสู่กันฟังครับ สืบเนื่องจากเมื่อประมาณช่วงเดือนพฤศจิกายน 2560 หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้ว ก็มีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติขึ้น โดยใช้ชื่อนิทรรศการว่า "พระเมรุมาศพิมานนฤมิตร"  ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งในช่วงแรกนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดนิทรรศการ ภายในนิทรรศการนั้นมีการจัดแสดงเกี่ยวกับ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ ของใช้ส่วนพระองค์ และ จัดแสดง เครื่องประกอบพระเมรุมาศ โดยแบ่งการจัดแสดงออกเป็นหลาย ๆโซนด้วยกันครับ จัดแสดงภายในอาคารปลูกสร้างภายในบริเวณที่ใช้จัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งบทความนี้หนูแดงจะขอเล่าเกี่ยวกับโซนนิทรรศการ "พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์" ที่จัดแสดงภายในพระที่นั่งทรงธรรม

Advertisement

Advertisement

พระเมรุมาศพิมานนฤมิตรสำหรับโซนแรก "พระเสด็จอวตาร" จัดแสดงเกี่ยวกับพระราชประวัติ ตั้งแต่เสด็จพระราชสมภพ และเรื่องราวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ที่เกี่ยวข้องกับวังสระปทุม ที่ประทับแห่งแรกในประเทศไทยตั้งแต่เสด็จนิวัติพระนคร อาทิ เจ๊กตู้ ซึ่งเป็นที่มาของของเล่นเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ซึ่งเจ๊กตู้นี่เองมีที่มาจาก ชาวจีนนำสินค้าของใช้ต่างๆใส่ตู้กระจกสองตู้และร้อยเชือกเป็นห่วงไว้ด้านบนของตู้ทั้งสองหลังและใช้ไม้คานหามเดินขาย จึงเรียกกันว่า "เจ๊กตู้" ซึ่งสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ซึ่งพระองค์ทรงเป็นสมเด็จย่าในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ทรงเรียกเจ๊กตู้เข้ามาภายในวังสระปทุมเพื่อให้พระราชนัดดาได้ทรงเพลิดเพลินพระราชหฤทัยกับของเล่นที่เจ๊กตู้นำมาขาย นอกจากเรื่องราวของเจ๊กตู้แล้วยังมีภาพพระรูปที่หาชมได้ยากนำมาจัดแสดงให้ได้ชมด้วยครับ เช่นพระรูปที่ทรงฉายร่วมกับในหลวงรัชกาลที่8  และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ บนดาดฟ้าที่ประทับ ชานเมืองบอสตัน พระรูปที่ทรงฉายกับหม่อมเจ้ากุสุมา เกษมสันต์ ซึ่งรัชกาลที่9 ทรงเรียกว่า "ป้าจุ่น" ขณะนำเสด็จไปถวายบังคมพระบรมราชนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในโอกาสเปิดสะพานพระพุทธยอดฟ้าเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.2475

Advertisement

Advertisement

พระเสด็จอวตาร

เจ๊กตู้

โซนต่อมา "รัชกาลที่ร่มเย็น" โซนนี้นำเสนอในเรื่องของการทรงงานด้านต่าง ๆ นับตั้งแต่การเสด็จฯ ออกเยี่ยมราษฎรในถิ่นทุรกันดารตามภาคต่างๆ ทรงริเริ่มและทดลองโครงการด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อันเป็นที่มาของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ผ่านการจัดแสดงอุปกรณ์ทรงงานหลายชิ้น ที่จำลองมาจัดแสดง เช่น โต๊ะทรงงาน วิทยุส่วนพระองค์ รวมถึงจัดแสดงภาพยนตร์ส่วนพระองค์

รัชกาลที่ร่มเย็นโต๊ะทรงงานโซนต่อมา "เพ็ญพระราชธรรม" บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับ "ทศพิศราชธรรม 10 ประการ" ที่ทรงใช้ในการปกครองประเทศ  และพระราชกรณียกิจด้านการศาสนา รวมทั้งจัดแสดงเกี่ยวกับความเป็นมา ลักษณะและความหมายของ พระพุทธนวราชบพิตร ซึ่งในหลวงรัชกาลที่9 ทรงออกแบบและโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างขึ้นเพื่อพระราชทานเป็นพระพุทธรูปประจำจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศเมื่อ พ.ศ.2509

Advertisement

Advertisement

เพ็ญพระราชธรรมพระพุทธนวราชบพิตรโซนต่อมา "นำพระราชไมตรี" จัดแสดงเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจด้านการต่างประเทศ นับตั้งแต่ทรงขึ้นครองสิริราชสมบัติ เช่น การทรงต้อนรับพระราชอาคันตุกะต่างประเทศที่เสด็จมาเยือนประเทศไทยและการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศในทวีปเอเชีย และสหรัฐอเมริกา และต่อด้วย 13ประเทศในทวีปยุโรปและอีกหลายประเทศเพื่อเจริญสัมพันธไมตรี จากการเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศหลายต่อหลายครั้งก็นำมาซึ่งสัมพันธไมตรีที่ดีกับมิตรประเทศนั้น ๆ ก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีและความร่วมมืออีกมากจนถึงปัจุบัน

นำพระราชไมตรีโซนสุดท้ายของนิทรรศการในส่วนของ "พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์" ก็คือ "พระจักรีนิวัติฟ้า" นำเสนอและถ่ายทอดเรื่องราวหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งในช่วงนั้นประชาชนทั่วฟ้าเมืองไทยต่างโศกเศร้าอาดูรที่สูญเสียพระมหากษัตริย์อันทรงเป็นที่รักและถ่ายทอดเหตุการณ์วินาทีสำคัญ ตั้งแต่เสด็จสวรรคตจนถึงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ บอกเล่าถึงความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทยตั้งแต่การสวมใส่ชุดดำเพื่อถวายความอาลัยและเฝ้าส่งเสด็จขบวนพระบรมศพอย่างเนืองแน่น

พระที่นั่งทรงธรรม

ภาพถ่ายโดย หนูแดงแกงไก่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์