อื่นๆ

เรื่องราวของเปลวไฟ

463
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องราวของเปลวไฟ


มนุษย์มักกลัวความมืดในสมัยก่อนมักมีเรื่องราวเกี่ยวกับความมืดมากมายโดยเฉพาะเรื่องความสยองขวัญ ลึกลับ มนุษย์มักหาวิธีมาช่วยดับความหวาดกลัวด้วยการสร้างสิ่งที่มายึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องรางของขลัง วัตถุมงคล หรือแม้กระทั่งเปลวไฟ มีการค้นพบหลักฐานที่ว่ามนุษย์เริ่มใช้เปลวไฟโดยนักโบราณคดีก็รู้มานานเช่นกันว่า มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์เมื่อ 750,000 ปีก่อน

Drake human

หลายคนอาจไม่รู้ว่าในยุคแรกๆ นั้นมนุษย์นับถือเปลวไฟดุจเทพพระเจ้า พวกเขามักจะแทนสิ่งต่างๆ ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ว่าเป็น "เปลวไฟ" ความร้อน แสงสว่าง ทุกๆสิ่งเรานี้คือเครื่องยึดเหนี่ยวมนุษย์ในยุคสมัยก่อน มีตำนานมากมายเกี่ยวกับไฟ ทั้งในฝั่งเอเชีย ยุโรป อเมริกา แอฟริกา ทั่วทุกๆมุมของโลกล้วนแต่มีตำนานของเปลวไฟ แม้ตำนานเหล่านี้จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ตามแบบวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะมีความแตกต่างทางวัฒนธรรมความเชื่อหรือตำนานที่แตกต่าง มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่ทุกๆพื้นที่เชื่อเหมือนกันนั้นก็คือ เปลวไฟคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสมอมา ขอยกตัวอย่างตำนานที่ เกี่ยวกับเปลวไฟ เช่น

Advertisement

Advertisement

ไฟ

ในเอเชียมีตำนาน สุนัขเก้าหางขโมยเพื่อมาให้มนุษย์ใช้ในการประกอบอาหารและสร้างอารยธรรมของตนเองหรือในตำนานกรีกที่กล่าวถึงเทพไททัน ผู้ที่มีนามว่า "โพรมีเทียส"ผู้ขโมยไฟแห่งพระเจ้าเพื่อมวลมนุษย์ ตามตำนานเทพปกรฌัมของกรีก
เทพ

ไม่ว่าเรื่องราวในตำนานจะออกมาในรูปแบบใดแต่ความหมายของเปลวไฟคือการสร้างอารยธรรม มนุษย์ใช้ไฟเพื่อให้สร้างสิ่งใหม่ๆเพราะตราบใดที่เรายังมีเปลวไฟในหัวใจของเรา มนุษย์ทุกคนก็จะก้าวข้ามอุปสรรคได้เสมอ ไม่ว่าเราจะเจอกับสิ่งใดก็ตามหากในจิตใจของเรายังมีเปลวไฟที่ลุกโชนตราบนั้นเมื่อนั้นแสงสว่างแห่งความหวังก็จะยังคงส่องมาถึงตัวเราอย่างแน่นอน

City

บทสรุปแห่งเปลวเพลิง

มนุษย์มักต้องการความอบอุ่นและแสงสว่างในการดำรงชีวิต ดังนั้นจอมพเนจรเห็นมนุษย์เป็นสิ่งที่ต้องการความอบอุ่นและหวาดกลัวต่อความมืด  และใช้เปลวไฟในการสร้างอารยธรรมต่างๆ ฉะนั้นมนุษย์จึงขาดเปลวไฟมิได้ โดยเฉพาะเส้นทางของชีวิตหากขาดเปลวไฟในหัวใจเราก็จะไม่สามารถสร้างสิ่งต่างๆได้เราไม่ควรปล่อยให้เปลวไฟในหัวมอดดับไปเพราะไม่เช่นนั้นเราก็ไม่ต่างจากซากศพที่เดินได้และใช้ชีวิตไปอย่างไร้ความหมาย มันก็เหมือนการทำงานนั้นหากคนเราไร้เปลวไฟในการทำงานเราก็จะทำงานออกมาอย่างไม่เต็มใจทำงานที่เราทำอยู่มีแต่แย่ลง ฉะนั้นเราจึงต้องเติมเชื้อไฟในการทำงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อที่เราจะไม่สูญเสียแห่งการทำงานไป

Advertisement

Advertisement


ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพ

รูปภาพ หน้าปก โดย ผู้เขียน / canva

ประกอบภาพหน้าปกที่ 1 โดย Hans / pixabay

รูปภาพที่ 1 โดย​Elti Meshau ​/ unsplash

​​​​​รูปภาพที่ 2 โดย Cullan Smith ​/ unsplash

​​​​​รูปภาพที่ 3 โดย GDJ ​/ pixabay

​​​​​รูปภาพที่ 4 โดย asmuSe ​/ pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จอมพเนจร
จอมพเนจร
อ่านบทความอื่นจาก จอมพเนจร

เดินทางเพื่อหาความรู้ส่งต่อ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์