อื่นๆ

เรื่องราวความรักของ "เเม่หมาจรจัดสีขาว" เเละ ปัญหาสุนัขจรจัดในชุมชน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องราวความรักของ "เเม่หมาจรจัดสีขาว" เเละ ปัญหาสุนัขจรจัดในชุมชน

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่านนะคะ ในสภาพสังคมปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรามักจะพบเห็นสุนัขจรจัดอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเห็นตามท้องถนน, หมู่บ้าน, ชุมชนหรือเเม้เเต่ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งปัญหานี้มีมาเนิ่นนานเเละยังไม่สามารถจัดการได้ อีกทั้งสุนัขจรจัดบางตัวอาจจะไปสร้างปัญหาความเดือดร้อนในชุมชน บางตัวอาจจะไม่ได้สร้างปัญหา เเต่ก็อาจจะถูกรังแกจากมนุษย์หรือสุนัขด้วยกันเอง

สุนัขเเละคน

ซึ่งปัญหาหลักๆที่เรามักจะพบเห็นได้ทั่วๆไปของสุนัขจรจัดก็คือ การรวมกลุ่มก่อความวุ่นวายเเละการคลอดลูกสุนัขของเเม่สุนัข เเม้จะมีหลายๆ หน่วยงานหรือหลายๆ มูลนิธิได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือในด้านนี้ เเต่ปัญหานี้ก็ยังไม่หมดไปโดยสิ้นเชิงเเละในวันนี้เราจะมาเล่าถึงความรักของเเม่หมาจรจัดสีขาวตัวหนึ่ง ที่ต้องเป็นสุนัขจรจัดเเละต้องตั้งท้องลูกสุนัขในเเต่ละปี

Advertisement

Advertisement

เจ้าขาว

สุนัขเพศเมีย สีขาว ขนาดกลาง ตัวผอมแห้ง คาดว่าน่าจะอายุสัก 2 ปี เพราะเจ้าสุนัขตัวนี้เคยคลอดลูกไปเเล้วครั้งหนึ่งเมื่อปลายปีพ.ศ.2563 ซึ่งตอนนั้นผู้เขียนยังเห็นสุนัขตัวนี้ยังตัวเล็กๆอยู่ เลยคาดว่าน่าจะอายุ 2 ปีค่ะ เราจะขอเรียกเจ้าสุนัขตัวนี้ว่า" ขาว" นะคะ เพื่อความเข้าใจเวลาอ่านบทความ เจ้าขาวเป็นสุนัขจรจัด ไม่ทราบเเหล่งที่อยู่เเน่ชัด เเต่เห็นว่าชอบมาเล่นกับสุนัขระเเวกบ้านตัวหนึ่งที่อายุไล่เลี่ยกัน ในช่วงเเรกก็ยังไม่ได้ก่อความน่ารำคาญใจแก่ผู้ที่สัญจรทั่วไป เเต่เมื่อเจ้าขาวเเละแก๊งของเขาเริ่มโตขึ้น ก็เริ่มวิ่งไล่เห่ารถบางคันที่สัญจรผ่านไปมาในระเเวกนั้น เเต่ก็ไม่ได้เห่าทุกวันนะคะ เห่าเป็นบางช่วง บางคัน

เเละปัญหาที่มักจะตามมาช่วงปลายปีก็คือ " การผสมพันธุ์ " เเน่นอนว่าถ้าเป็นสุนัขมีเจ้าของ เจ้าของบางคนอาจจะรับผิดชอบโดยการเลี้ยงลูกสุนัขไว้เองหรือนำไปให้ญาติ เเต่บางคนอาจจะนำไปขายหรือปล่อยทิ้งให้เป็นสุนัขจรจัด ซึ่งวิธีอย่างหลังที่ว่ามานี้มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้จำนวนสุนัขจรจัดเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทางที่ดีเราควร รณรงค์เรื่อง " การทำหมันสุนัข " ในกรณีที่เจ้าของไม่มีความพร้อมที่จะเลี้ยงลูกสุนัข รวมถึงสุนัขจรจัดในชุมชนด้วย เพื่อลดปัญหาต่อตัวผู้เลี้ยงเองเเละช่วยลดจำนวนสุนัขจรจัดในชุมชนให้มีจำนวนลดลงในเเต่ละปีอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

