อื่นๆ

เลี้ยงไลทอปยังไงให้รอดแบบสวยๆ

3.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลี้ยงไลทอปยังไงให้รอดแบบสวยๆ

เลี้ยงไลทอปยังไงให้รอด

ไลทอป (Lithops) เป็นต้นไม้ขนาดเล็กจัดอยู่ในกลุ่มพืชอวบน้ำ เนื่องจากไลทอปจะเก็บสะสมน้ำไว้ที่ลำต้นและสามารถดึงน้ำจากลำต้นมาใช้เมื่อขาดน้ำได้ทุกเมื่อ ไลทอปจึงมีความสามารถในการอดน้ำได้ยาวนานนับเดือน เพราะไลทอปเป็นพืชในเขตร้อนนั้นเอง ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนเพื่อนๆที่ชอบสะสมไม้เล็กๆน่ารักๆแบบไลทอปคงเจอปัญหาไลทอปเน่าตายหรือเสียหายจากความชื้นไม่น้อยกันเลยใช่มั้ยละคะ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนชื้นดังนั้นจะส่งผลให้ไลทอปแสนสวยจากไปอย่างสงบได้ง่ายดายมากๆเลยทีเดียว เรามีรู้จักวิธีการเลี้ยงไลทอปง่ายๆสำหรับนักสะสมไลทอปกันค่ะ

  • การดูแลและเลี้ยงเบื้องต้น
  1. ดินปลูกผสมให้โปร่งนำไหลผ่านได้ดี ส่วนผสมหลักๆมี ทราย​ หินภูเขาไฟ​ ดินญี่ปุ่น​ ดินปลูกทั่วไป และใบก้ามปูหมัก
  2. ไม่ควรใช้วัสดุ​โรยหน้ากระถางที่สะสมความร้อน เช่น หิน หรือเม็ดดินเผา
  3. กระถางปลูกควรเป็นกระถางดินเผา หรือเป็นพลาสติก ไม่ควรใช้เป็นกระถางจำพวกเซรามิก แต่หากมั่นใจว่าต้นไม้ไม่ได้อยู่ที่ร้อน และรดน้ำเพียงเล็กน้อยเท่านั้นก็สามารถใช้ได้ปกติ
  4. ก่อนจะเอาลงปลูกในดินควรทำการตัดแต่งรากก่อนโดยเฉพาะรากฝอยควรตัดทิ้งให้หมด เพราะทุกครั้งที่มีการย้ายต้นและเปลี่ยนดินรากฝอยเล็กๆเหล่านั้นจะถูกทำลายและหาอาหารได้ไม่เต็มที่ ไม่ควรลงปลูกลึกเกินไปเพราะวัสดุปลูกสามารถทำลายผิวสวยๆของไลทอได้เช่นกัน
  5. ช่วงแรกหลังจากลงปลูกเรียบร้อยแล้วควร รดน้ำ​ 3​ วันติดต่อกันเพื่อเรียกราก​ รดพอให้ดินชื้นก็พอ​ ควรรดน้ำเฉพาะช่วงเย็นหลัง​ 16.00น. ไม่ควรปล่อยให้มีน้ำแกะตามลำต้น
  6. เมื่อครบตาม​ข้อ​ 5​ แล้วรดน้ำ​ 3​ วันครั้ง​ รดให้น้ำไหลผ่านกระถาง​ หรือจะรดด้วยวิธีจุ่มก้นกระถางก็ได้เช่นกัน การรดน้ำแบบจุ่มจะช่วยลดปัญหาน้ำแกะตามต้นหรือใบของไลทอปนั้นเอง
  7. กรณีมีน้ำแกะตามต้นควรซับน้ำด้วยทิชชู่​ให้แห้งก่อนที่ไลทอปจะอาบแดดในวันถัดไป
  8. ควรพาน้องๆไปอาบแดดทุกๆเช้าจนถึงประมาณ​ 10​ โมง​ เพื่อไม่ให้ต้นยืดและได้สังเคราะห์​แสงอย่างเต็มที่รวมถึงสีสันที่สวยงามอีกด้วย
  9. หมั่นสังเกตดูบ่อยว่าน้องมีอาการผิดปกติหรือไม่หากมีควรเร่งแก้ไขก่อนกลับดาว
  10. พ่นกันราอย่างน้อย 2 เดือนครั้ง (ในช่วงฤดูฝนสามารถพ่นได้บ่อยขึ้น 2 สัปดาห์ครั้ง)

Advertisement

Advertisement

ไลทอปไม่ค่อยชอบน้ำเนื่องจากหากได้รับน้ำมากจนเกินไปจะทำให้ต้นแตกได้ และหากมีความชื้นในวัสดุปลูกมาจนเกินไปก็จะเป็นสาเหตุให้โคนเน่าเช่นกัน ไลทอปชอบอากาศเย็นตอนกลางคืนและชอบแสงแดดตอนกลางวัน แต่ประเทศไทยมีอากาศที่ไม่เหมาะกับเจ้าไลทอปสักเท่าไหร่ จึงควรปรับเปลี่ยนวิธีการเลี้ยงดูแลให้เข้ากับประเทศไทย อย่างไรก็ตามไลทอปมีหลักหลายสายพันธ์แต่ละสายมีความแตกต่างกันในการดูแล เช่น เรื่องการรดน้ำ และวัสดุที่ใช้ปลูก

ไลทอปไม่ได้เลี้ยงยากอย่างที่เข้าใจกันเพียงแค่อาศัยความเข้าใจในการเลี้ยงดูแลเท่านั้นเราก็จะได้ไลทอปสวยๆ และต้นอ้วนๆเอาไว้ให้เราได้ชื่นชมกันแล้วค่ะ

ภาพจากเพจ ต้นรัก The Love SucculentLithops Dinteranthus vanzylii Poortsberg

ภาพจากเพจ ต้นรัก The Love SucculentLithop Sato's violet Julli

ภาพจากเพจ ต้นรัก The Love SucculentLithops Optica Rubra

ภาพทั้งหมด​โดยผู้เขียนเอง

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์