อื่นๆ

เรื่องเล่าดี ๆ ... อ่านกี่ทีก็มีความสุข

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องเล่าดี ๆ ... อ่านกี่ทีก็มีความสุข

เรื่องเล่า นิทาน คำพูดหรือคำสอนสั้น ๆ การกระทำดี ๆ ของคนอื่น บางครั้งก็ทำให้สะกิดใจเราจนทำให้อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ อย่างเช่นเรื่องเล่าต่อไปนี้


"หยิบผิด...ชีวิตเปลี่ยน"


ใบมะละกอ ...มีงานเกษียณข้าราชการครูของโรงเรียนในต่างจังหวัดแห่งหนึ่ง ทางโรงเรียนจัดงานในเวลาตั้งแต่ตอนเย็นเป็นต้นไป ทางคุณครูก็แบ่งหน้าที่กัน บางส่วนก็อยู่ในงาน คอยต้อนรับแขกที่มาร่วมงาน เป็นพิธีกรบ้าง คอยอำนวยความสะดวกในงาน และครูบางท่านก็มาทำหน้าที่ดูแลรถที่เข้า-ออกในโรงเรียน เพื่อความเป็นระเบียบและช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้มาร่วมงาน

ในส่วนของการดูแลรถเข้า-ออก มีครูผู้ชายรับผิดชอบ 2 คน และยังมีนักเรียนชายคนหนึ่งเรียนอยู่ระดับประถมศึกษาปีที่ 4 ชื่อ "ออม" ที่มีรูปร่างใหญ่กว่าเพื่อน ๆ ในชั้นเดียวกัน โดยปกติเด็กคนนี้จะพักอาศัยที่วัดเพราะมีพี่น้องเยอะ เลยขอมาอยู่วัดเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ และเป็นเด็กที่มีจิตอาสาสูง คุณครูที่โรงเรียนก็ชื่นชมกันตลอด ในงานเกษียณครั้งนี้ เด็กน้อยคนนี้ก็มาขอช่วยงานด้วย เนื่องจากในงานมีผู้หลักผู้ใหญ่มากันเยอะทำตัวไม่ค่อยถูก ก็เลยขออาสามาช่วยครูช่วยดูรถเข้า-ออกดีกว่า เพราะเคยโบกรถหน้าโรงเรียนบ่อย ๆ ในชุดลูกเสือจิตอาสาในวันที่ทางโรงเรียนจัดกิจกรรม ก็เลยคุ้นเคยกับการจัดรถเข้า-ออกในโรงเรียนจนคุณครูทุกคนก็เชื่อมั่นและไว้ใจมาตลอด

Advertisement

Advertisement

ดอกไม้ เย็นนี้ "ออม" ก็มาแต่หัววันหลังจากที่ทำหน้าที่วัดแล้ว และขออนุญาตกับหลวงพ่อเป็นที่เรียบร้อย คุณครูก็ให้เสื้อสะท้อนแสงกับไฟฉายไว้เตรียมความพร้อมในเวลากลางคืน โดยมีคุณครูผู้ชาย 2 ท่านที่คอยดูแลอยู่ใกล้ ๆ กัน แขกที่มาร่วมงานก็ทยอยกันเข้ามา ครูและเด็กชายออมก็คอยโบกเรียกให้ไปจอดในที่ ๆ ได้จัดไว้เด็กชายออมก็ทำหน้าที่อย่างขยันขันแข็ง จนผู้ใหญ่ที่มาร่วมงานหลาย ๆ คนชื่นชม และขอบใจกับการบริการที่อ่อนน้อม บางคนก็ยื่นตังค์ให้เป็นค่าขนม 20 บาทบ้าง 50 บาทบ้าง ถึงแม้จะปฏิเสธไป แต่ผู้ใหญ่เหล่านั้นก็ยังเต็มใจให้ บางคนให้มา 100 บาท เด็กชาย ออมก็รีบคืนให้ เพราะรู้สึกว่ามันมากเกินไปสำหรับเขา