ทำหมันให้สุนัข

กลับมาที่เจ้าขาวกันค่ะ เมื่อปีที่เเล้วเจ้าขาวคลอดลูกไม่ทราบว่ากี่ตัว เเต่เห็นว่าเหลืออยู่ 3 ตัว โชคดีที่มีเพื่อนบ้านใกล้เคียงอาสารับลูกๆของเจ้าขาวไปพักไว้ที่บ้านเเละประกาศหาบ้านให้ลูกหมา (ส่วนตัวที่ไม่ได้รับลูกๆของเจ้าขาวไว้ในตอนเเรก เพราะที่บ้านเลี้ยงหมาไว้กลัวว่าจะกัดลูกหมา) พอในปีนี้เมื่อเดือนสิงหาคมช่วงบ่ายๆผู้เขียนได้ยินเสียงเเต่ไม่รู้ว่าเสียงอะไรเเละมาจากไหน พอตกกลางคืนผู้เขียนได้ยินเสียงหมาหอบด้วยความเหนื่อยอยู่หลังกระถางต้นไม้หน้าบ้าน จึงลองมองผ่านรั้วบ้านออกไปเห็นเจ้าขาวกำลังนั่งหอบอยู่ เลยนำไฟฉายไปส่องดูว่าทำอะไร จึงเห็นว่ามีลูกหมาอยู่ในหลุมดินหลังกระถางต้นไม้หน้าบ้าน ซึ่งรอบนี้เจ้าขาวคลอดออกมาทั้งหมด 7 ตัว เเต่ตายไป 2 ตัวเพราะเจ้าขาวเผลอนอนทับลูก

ในตอนเเรกเพื่อนบ้านคนเดิมก็อาสาจะพาลูกๆของเจ้าขาวไปพักไว้เพื่อหาบ้านให้ เเต่บังเอิญทางบ้านของเพื่อนบ้านเองก็มีธุระที่ต้องจัดการหลายๆเรื่อง ผู้เขียนเลยได้รับดูเเลไว้ก่อนชั่วคราวโดยการทำที่หลบลมหลบฝนไว้ให้หน้าบ้าน เพราะเจ้าขาวหวงลูกมาก ทำให้ช่วงเเรกๆการเข้าไปทำที่พักให้เจ้าขาวนั้นทำยากมาก เเต่โชคดีที่มีเพื่อนบ้านอีกคนหนึ่งเคยมีประสบการณ์ทำที่พักให้สุนัขจรจัดมาช่วยทำที่พักให้ ในช่วงเดือนสิงหาคมท่านผู้อ่านหลายๆท่านน่าจะทราบดีว่าเป็นช่วงหน้าฝน ฝนตกเกือบทุกวัน ผู้เขียนเห็นทุกครั้งที่ฝนตกเจ้าขาวมักจะวิ่งเข้ามานอนกับลูกๆในที่พัก กิจวัตรประจำวันของเจ้าขาวคือเข้ามาให้นมลูกๆเป็นเวลา บางครั้งที่ลูกๆหลับเจ้าขาวก็มักจะนอนกับลูก ไม่ก็นอนเฝ้าหน้าทางเข้าที่พัก บางทีก็วิ่งไปเล่นกับฝูงหมาระเเวกนั้น เล่นเสร็จก็กลับมาหาลูกใหม่เป็นอย่างนี้ทุกวัน

