อื่นๆ

เรื่องเล่าของเขมราฐ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องเล่าของเขมราฐ

สวัสดีครับ วันนี้ข้าพเจ้าจะมาเขียนบรรยายเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตและประสบการณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆมากมายในตัวของข้าพเจ้า ตั้งแต่สมัยตอนเรียนจนถึงสมัยตอนทำงาน ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่มีความทรงจำที่ดีในชีวิตของข้าพเจ้าเลยก็ว่าได้ บทความเรื่องนี้มีชื่อว่า เรื่องเล่าของเขมราฐ นั่นเองครับ

สมัยข้าพเจ้าเป็นนักศึกษา

รูปภาพจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ประวัติการศึกษาของข้าพเจ้า ขออนุญาตเรียงลำดับ ดังนี้ สมัยตอนที่ข้าพเจ้าเป็นเด็กเล็ก ข้าพเจ้าได้มาอาศัยอยู่กับบิดาและมารดาที่บ้านเช่าแห่งหนึ่ง บริเวณถนนพระราม 3 ข้าพเจ้าได้สมัครเรียนที่โรงเรียนอนุบาลมลิวัลย์ เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ข้าพเจ้าได้เรียนที่นั่นเป็นเวลา 3-4 ปี จนสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 พอตอนอายุ 6 ขวบ ข้าพเจ้าได้สมัครเรียนต่อในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนวรมงคล เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ข้าพเจ้าได้เรียนที่นั่นตลอดเป็นเวลา 9 ปี จนสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่นั่นเป็นโรงเรียนเอกชนเน้นการเรียนวิชาภาษาอังกฤษเป็นหลัก พอตอนอายุ 15 ปี ข้าพเจ้าได้ตัดสินใจกลับบ้านที่ต่างจังหวัด เพื่อศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ข้าพเจ้าได้สมัครสอบเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนหนองฉางวิทยา อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี แผนกการเรียนสายภาษา-สังคมศึกษา ตอนนั้นข้าพเจ้ารู้สึกดีใจมากๆที่สอบติด และได้เรียนที่นั่นเป็นเวลา 3 ปีจนสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เกรดเฉลี่ย 3.52 หลังจากข้าพเจ้าจบชั้นม.6 แล้ว ข้าพเจ้าได้สมัครสอบเรียนต่อเข้ามหาวิทยาลัยอยู่หลายแห่ง ข้าพเจ้าได้ตัดสินใจเลือกสมัครสอบคณะครุศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ตอนนั้นข้าพเจ้ารู้สึกดีใจมากๆที่สอบติด และได้เรียนที่นั่นเป็นเวลา 5 ปีจนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 2 เกรดเฉลี่ย 3.55 ครับ

Advertisement

Advertisement

ข้าพเจ้าทำบุญเลี้ยงอาหารเพลร่วมกับญาติของข้าพเจ้า

การใช้ชีวิตที่บ้าน ข้าพเจ้าได้ช่วยมารดาดูแลบ้าน ทำงานบ้านประเภทต่างๆ เช่น ล้างจาน ซักผ้า กวาดบ้าน ถูบ้าน ทำอาหาร เป็นต้นรวมทั้งดูแลคุณยายด้วยครับ นอกจากนี้ข้าพเจ้าได้เลี้ยงสุนัข 2 ตัวและแมว 4 ตัวอีกด้วย กิจกรรมในเวลาว่าง ข้าพเจ้าชอบฟังเพลง เล่นโทรศัพท์ ดูโทรทัศน์และอ่านหนังสือ แม้กระทั่งได้ออกไปเที่ยวข้างนอกบ้านเป็นบางครั้ง  ส่วนใหญ่ข้าพเจ้าชอบไปตลาดลานสักหรือเรียกอีกชื่อว่า ตลาดปากเหมือง นั่นเอง เป็นสถานที่ที่ข้าพเจ้าชอบไปซื้อของ ซื้อกับข้าวและทำธุระต่างๆ เป็นประจำทุกสัปดาห์เลยโดยขับรถจักรยานยนต์ไปที่นั่นด้วยตนเองตลอดครับ ตอนที่ข้าพเจ้าตัดสินใจกลับมาอยู่บ้านกับครอบครัวอย่างถาวร ข้าพเจ้าพึงตระหนักและคิดเสมอว่า อยู่ที่ไหนก็ไม่สุขใจเท่าบ้านเรา นี่แหละครับ บางครั้งข้าพเจ้าได้พูดคุย พบปะ สังสรรค์กับผู้คนในหมู่บ้านรวมทั้งญาติพี่น้องของข้าพเจ้ากันเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลที่สำคัญๆ อย่างเช่น เทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ เป็นต้น นิสัยของข้าพเจ้า เป็นคนเรียบร้อย พูดจาไพเราะ ใจดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ค่อยพูด แต่เป็นคนอารมณ์ร้อน นะครับ รวมทั้งค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายที่บ้านของข้าพเจ้าไม่สูงมากครับ
ข้าพเจ้านั่งสวดมนต์ก่อนรับประทานอาหาร

