อื่นๆ

เรื่องเล่ามนุษย์เงินเดือน ตอน...บัตรสนเท่ห์

448
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องเล่ามนุษย์เงินเดือน ตอน...บัตรสนเท่ห์

ใครจะไปรู้ว่าอยู่ ๆ จะมีบัตรสนเท่ห์ถูกนำมาวางไว้ที่โต๊ะฝ่ายบริหาร ข้อความในบัตรใบนั้นกล่าวถึง...ตัวเรา "บริษัทฯ ไม่ควรเก็บ HR Manager คนนี้ไว้ ผู้หญิงคนนี้ทำงานไม่เป็น จ้างไว้เสียเงินเปล่า" CEO บอกว่า "เธอไม่ต้องกังวลเรื่องบัตรสนเท่ห์นี้หรอก เพราะพี่ทำงานกับเธอ พี่รู้ศักยภาพในตัวเธอ แต่ระวังตัวเอาไว้หน่อย คนเรามีคนรัก ก็มีคนชัง"

แว้บแรกรู้สึกหวาดระแวง แอบกลัว แสดงว่าการตั้งใจทำงานที่ผ่านมายาวนานหลายปีกับบริษัทนี้ อาจดียังดีไม่พอ แต่...เราเรียนจบวิทยาศาสตร์ ไม่ได้จบด้านความคิดเชิงลบวิทยา ดังนั้น เราจะมุ่งมั่นทำงานในหน้าที่ ให้ดียิ่งขึ้นในทุก ๆ วัน เราเชื่อว่าพลังความคิดบวกจะทำให้ชีวิตดีขึ้น

ศัตรู

บัตรสนเท่ห์ คืออะไร บัตรสนเท่ห์คือจดหมายฟ้องหรือกล่าวโทษผู้อื่นโดยผู้เขียนไม่ลงชื่อ อาจดูเชยไปสักหน่อยในยุด 2022 ที่ทุกอย่างเกือบจะกลายเป็น Digital ไปหมดแล้ว แต่บัตรสนเท่ห์ ยังคงทำหน้าที่ของมันได้ดี และสมบูรณ์แบบในการเป็นจดหมายที่ไม่ระบุที่มา ไม่รู้ชื่อผู้ส่ง วิธีการของผู้เขียนคือเขียนข้อความถึงคนที่ตนต้องการสื่อสารด้วย อาจเป็นการฟ้องเรื่องการทำงานที่ไม่ถูกต้องซึ่งเป็นความจริง หรืออาจเป็นการใส่ร้ายกล่าวโทษเพื่อให้เกิดความเสียหาย

Advertisement

Advertisement

Yes or No

หญิงแกร่งอย่างเราทำงานเหมือนสะกดจิตรตัวเอง แอบโลกสวยคิดอยู่เสมอว่า "พนักงานทุกคนเขารักฉัน" ฉันดูแลพวกเขาตั้งแต่สัมภาษณ์งาน เซ็นสัญญาจ้าง ปฐมนิเทศ แนะนำการทำงาน ดูแลสวัสดิการ เงินเดือน โบนัส ดูแลพวกเขาตั้งแต่วันแรกของการทำงาน จนถึงวันที่พวกเขาลาออก...แต่ความจริงแล้ว ใครจะชอบคนที่คอยคุมกฎระเบียบ ควบคุม KPI แล้วใครจะชอบคนออกหนังสือตักเตือนพวกเขา เอาดี ๆ เราเองไม่อาจรู้ได้เลยว่าใครเป็นคนส่งมา มันอาจเป็นใครก็ได้

Thinking of love

นั่นสินะ คนเรามีทั้งคนรัก มีทั้งคนชัง เหมือนที่โบราณกล่าวไว้ "คนรักท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนสื่อ" ตั้งแต่วันที่ ได้รับบัตรสนเท่ห์ใบนั้น ความภาคภูมิใจที่ว่าตัวเราเป็นที่รัก เป็นที่พึ่งของพนักงาน เป็นคนสำคัญที่ใครเจ็บป่วย แต่งงาน คลอดลูก ทะเลาะกับแฟน คนแรกที่พวกเขาคิดถึง คนแรกที่จะไปยืนเคียงข้างเขาคือเรา กลายมาเป็นการทำงานอย่างระมัดระวังมากขึ้น และตระหนักว่า อย่าโลกสวย ไม่มีใครทำงานได้อย่างราบรื่นโดยไม่ผ่านบททดสอบที่ยากลำบาก และเรากำลังทดบททดสอบนั้นอยู่

Advertisement

Advertisement

นินทา

ไม่ขอกล่าวร้ายใคร แต่วิเคราะห์แล้วเห็นว่าด้วยงานของเราอาจทำให้หลายคนในบริษัทไม่พอใจ การทำงานใกล้ขิดเจ้านายอาจทำให้ใครหลายคิดว่าเรามีอภิสิทธิ์​ทำให้เจริญเติบโตในหน้าที่การงานเร็วกว่าคนอื่น การทำงานตรงไปตรงมา ได้ก็บอกว่าได้ ไม่ได้ก็บอกไม่ได้ อาจทำให้บางคนเสียผลประโยชน์ สิ่งที่เราคิดว่าทำดีที่สุดอาจไม่ดีในสายตาคนอื่นเสมอไป

สมอง"บัตรสนเท่ห์" ในที่สุดแล้วอาจเป็นการเตือนว่าเราไม่ได้ทำอะไรถูกใจใครไปเสียหมด ทำให้เราปลดล็อคความคิดแล้วหันกลับมาสำรวจการทำงาน การทำหน้าที่ของตัวเองว่ายังมีอะไรบกพร่องหรือไม่ ต้องแก้ไขอะไรอีกหรือไม่ แทนที่จะจิตตกกับบัตรสนเท่ห์ โทษคนที่ส่งบัตรนั้นมา แต่เรากลับต้องขอบคุณที่ทำให้ได้หยุดมองตัวเอง และที่สำคัญที่สุดคือ บัตรสนเท่ห์อาจเป็นเครื่องเตือนใจว่าการกระทำที่ถูกต้องอาจไม่ใช่ผลงานที่ถูกใจ

Advertisement

Advertisement

ขอใช้เหตุการณ์ที่ได้รับคำเตือนครั้งนี้เป็นแรงขับเคลื่อนการทำงานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สร้างผลงานให้ประจักษ์ ทำให้องค์กรมีผลสัมฤทธิ์ที่ดี เพื่อคุ้มค่ากับเงินที่บริษัทจ่ายให้เราทุกเดือน

เรื่องโดย ButrClub

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

STAR COVER

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ButrClub
ButrClub
อ่านบทความอื่นจาก ButrClub

งานเขียนทั้งรีวิวที่กิน ที่เที่ยว รวมถึงบทความด้านกฏหมายแรงงาน จิตวิทยา ทุกเรื่องครบจบในที่เดียว

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์