อื่นๆ

เรื่องเหมียวๆ…ที่ทาสควรรู้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เรื่องเหมียวๆ…ที่ทาสควรรู้

การเลี้ยงแมวอาจไม่ใช่เรื่องยาก เพราะแมวแต่ละตัวมีความต้องการและความชอบที่แตกต่างกันออกไป ในวันนี้บีจึงมีเคล็ดลับดีๆ มาฝากเหล่าทาสแมวอีกด้วย


แมวแต่ละตัวมีความต้องการและความชอบที่แตกต่างกัน

การดูแลเอาใจใส่ในการเลี้ยงแมวเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเริ่มจากการศึกษาสังเกตลักษณะนิสัยใจคอและพฤติกรรมของแมว เป็นการทำความรู้จักสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสัตว์เลี้ยงของเราเอง เพื่อเตรียมพร้อมในการดูแลเจ้าเหมียวได้อย่างเต็มที่

เริ่มจากแมวนั้นชอบทำอะไรเป็นพิเศษ

  • ชอบนอนหลับ

โดยปกติแล้วแมวมักจะใช้เวลาส่วนมากไปกับการนอนหลับเฉลี่ยวันละ 15 ชั่วโมง และแมวบางตัวสามารถนอนหลับได้ถึง 1 วันเต็มๆ เพราะการนอนหลับเป็นการพักผ่อนเพื่อสะสมพลังงานในการทำกิจกรรมต่างๆ

  • ชอบข่วนและลับเล็บ

การข่วนและลับเล็บของแมว เป็นเรื่องธรรมชาติสำหรับแมว การลับเล็บทำให้แมวได้คลายเครียด ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และเป็นการทำความสะอาดเล็บ ลอกเล็บในส่วนที่ตายออก

Advertisement

Advertisement

  • ชอบทำตัวอ้อน

การทำตัวอ้อนของแมวนั้นเป็นการเรียกร้องความสนใจให้เราช่วยเอาใจใส่ดูแลเขา จะแสดงออกให้เห็นโดยการเอาหัว ลำตัวมาถูกไถเราหรือการเดินพันแข้งพันขาไปมา การนอนหงายท้องกลิ้งไปมา

  • ชอบทำตัวเป็นนักล่า

โดยปกติแมวจะมีสัญชาตญาณนักล่าอยู่ในตัว การทำตัวเป็นนักล่าตลอดเวลานั้น คือ การป้องกันและระวังอันตรายให้ตัวเองรู้สึกปลอดภัยอยู่เสมอ

  • ชอบทำตัวเป็นนักสำรวจ

แมวนั้นมักทำตัวเองให้มีความอยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา อาจเป็นเพราะความขี้เล่นของพวกมันที่ เมื่อได้เห็นอะไรที่แปลกใหม่มันจะทำตัวเองให้เป็นนักสำรวจโดยทันที

  • ชอบเลียขนแต่งตัว

โดยทั่วไปการที่แมวเลียขนถือว่าเป็นการทำความสะอาดร่างกายไปในตัว ทำให้ขนไม่ยุ่งเหยิง อีกหนึ่งเหตุผลที่แมวเลียขนจนเปียกแล้วปล่อยให้แห้งนั้น จะเป็นการช่วยระบายความร้อนได้นั่นเอง

  • ชอบหญ้า

Advertisement

Advertisement

แมวจะมีวิธีการรักสุขภาพและปรับสมดุลการขับถ่ายด้วยการกินหญ้า ไม่ว่าจะเป็นกินหญ้าเพื่อเพิ่มสารอาหารบางอย่างที่ร่างกาย รวมถึงเป็นการขับของเสียออกจากร่างกาย เช่น ก้อนขน เสมหะเหนียวๆ

  • ชอบให้กอด

การที่เราจะเข้าไปอุ้มกอดแมวนั้น เราจะต้องดูอารมณ์ของแมวด้วยนะ และไม่ใช่ว่าแมวทุกตัวที่จะชอบให้อุ้มกอด แล้วเวลาไหนบางที่ไม่ควรอุ้มกอดแมว เพราะแมวจะคิดว่านั้นเป็นเวลาส่วนตัวของเขา เช่น เวลาแมวนอนหลับ เวลาที่แมวสนใจกับสิ่งเร้าอื่นๆ เวลากินอาหาร เวลาที่แมวกำลังตกใจกลัวหรือหงุดหงิด

  • ชอบนวด

นี่อาจเป็นพฤติกรรมที่ติดมาตั้งแต่ตอนเป็นลูกแมว และเหตุผลที่แมวมีพฤติกรรมชอบนวดนั้นมีหลายอย่าง เช่น เพื่อเป็นการบอกรัก เพื่อเป็นการชักชวนให้มาเล่นด้วยกัน เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ เพื่อเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าพร้อมผสมพันธุ์แล้ว