Advertisement

Advertisement

ข้าพเจ้านั่งสมาธิและฟังธรรมเทศนาในป่า

ข้าพเจ้าช่วยเลี้ยงโรงทานร่วมกับคุณป้า

ประสบการณ์ในการทำกิจกรรม เมื่อในปีพ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา ข้าพเจ้าได้ไปทำบุญตักบาตรเทโวและเลี้ยงโรงทานที่วัดถ้ำพระธาตุเมืองเทพ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ตอนนั้นข้าพเจ้าได้ไปเลี้ยงฝรั่งกับคุณป้า 3 คนรวมทั้งได้ทำบุญตักบาตรเทโวให้แก่พระสงฆ์จำนวน 10 รูป ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกมีความสุขมากๆและประทับใจในการเป็นผู้ให้ แม้กระทั่งข้าพเจ้าได้ของทานมาฝากคนในครอบครัวอย่างหลากหลาย เช่น ลูกชิ้นทอด กับข้าวสำเร็จรูป นำ้แดงมะนาวโซดา แอ๊ปเปิ้ล เป็นต้น ผู้คนมาร่วมงานต่างมารับฝรั่งไปรับประทานกันเป็นจำนวนมากจนแจกหมดภายในเวลาครึ่งวันเลยทีเดียว ต่อมาข้าพเจ้าได้ไปเดินธุดงควัตรและปฏิบัติธรรมกับคุณป้าที่เขาเป็นเพื่อนบ้านของข้าพเจ้าที่วัดถ้ำพระธาตุเมืองเทพ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานีและบริเวณเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวนทั้งหมด 3 สัปดาห์ 21 วัน โดยในช่วง 7 วันแรกข้าพเจ้าได้ปฏิบัติธรรมภายในวัดและช่วง 13 วันได้ไปปฏิบัติธรรมในป่า ซึ่งทำกิจกรรมหลายอย่าง อาทิ สวดมนต์ทำวัตรเช้า สวดมนต์ทำวัตรเย็น กวาดลานวัด ฟังธรรมเทศนาในตอนบ่าย นั่งสมาธิ เดินจงกรม ฯลฯ ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกมีจิตใจที่สงบ มีสติและสมาธิในการทำสิ่งต่างๆ ได้สัมผัสบรรยากาศที่เงียบสงบและทำให้มีแนวคิดในการปรับเปลี่ยนนิสัยและพฤติกรรมของตนเองให้ดียิ่งขึ้นครับ หลังจากนั้นในช่วงเดือนกันยายน พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา ข้าพเจ้าได้ไปรับราชการทหารที่กองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 4 อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ข้าพเจ้าเป็นทหารอากาศผลัดที่ 1/2563 ฝึกทั้งหมด 1 เดือน 20 วัน ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ถึงความอดทน ความแข็งแกร่งทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ความเสียสละและการอยู่กับผู้คนหมู่คณะทหารได้เป็นอย่างดี ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตครั้งหนึ่งของลูกผู้ชายก็ว่าได้ครับ ทำหน้าที่รับใช้ชาติและมีความภาคภูมิใจในการเป็นทหารอากาศมากขึ้นครับ ในวันเยี่ยมญาติ ข้าพเจ้ารู้สึกมีความสุขและดีใจมากๆที่มารดาและญาติพี่น้องเดินทางมาเยี่ยมข้าพเจ้าที่หน่วยฝึกทหารใหม่ พวกเขาต่างรู้สึกภูมิใจที่ข้าพเจ้าได้เป็นทหารอากาศอย่างเต็มตัว ได้รับประทานอาหารร่วมกับญาติ ได้ถ่ายรูปหมู่ร่วมกับญาติและที่สำคัญได้ปล่อยกลับบ้านในวันเดียวกันด้วยครับ ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกดีใจมากๆที่จะได้กลับไปพักผ่อนที่บ้านกับครอบครัวนั่นเองครับ
ข้าพเจ้าถือปืนกับเพื่อนของหมู่เดียวกับข้าพเจ้า

Advertisement

Advertisement

ภาพถ่ายกิจกรรมกางเต็นท์ร่วมหมู่คณะของข้าพเจ้า

วันรวมญาติของข้าพเจ้า

วันถ่ายรูปคณะหมู่ทหารและวันกลับบ้านของข้าพเจ้า

ชุดอ่อนทหารอากาศของข้าพเจ้า

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นและประสบการณ์ในการใช้ชีวิตของข้าพเจ้าที่มาเล่าให้คุณได้ฟังกันนะครับ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ข้าพเจ้าอยากจะถ่ายทอดประสบการณ์ให้ฟัง คราวนี้ขอเพียงบางส่วนก่อน หวังว่าคุณจะรู้จักตัวตนที่แท้จริงของข้าพเจ้ามากยิ่งขึ้นนะครับ หากมีโอกาสข้าพเจ้าจะเขียนบรรยายเรื่องราวต่างๆให้ได้อ่านกันอีกครั้ง ขอบคุณที่อ่านนะครับ สวัสดีครับ

ภาพปกอ้างอิงจาก ภาพถ่ายโดยนักเขียน

ภาพถ่ายโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์