Advertisement

Advertisement

พอลูกๆของเจ้าขาวเริ่มเดินได้ก็พากันวิ่งขึ้นถนนทั้งกลางวันเเละกลางคืน บางวันก็วิ่งเข้าบ้านผู้เขียน ทำให้คุณเเม่ของผู้เขียนตัดสินใจพาลูกๆของเจ้าขาวเข้ามาพักไว้ในบริเวณหน้าบ้านก่อน ซึ่งเจ้าขาวในตอนเช้ามักจะไปคาบอาหารจากไหนไม่ทราบเช่นกัน มาทิ้งไว้บริเวณหน้าบ้านให้ลูกๆ บางวันก็เป็นไข่ลูกเขย บางวันก็ไก่ต้มเเล้วเเต่วัน ส่วนช่วงกลางคืนมักจะไปกินอาหารจากที่หนึ่งเเล้วนำมาสำรอกให้ลูกๆ ซึ่งคนในบ้านของผู้เขียนต้องออกไปเก็บกวาดทุกคืน เพราะไม่ได้ให้พวกลูกหมากิน บางวันก็หมุดรั้วเข้ามาเล่นกับลูกๆหน้าบ้าน ทำให้ผู้เขียนเห็นว่าเเม้ " เจ้าขาว " จะเป็นสุนัขจรจัดเเต่เขาก็มีความรู้สึกมีสัญชาตญาณความเป็นเเม่ บางครั้งสุนัขเพศเมียหลายตัว เขาก็ไม่ได้อยากท้อง เเต่ไม่มีใครสามารถช่วยเขาได้ ลูก(หมา)ของเจ้าขาว

เจ้าขาวคาบอาหารมาให้ลูก ปัจจุบันก็ผ่านไปสามเดือนเเล้วที่ลูกของเจ้าขาวเริ่มโตขึ้น สุขภาพเเข็งเเรง โดยผู้เขียนให้ลูกๆของเจ้าขาวทานอาหารลูกสุนัขของ Pedigree สูตรหลังหย่านมเเละปัจจุบันน้องๆก็เริ่มทานสูตร 3-18 เดือน สังเกตได้ว่าขนของน้องๆนุ่มลื่นทุกตัว ขับถ่ายเป็นก้อน ต่างจากเจ้าขาวผู้เป็นเเม่ที่ขนหยาบ ทุกวันนี้ลูกของเจ้าขาวซนทุกตัว เริ่มรู้จักเห่าคนแปลกหน้า เริ่มรู้จักขับถ่ายเป็นที่ เริ่มวิ่งเล่น วิ่งสำรวจหาของเล่นมาเล่น เเม้ว่าลูกๆของเจ้าขาวจะโตกันเเล้ว เเต่เจ้าขาวก็ยังเเวะมาเล่น บางวันก็ยังแอบหมุดเข้ามาวิ่งเล่นกับลูกเเละหาอาหารมาให้ลูกอยู่ทุกวัน

ลูกของเจ้าขาวในปัจจุบัน

อาหารหลังอย่านม

ถ้าเลือกได้เจ้าขาวก็คงไม่อยากจะเป็นสุนัขจรจัด อยากมีบ้านที่อบอุ่น มีที่อยู่ที่พักที่ปลอดภัย ฉะนั้นผู้เขียนอยากให้ผู้อ่านทุกท่านตระหนักถึงปัญหาสุนัขจรจัดในชุมชน รวมถึงการรณรงค์เรื่อง " ทำหมันสุนัข " ไม่ว่าจะเป็นสุนัขของตนเองหรือสุนัขจรจัด เพราะบางทีสุนัขของเราอาจจะหลุดไปผสมพันธุ์เเละก่อให้เกิดปัญหาจำนวนสุนัขจรจัดในชุมชนเพิ่มมากขึ้น โดยที่เราอาจจะไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งการทำหมันนั้นไม่ได้มีข้อเสียเลยทีเดียว ข้อดีของการทำหมันคือ ช่วยลดความก้าวร้าว ลดประชากรสุนัขจรจัดในชุมชนเเละโรคอื่นๆที่อาจจะตามมาในภายหลัง

เครดิตภาพประกอบ :

ภาพโดยนักเขียน:

  • ภาพประกอบ 3,
  • ภาพประกอบ 6 - 15

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์