  • ชอบเล่น

Advertisement

Advertisement

แมวเป็นสัตว์ที่รักสนุกสนานชอบกระตุ้นจิตใจและร่างกายของตัวเองอยู่เสมอ การเล่นนั้นก็เป็นการพักผ่อนหย่อนใจและผ่อนคลายปลดปล่อยความเครียดไปในตัวด้วย

  • ชอบกิน

การที่เห็นแมวเดินมากินอาหารบ่อยๆนั้นอาจไม่ใช่เพราะแมวกำลังหิว แต่แมวอาจจะกำลังรู้สึกเบื่อหน่าย บางตัวกินอาหารเยอะขึ้นเพียงเขารู้สึกว่าตัวเอง “มีอะไรทำ” ในทางกลับกันแมวบางตัวก็กินอาหารน้อยด้วย

ตามด้วยสิ่งที่แมวนั้นไม่ชอบทำอะไรเป็นอย่างมากเลย

  • ภาชนะอาหารสกปรก

เราควรหมั่นทำความสะอาดภาชนะอาหารของแมวบ่อยๆ เพราะอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของแมวโดยตรงทำให้แมวของเราไม่สบายได้

  • กระบะทรายสกปรก

แมวเป็นสัตว์ที่รักความสะอาดจะรู้สึกไม่สบายใจและรู้สึกเครียด เมื่อเห็นห้องน้ำของตัวเองสกปรก ควรทำความสะอาดกระบะทรายแมวทุกๆวัน

  • การอยู่แบบโดดเดี่ยวในที่มืด

แม้แมวจะเป็นสัตว์ที่รักสันโดษ แต่การที่แมวอยู่ตัวเดียวจะทำให้รู้สึกเหงา แมวมักจะเกิดความเครียดและรู้สึกเหมือนโดนทิ้งจากเสียงที่เงียบและความมืดสนิท

  • การกีดกันจากโลกภายนอก

แมวมักชอบเรียนรู้และกล้าเผชิญกับสิ่งใหม่ๆ การกีดกันแมวจากโลกภายนอก จะทำให้แมวเผชิญกับสภาวะเครียด ส่งผลต่ออารมณ์ จิตใจ และมีพฤติกรรมรุนแรงและก้าวร้าวได้

  • ไม่ชอบเสียงดัง

แมวเป็นสัตว์ที่หูไวมาก ถึงแม้ว่าแมวจะมีความสามารถหรือสกิลในการป้องกันตัวเอง แต่มันก็กลัวที่ในสิ่งที่มันไม่สามารถห้ามตัวเองได้ก็ คือ การได้ยินเสียงที่ดังมากๆ ซึ่งทำให้เกิดการหวาดกลัวได้ เช่น เสียงประทัด เสียงไดร์เป่าผม เสียงเครื่องดูดฝุ่น

  • ไม่ชอบให้ตัวเปียกน้ำ

อันที่จริงแมวมันไม่กลัวน้ำเพียงแต่มันเป็นสัตว์ที่รักสะอาด การโดนน้ำจะทำให้ขนมันเปียก แต่ก็สามารถฝึกอาบน้ำให้มันได้ตั้งแต่มันยังเล็กๆ หรือจะใช้วิธีเอาผ้าชุบน้ำค่อยๆ มาเช็ดตัวให้มันก็ได้

ขอฝากรูปน้องแมวที่บ้านไว้ด้วยนะคะ

(น้องมะยม, น้องมะลิ, น้องแตงโม, น้องแตงกวา) น้องเป็นแมวพันธุ์วิเชียรมาศ หรือ แมวสยาม

น้องมะยมน้องมะลิแตงกวากับแตงโมมะยมช่วยทำงานค่ะ

“เห็นไหมล่ะคะ ว่าการเลี้ยงแมวก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไป แค่เราทำความเข้าใจในความต้องการของมันได้และหมั่นดูแลเอาใจใส่ในสัตว์เลี้ยงของเรา โดยเริ่มจากการศึกษาในสิ่งที่แมวนั้นชอบหรือไม่ชอบ ก็ทำให้เราเป็นทาสเจ้าเหมียวที่ดีได้อย่างเต็มตัว”

ขอขอบคุณรูปหน้าปกสวยๆ จาก Freepik / @8photo

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
บีบี
บีบี
อ่านบทความอื่นจาก บีบี

ชื่อ บี ค่ะ ฝากติตตามผลงานด้วยนะคะ นักเขียนมือใหม่

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์