อื่นๆ

เลี้ยง"แมว" ไม่ยากอย่างที่คิด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลี้ยง"แมว" ไม่ยากอย่างที่คิด

"แมวเอ๋ย แมวเหมียว รูปร่างประเปรียว เป็นหนักหนา ร้องเรียกเหมียวเหมียว ประเดี๋ยวก็มา เคล้าแข้งเคล้าขา น่าเอ็นดู รู้จักเอารัก เข้าต่อตั้ง ค่ำค่ำซ้ำนั่ง ระวังหนู ควรนับว่ามัน กตัญญู พอดูอย่างไว้ ใส่ใจเอย......"

เป็นบทอาขยานที่เชื่อว่าหลายคนคงเคยท่องเมื่อสมัยตอนยังเด็กมาแล้ว เพื่อเป็นการระลึกถึง วันนี้น้องพอใจจึงขอนำเรื่องของน้องแมวมาฝากกันจ้า

แมวภาพถ่ายโดย Niracha.S

หากพูดถึง “แมว” หลายคนคงนึกถึงสัตว์เลี้ยงน่ารัก ช่างคลอเคลีย ขี้อ้อนประจบประแจงซะเหลือเกิน จนทำให้เจ้าของนั้นหลงรัก ดูแลเอาใจใส่น้องแมวเหมือนกับเป็นเด็กเล็กๆ จนกลายเป็นสมาชิกในบ้านไปเสียแล้ว แต่ก็ไม่ใช่กับทุกคน เพราะแมวบางสายพันธ์นั้นจอมเอาแต่ใจ มีโลกส่วนตัวสูง ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร จนทำให้บางคนมองว่าต้องเลี้ยงยากแน่นอน

แมว1ภาพถ่ายโดย Niracha.S

Advertisement

Advertisement

ในความเป็นจริงแล้ว แมวไม่ได้เลี้ยงอยากอย่างที่คิดเลยจ้า สิ่งสำคัญหลักที่เหล่าทาสแมวต้องรู้เลยคือ ศึกษาข้อมูล และวิธีการเลี้ยงให้ละเอียด ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีวิธีการดูแลที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น การเตรียมตัวเองให้พร้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกเลยก็ว่าได้

แมว2ภาพถ่ายโดย Niracha.S

ปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการเตรียมความพร้อมม น้องพอใจได้รวบรวมไว้ให้แล้วจ้า ไปเบิ่งกันโล้ดดด!!

อย่างแรกเลยเหล่าทาสแมวต้องพิจารณาสถานที่เลี้ยง หากเป็นหอพัก หรือคอนโด ต้องดูว่าอนุญาตให้นำสัตว์เข้ามาเลี้ยงได้ไหม เมื่อมีที่สำหรับให้น้องอยู่แล้ว สิ่งต่อไปที่ใช้ตัดสินใจในการเลี้ยงน้องแมวก็คือ สายพันธุ์แมว เพราะแมวต่างสายพันธ์จะมีอุปนิสัยที่ต่างกัน และทำให้วิธีการเลี้ยงนั้นแตกต่างกันไป นอกจากนี้ต้องเตรียมของใช้ที่จำเป็นให้น้องแมวไว้ด้วย สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือกระบะทราย เพราะทำให้น้องแมวถ่ายค่อนข้างเป็นที่เป็นทาง สามารถทำความสะอาดและเก็บกวาดได้สะดวก รองลงมาก็คือภาชนะใส่อาหารและน้ำ ควรเลือกภาชนะที่พอดีกับขนาดและปริมาณอาหารของน้องแมว และควรทำความสะอาดภาชนะใส่น้ำ และอาหารเป็นประจำ รวมถึงเปลี่ยนน้ำดื่มให้น้องทุกวันด้วย

Advertisement

Advertisement

แมว3ภาพถ่ายโดย Niracha.S

และที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คืออาหาร ซึ่งมีหลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารเม็ด อาหารเปียก หรืออาหารปรุงสำเร็จ น้องพอใจขอแนะนำเป็นการให้อาหารสำเร็จรูปควบคู่ไปกับอาหารปรุงเองด้วยดีกว่าจ้าเพื่อให้น้องแมวได้รับสารอาหารครบถ้วน เมื่อเตรียมของแล้วก็อย่าลืมเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมด้วยนะจ๊ะ เพราะน้องแมวเป็นสัตว์ที่มีความเป็นตัวเองสูงมาก จะเล่นเมื่ออยากเล่น จะอ้อนเมื่ออยากอ้อน จะชอบลับเล็บ และกัดข้าวของภายในบ้าน น้องพอใจขอแนะให้ฝึกน้องแมวตั้งแต่ยังเล็ก และทำความเข้าใจในสัญชาตญาณของน้อง ที่สำคัญควรหาของเล่นไว้ให้น้องด้วยจ้า สำรวจคลินิก หรือโรงพยาบาลสัตว์ ใกล้บ้านเผื่อไว้ด้วยนะ หากเกิดเหตุการณ์กรณีเร่งด่วนฉุกเฉินกับน้องแมว จะได้มีที่รักษาได้อย่างทันท่วงที และสิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุด เหล่าทาสแมวต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงดู ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการเลี้ยง ลักษณะนิสัย และพฤติกรรมของน้องแมวในแต่ละช่วงวัย เช่น อาหารในแต่ละช่วงวัย การแสดงอาการป่วย การพาไปฉีดวัคซีน การทำหมัน หรืออาการติดสัดในช่วงฤดูผสมพันธุ์

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายน้องพอใจของฝากด้วยจ้า ไม่ว่าใครที่จะอยากรับน้องแมวมาเลี้ยง อยากให้ลองมองหาน้องแมวจรจัดดูบ้าง น้องแมวเหล่านี้ก็มีความน่าเอ็นดูไม่แพ้กับแมวสายพันธุ์ต่างประเทศเลยนะ น้องพอใจเชื่อว่าต้องตกหลุมรักสายตาที่แสนบ้องแบ๊วของน้องแมวจรทั้งหลายเหมือนที่น้องพอใจหลงรักอย่างแน่นอน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์