ไลฟ์แฮ็ก

เลี้ยงลูกด้วยหน้าจอนั้นดี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลี้ยงลูกด้วยหน้าจอนั้นดี

คงไม่ต้องบอกว่าเลี้ยงลูกด้วยหน้าจอดีขนาดไหน เพราะนอกจากลูกจะอยู่เฉยๆ ไม่ซน ไม่วุ่นวาย และช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ได้นั่งสงบๆ แล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังเลือกได้ว่าจะเสริมทักษะภาษาต่างประเทศอะไรให้ลูกด้วยหน้าจออีกด้วย แต่รู้หรือไม่ ลูกคุณจะเก่งกว่านี้อีก 10 เท่า ถ้าคุณรู้เคล็ดลับการเลี้ยงลูกด้วยหน้าจออย่างถูกวิธี

ผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่เลี้ยงลูกด้วยหน้าจอ และพอส่งลูกเข้าเรียนอนุบาล 1 ครูประจำชั้นก็ชมว่าลูกสาวเป็นเด็กที่มีสมาธิดี เข้าใจและเคารพกฎกติกาดีมาก  รับผิดชอบตัวเองได้ เป็นเด็กมีเหตุผล เวลาคุยกับเขาต้องใช้เหตุผลในระดับที่โตกว่าเพื่อนๆ และที่สำคัญลูกสาวมีทักษะภาษาอังกฤษดีมากเสียด้วย โดยผู้เขียนทำแค่ 3 เทคนิคนี้


1. เทคนิคการกำหนดกติกา

สิ่งที่ผู้เขียนอยากให้ทุกท่านทำความเข้าใจ คือ วัยเด็กเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ การเล่น นอกจากจะทำให้เด็กสร้างทักษะตามความถนัดของตัวเองขึ้นมาแล้ว ยังช่วยให้เด็กรู้จักตั้งเป้าหมาย และอดทนทำจนกว่าจะสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อีกด้วย แต่หากคุณพ่อคุณแม่ยืนยันว่าจะต้องเลี้ยงลูกด้วยหน้าจอให้ได้แล้วละก็ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกำหนดกติกาการใช้หน้าจอเพื่อไม่ให้เบียดเบียนเวลาแห่งการเล่นมากจนเกินไป

Advertisement

Advertisement

การเล่นคือการพัฒนาทักษะสำคัญในชีวิตของเด็กภาพโดย Free-Photos จาก pixabay

วิธีที่ผู้เขียนใช้กับลูกสาวเป็นประจำ คือ การสะสมลายเซ็นในสมุดสะสมความดี หากลูกรู้จักดูแลตัวเอง จัดการชีวิตประจำวัน ก็จะได้ลายเซ็น เช่น ลุกจากเตียงทันทีที่นาฬิกาปลุก ก็จะได้ 1 ลายเซ็น เดินออกจากห้องนอนมาแปรงฟันเอง อาบน้ำเอง กินข้าวเอง ได้อย่างละ 1 ลายเซ็นทั้งสิ้น เมื่อสะสมครบ 10 ลายเซ็น ลูกสามารถนำไปแลกดูหน้าจอได้ 15 นาที ซึ่งลูกจะต้องจัดการเอาเองว่าจะสะสมกี่ลายเซ็นและจะดูวันไหน เมื่อไหร่บ้าง

อย่าคิดว่าลูกเล็กเกินกว่าที่จะเข้าใจ อันที่จริงยิ่งเล็กยิ่งดี เพราะลูกจะยอมรับกฎได้ง่าย ผู้เขียนใช้วิธีนี้กับลูกมาตั้งแต่ตอนที่ลูกอายุ 2 ขวบ จนปัจจุบัน 4 ขวบแล้วก็ยังใช้วิธีนี้อยู่ เพียงแต่เพิ่มระดับในการรับผิดชอบตัวเอง เช่น ตอน 2 ขวบ แค่ไม่ร้องไห้ตอนแปรงฟันก็ได้ 1 ลายเซ็น แต่พอ 3 ขวบ คือต้องแปรงฟันเอง ถึงจะได้ 1 ลายเซ็น พอ 4 ขวบ ลูกสาวดูเวลาเองเป็นแล้ว เนื่องจากผู้เขียนชี้นาฬิกาให้เขาดูมาตั้งแต่ขวบครึ่งว่าเข็มยาวเดินไปถึงเลขนี้ต้องแปรงฟันนะ ในเมื่อมันเป็นทักษะที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เด็กก็พัฒนาตรงนี้ขึ้นมาเอง เพราะฉะนั้น 4 ขวบ คือ ต้องรู้เวลาเองว่ากี่โมงต้องลุกมาแปรงฟันถึงจะได้ 1 ลายเซ็น

Advertisement

Advertisement


2. เทคนิคการดูหน้าจอ

ในการดูหน้าจอ ผู้เขียนจะเลือกสื่อที่สอนภาษาอังกฤษให้กับลูก เช่น เพลงภาษาอังกฤษที่กล่าวถึงสี อักษร และตัวเลข หรือเพลงภาษาอังกฤษที่สนับสนุนให้เด็กดูแลตัวเอง วัยเด็กเป็นวัยที่มีพัฒนาการทางด้านภาษาเร็วมาก ดูภาพฟังเสียงก็รู้แล้วว่าคำที่ออกเสียงอย่างนี้หมายถึงอะไร

เลือกรายการที่ลูกได้ประโยชน์มากที่สุดภาพโดย Andi Graf จาก Pixabay


3. เทคนิคการจัดกิจกรรมอื่นๆ

นอกจากการจัดเวลาดูหน้าจอแล้ว ยังต้องเสริมสิ่งอื่นๆ เช่น การเล่านิทาน การอ่านหนังสือนิทาน ร้องเพลง ตลอดจนการปล่อยให้เล่นอย่างอิสระ (Free play) ซึ่งผู้เขียนได้จัดเวลาสำหรับ Free play ให้ลูกไม่ต่ำกว่าวันละ 3 ชั่วโมงหลังเลิกเรียน และ 5 ชั่วโมงในวันหยุด อีกทั้งยังจัดเวลาในการออกกำลังกายสัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 30 นาที โดยผู้เขียนให้ลูกเรียนว่ายน้ำทุกวันเสาร์เพื่อสร้างสัมพันธ์ประสาท เสริมสมาธิ และทำให้ร่างกายแข็งแรง

Advertisement

Advertisement

การจัดกิจกรรมให้เหมาะสมควบคู่กับการดูหน้าจอทำให้เด็กมีพัฒนาการครบทุกด้านภาพโดย Prashant Sharma จาก Pixabay

ลูกสาวของผู้เขียนได้รับคำชมมากมายจากครูประจำชั้น รวมถึงญาติผู้ใหญ่ แล้วคุณล่ะ ถึงเวลาหรือยังที่จะสร้างสิ่งดีๆ ให้ลูกด้วยหน้าจอแบบจำกัดเวลาและกำหนดกติกาตายตัว

เครดิตภาพปก โดย Chuck Underwood จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์