ในงานเกษียณครูของโรงเรียนก็ดำเนินการไปเรื่อย ๆ เสียงพิธีกร เสียงเพลงดังมาเป็นระยะ ๆ มีคุณครูผู้หญิงบางคนก็นำอาหารและน้ำมาให้คุณครูที่คอยบริการรถนอกหอประชุมที่จัดงาน ครูผู้ชายก็เรียกเด็กชายออมให้มาทานด้วยกัน แต่ออมก็บอกไม่กล้าทานร่วมกับครู จนครูต้องแบ่งให้ถึงจะกล้ารับมาทานแยก เวลามีรถออกก็รีบวิ่งไปดูและบริการความเรียบร้อยตลอด ไม่มีบกพร่อง

Advertisement

Advertisement

กล้วยไม้ มีรถของผู้ใหญ่ท่านหนึ่งกำลังจะเดินทางกลับ เด็กชายออมก็ไปช่วยดูรถที่ถอยออกมา ส่งสัญญาณให้เขาไม่ต้องกังวลว่าจะต้องถอยไปชนอะไร จนรถตั้งลำได้ พร้อมจะออกจากโรงเรียนผู้ใหญ่ท่านนั้นเห็นความน่ารักของเด็กน้อยจึงหยิบแบงก์ในกระเป๋าออกมายื่นให้ 1 ใบ เด็กน้อยก็รับเหมือนเช่นเคย ไหว้ขอบคุณแล้วผายมือเพื่อส่งสัญญาณให้รถออกไป

ด้วยบริเวณจุดที่ให้รถออก แสงสว่างน้อยไปหน่อย เด็กชายออมเลยกลับมาอยู่จุดที่สว่างกว่าพลันไปเห็นแบงก์ที่เพิ่งได้มาล่าสุดก็เห็นเป็นแบงก์ 500 เด็กชายออมตกใจมาก รีบวิ่งไปหน้าโรงเรียนและส่งสัญญาณให้รถที่ยังไม่พ้นเขตถนนหน้าโรงเรียนหยุด แล้วตัวเองก็รีบวิ่งไปหาคนขับ พอคนขับลดกระจกลง เด็กชายออมก็รีบยื่นเงินคืนให้ทันที แล้วบอกว่า

"น้าครับ ๆ น้ายื่นเงินมาให้ผมผิดหรือเปล่าครับ นี่ตั้ง 500 บาท ไม่ใช่แบงก์ 20 นะครับ"

Advertisement

Advertisement

ใบกล้วยไม้ ขณะเดียวกันครูผู้ชายอีกคนที่มาคอยบริการรถก็ออกมาเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างเด็กนักเรียนและผู้ใหญ่ใจดีคนนั้น

ผู้ใหญ่ท่านนั้นก็ยื่นมือรับเงินคืนกลับมา แล้วก็หยิบแบงก์ใหม่ในกระเป๋า โดยรอบนี้ท่านค่อย ๆ ดูอย่างละเอียดก่อนจะยื่นให้อีกครั้ง แล้วพูดออกมาว่า

"น้าหยิบให้ผิดจริง ๆ ด้วย ขอโทษนะมันมืดไปหน่อย แล้วก็ขอบใจมากนะที่มาคืนให้" พร้อมส่งแบงก์พันให้ 1 ใบให้กับความใสซื่อของเด็กน้อยคนนี้

เด็กน้อยยิ่งไม่กล้ารับเงินที่ให้มาเพราะมันมากกว่ารอบแรกอีกตั้งหลายเท่า จนผู้ใหญ่ท่านนั้นต้องเรียกครูที่อยู่นั้นมาใกล้ ๆ เพื่อบอกความดีของนักเรียนคนนี้ พร้อมกับชื่นชมว่าให้รักษาความดี ความสันโดษที่มีให้ติดตัวไปตลอดชีวิตแล้วจะมีความสุขได้อย่างแท้จริง พร้อมมอบเงินเพิ่มอีกเป็น 2000 บาทเป็นรางวัลของความดีของเด็กชายออมโดยคุณครูก็ยิ้มไม่หุบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในคืนนั้น...

ตุ๊กตายิ้มเครดิต

ภาพปก โดยผู้เขียน และขอบคุณแอป canva ใช้ตกแต่งข้อความให้สวยงาม

ภาพประกอบที่ 1-5 โดยผู้เขียน

ร่วมเสพบทความ หนัง เพลง และซีรีส์ใหม่ ๆ สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์