ไลฟ์แฮ็ก

เลือกดื่มนมแบบไหนดีต่อสุขภาพที่สุด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลือกดื่มนมแบบไหนดีต่อสุขภาพที่สุด

นมเป็นเครื่องดื่มที่เราทุกคนคุ้นเคย เป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูง จุดเด่นของนมซึ่งเป็นที่กล่าวถึงกันมากคือ นมมีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน และยังมีสารอาหารอื่น ๆ คือ ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ และ คาร์โบไฮเดรต แต่เนื่องจากในขณะนี้มีนมวางขายมากมาย หลายชนิด หลากยี่ห้อ จึงมีคำถามอยู่เสมอว่าดื่มนมชนิดไหนจึงจะดีที่สุดต่อสุขภาพ วันนี้ผู้เขียนจึงมาแชร์ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติกันต่อไป

นมพาสเจอร์ไรช์ภาพจาก https://unsplash.com/photos/P7MkoYvSnLI

นมพาสเจอไรซ์

นมพาสเจอไรซ์บ้างก็บรรจุในถุงพลาสติก บางยี่ห้อก็บรรจุอยู่ในขวดพลาสติก หรือกล่อง เป็นนมสดที่นำมาผ่านกรรมวิธีการฆ่าเชื้อโรคความร้อนที่อุณหภูมิ 72-75 องศาเซลเซียส นมชนิดนี้มีอายุแค่ประมาณ 7 วัน การเก็บรักษาจึงต้องเก็บไว้ในที่เย็นเท่านั้น มีทั้งนมสด 100 % และนมปรุงแต่งกลิ่นและรสชาติต่าง ๆ

Advertisement

Advertisement

นมยูเอชทีภาพจาก https://pixabay.com/th/photos/%E0%B8%99%E0%B8%

นมยูเอชที

เรามักคุ้นเคยว่าเป็น นมกล่อง นมประเภทนี้นำมาฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อนที่สูงมาก แต่ใช้เวลาสั้นมาก ทำให้จุลินทรีย์ที่มีอยู่ในนมนั้นตายทั้งหมด นมยูเอชทีสามารถเก็บรักษาไว้ได้ที่อุณหภูมิปกติเป็นเวลานานถึง 6 เดือน มีทั้งนมสด 100 % และนมปรุงแต่งเหมือนนมพาสเจอไรซ์

นมสเตอริไรซ์ภาพจาก https://unsplash.com/photos/p3ViLmVgVJ4

นมสเตอริไรซ์

เราคุ้นเคยว่าบรรจุอยู่ในกระป๋องทรงเตี้ยซึ่งมีความสูงครึ่งหนึ่งของกระป๋องนมข้นหวาน เป็นนมที่นำมาผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อน 115 องศาเซลเซียส เป็นเวลานานถึง 30 นาที นมจึงมีกลิ่นเป็นนมต้ม เมื่อเปิดกระป๋อง ควรดื่มให้หมดภายใน 3 ชั่วโมง ไม่ควรตั้งทิ้งไว้ หรือเก็บใส่ภาชนะอื่นแล้วเก็บไว้ในตู้เย็น

คุณค่าทางโภชนาการของนมทั้ง 3 ชนิด ไม่แตกต่างกัน ซื้อจึงสามารถเลือกนมชนิดไหนมาบริโภคก็ได้ โดยดูจากฉลากว่าต้องมี เครื่องหมาย อย. นมยังไม่หมดอายุ สภาพกล่องหรือถุงปกติ ไม่รั่วหรือฉีกขาด จากนั้นอาจเปรียบเทียบดูราคา หรืออาจเลือกซื้อยี่ห้อที่ชอบ

Advertisement

Advertisement

นมเปรี้ยวภาพจาก https://unsplash.com/photos/77scP7k4fUw

นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม

เป็นนมที่คนมากนิยมดื่ม และเข้าใจว่ามีคุณค่าเหมือนนมสด ความจริงแล้วนมเปรี้ยวให้คุณค่าต่ำกว่านมสดมาก แต่อาจดื่มเป็นบางครั้งเพื่อเปลี่ยนรสชาติ และความเข้าใจที่ว่าดื่มนมเปรี้ยวแล้วช่วยให้ผอม ซึ่งความจริงแล้วในนมเปรี้ยวมีน้ำตาล หากดื่มมาก ๆ ก็ไม่ช่วยให้ผอมได้

นมสดที่ดีที่สุดที่นักโภชนาการแนะนำให้ดื่มเป็นประจำคือ นมสดรสจืด จะเป็นยี่ห้อหรือผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อโรคด้วยวิธีไหนก็ได้

ดื่มนมทุกวันเป็นประโยชน์ต่อร่างกายภาพจาก https://unsplash.com/photos/gj6EdlqRrhc

การดื่มนมทุกวันย่อมเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่นมก็มักถูกโจมตีบ่อย ๆ ว่าเป็น อาหารที่มีไขมันสูง จึงต้องดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เด็กให้ดื่มวันละ 2-3 แก้ว ส่วนผู้ใหญ่ให้ดื่มวันละ 1-2 แก้ว ไขมันที่ได้รับแต่ละวันก็ไม่นับว่าสูงอย่างที่คิด แต่ควรไประมัดระวังการกินของทอดหรืออาหารที่มีมัน เนย เป็นส่วนประกอบจะดีกว่า เพราะนั่นทำให้อ้วนมากกว่าการดื่มนมเสียอีก แต่ก็ต้องอย่าลืมที่จะทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ทั้งจากอาหารและนม

Advertisement

Advertisement

อ้างอิงข้อมูลประกอบการเขียนจากหนังสือ สุขภาพดีจากภายใน สวยสดใสสู่ภายนอก ของโย วิคมันส์

ขอบคุณภาพหน้าปกจาก https://unsplash.com/photos/jgrZnhOoL3A

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์