อื่นๆ

เลี้ยงวัวไทย กำไรงาม

1.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลี้ยงวัวไทย กำไรงาม

มาถึงบทความที่เกี่ยวกับเกษตรกันบ้าง ในยุคโควิด 19 แบบนี้ หลาย ๆ คนที่ทำงานโรงงาน คงได้รับผลกระทบกันบ้าง ไม่มากก็น้อย หลายคนอาจถูกเลิกจ้าง และคงกำลังมองหาอาชีพเสริมหรืออาชีพใหม่ ๆ เพื่อเป็นแนวทางให้อยู่รอดในยุคนี้

ทุกครั้งที่เกิดวิกฤตการณ์ด้านเศรษฐกิจ ทำให้หลาย ๆ คนย้อนมองกลับไปหา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่จะสามารถทำให้เราผ่านพ้นทุกวิกฤตไปได้  และในวันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำ 1 อาชีพ สำหรับคนที่กำลังตกงาน กลับบ้านเกิด และมองหาอาชีพใหม่ ๆ ที่จะเลี้ยงตัวและเลี้ยงครอบครัวให้อยู่รอด หากใครพอมีทุนและมีที่นาอยู่บ้าง อาชีพนี้คงพอทำกำไรให้ท่านได้ นั่นก็คือ การเลี้ยงวัวพื้นบ้านนั่นเอง

ภาพ1 อาชีพเลี้ยงวัวถือว่าเป็นอาชีพเก่าแก่อาชีพหนึ่งที่อยู่คู่กับสังคมชนบทมาอย่างยาวนาน เป็นอาชีพที่เราแค่ลงทุนเริ่มต้น และลงแรงในการเลี้ยงและดูแลมันสักระยะก็สามารถขายได้กำไรแล้ว หลักการเลี้ยงวัวที่ผู้เขียนรวบรวมจากประสบการณ์ของครอบครัวและคนรอบข้างที่ทำอาชีพนี้ มีง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก

Advertisement

Advertisement

ภาพ2 1. การเลือกพันธุ์ เราควรเลือกซื้อพันธุ์วัวที่มีความแข็งแรง ควรเลือกซื้อวัวสาวที่มีขนาดกำลังพอดี ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป

ภาพ3 2. การเตรียมคอก เราควรเตรียมคอกให้กับวัว ขนาดของคอกต้องสามารถรองรับจำนวนวัวที่เราจะเลี้ยงในอนาคต (รวมลูกของวัวที่จะเกิด และเผื่อซื้อเพิ่ม)

ภาพ4 3. หากเริ่มเลี้ยงในช่วงฤดูแล้ง ที่หญ้าสดหายาก เราควรกันเงินส่วนหนึ่งเพื่อซื้อฟางอัดก้อนสำรองไว้ ส่วนหนึ่งเป็นต้นทุนในการปลูกหญ้า หรือซื้ออาหารเสริม เช่น รำ หรือกากมัน

ภาพ5ภาพ6 เมื่อทุกอย่างพร้อมก็มาถึงขั้นตอนในการเลี้ยง การเลี้ยงวัวไม่ได้มีขั้นตอนยุ่งยากมากนัก หากเป็นช่วงหน้าแล้ง เราอาจขังให้วัวอยู่ในคอก และนำอาหาร (ฟางอัดก้อน รำ กากมัน) และน้ำให้กับมันเป็นเวลา อาจจะปล่อยตามทุ่งกว้างบ้างเป็นบางเวลา เพื่อผ่อนคลายความเครียดให้กับวัว เนื่องจากหน้าแล้งหญ้าสดจะหายากมาก และอากาศข้างนอกค่อนข้างร้อน หากปล่อยวัวทุกวันอาจมีผลเสียมากกว่าผลดี

Advertisement

Advertisement

เมื่อถึงหน้าฝนที่มีหญ้าสดเพียงพอ เราสามารถนำวัวออกไปเล็มหญ้าตามท้องทุ่งได้ ในช่วงนี้จะมีหญ้าเพียงพอให้กับมัน หลาย ๆ คนเลือกวิธีการเกี่ยวหญ้ามากักตุนให้กับมันในตอนเย็น ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการขุนวัว เพราะอาหารกำลังอุดมสมบูรณ์ คนจะนิยมซื้อ ขายวัวกันในช่วงนี้

ภาพ7 การผสมพันธุ์ ควรเลือกเวลาผสมพันธุ์ให้เหมาะสม กะระยะในการตกลูกให้ถูกฤดูกาล คำนวณให้ตกลูกในช่วงหน้าฝนจะดีที่สุด เพราะอาหารกำลังอุดมสมบูรณ์ ระยะเวลาในการตั้งท้องของวัวจะอยู่ที่ระหว่าง 9 – 10 เดือน เพราะฉะนั้น ควรผสมพันธุ์วัวในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด อายุของวัวที่เหมาะสมในการผสมพันธุ์คือช่วง 15 เดือนขึ้นไป

ภาพ8 การเลี้ยงวัวเพื่อจำหน่ายสำหรับเกษตรกรส่วนใหญ่ จะมี 2 แนวทาง ด้วยกัน คือ การขุนให้วัวโตแล้วขายเอากำไรส่วนต่าง และการขุนวัวสาว ผสมพันธุ์เพื่อเลี้ยงลูกวัวไปเรื่อย ๆ แล้วค่อยขายออก ตามราคาที่พอใจ วิธีที่ 2 จะเป็นวิธีการที่เราจะได้กำไรดีกว่าวิธีแรก เพราะการผสมพันธุ์และเลี้ยงไปเรื่อย ๆ จะทำให้เราได้วัวเลี้ยงเพิ่มขึ้น โดยที่ไม่ต้องไปเพิ่มต้นทุนในการซื้อวัวตัวใหม่มาเลี้ยง และหากเรามีวัวในปริมาณที่มากพอ เราสามารถแบ่งขายได้ทีละหลายตัว ก็จะได้เงินเป็นก้อน

Advertisement

Advertisement

ข้อควรระวังในการเลี้ยงวัวที่มาจากความเชื่อผิด ๆ คือ การกู้เงินมาลงทุนในการเลี้ยงวัว ผู้เขียนขอบอกเลยว่าเป็นความคิดที่ผิด การเลี้ยงวัวขาย ได้กำไรก็จริง แต่เมื่อเทียบกับดอกธนาคารที่เราต้องจ่าย สุดท้ายเมื่อบวกลบคูณหารแล้ว เราจะไม่ได้อะไรเลย ข้อแนะนำของผู้เขียนคือ เราควรลงทุนเลี้ยงวัวตามกำลังเงินเที่เรามี อาจเริ่มเลี้ยงทีละตัวสองตัว แล้วผสมพันธุ์เพิ่มทีละปี เลี้ยงแบบไม่ต้องกดดันตัวเอง จะทำให้เราไม่เดือดร้อน และเมื่อขายได้กำไร กำไรเหล่านั้นก็จะเป็นรายได้ของเราเต็ม ๆ โดยที่ไม่ต้องไปเสียดอกให้กับใคร

ภาพประกอบ โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์