ไลฟ์แฮ็ก

เลือกทุเรียนยังไง? พูใหญ่เนื้อแน่น

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลือกทุเรียนยังไง? พูใหญ่เนื้อแน่น

ผลไม้อะไรเอ่ยแพงจัง? แต่ก็อร๊อยอร่อย

ถ้าจะพูดถึงผลไม้ในบ้านเราที่ราคาค่อนข้างสูง แต่เราก็ยอมควักกระเป๋าจ่าย คงมีอยู่ไม่กี่ชนิดที่เราจะนึกถึง ขึ้นชื่อว่าราชาแห่งผลไม้หลายคนก็คงเดาออกว่าเป็น "ทุเรียน" แน่นอน ด้วยความที่เกษตรกรผู้เพาะปลูกทุเรียน ดูแลเหล่าต้นกล้าทุเรียนน้อยๆ มาด้วยความยากลำบาก ประคบประหงมกว่าจะมีผลผลิตออกมาจำหน่ายให้เราได้ชิมกันนั้น เรียกได้ว่าไม่ง่ายเลยทีเดียว ประกอบกับรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัวของทุเรียน น้อยคนนักที่จะปฏิเสธเจ้าผลไม้ชนิดนี้ แล้วก็เป็นความโชคดีของคนไทยที่เราสามารถหาทุเรียนทานกันได้อย่างไม่ลำบากในประเทศไทย

ด้วยความที่เจ้าทุเรียน เป็นผลไม้ที่ราคาขายปลีกค่อนข้างสูง ก็แหม ถ้าเราปลูกกันเองที่บ้านก็ไม่แน่ว่าจะรอดปลอดภัย ได้สัมผัสหนามของทุเรียนกันมั้ย! ซื้อมาทานน่าจะดีกว่า วันนี้เลยจะมาบอกต่อเคล็ดลับเลือกทุเรียนแบบจิตสัมผัส อุ๊ย! ไม่ใช่ค่ะ เป็นประสบการณ์ตรงหลังจากที่ซื้อมาทานเองจนค่อนข้างมั่นใจในระดับนึงเลยว่า เลือกยังไงให้ได้ทุเรียนพูใหญ่ เนื้อแน่นอร่อย หมดปัญหาแม่ค้าหลอกขายทุเรียนอ่อน มาดูกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

แผงทุเรียน ภาพโดย : ผู้เขียน

1. เลือกทุเรียนที่มีพูใหญ่ๆกว้างๆเข้าไว้ ความกว้าง ความใหญ่ ของพูทุเรียน เรามองจากด้านนอกของเปลือก เราจะสามารถจินตนาการได้ว่าข้างใน น่าจะมีเนื้อทุเรียนมากน้อยระดับไหน ให้สังเกตผลทุเรียนที่พูใหญ่ๆเท่าๆกัน ลักษณะผลสมบูรณ์ไว้ก่อนนะคะ เนื้อด้านในจะใหญ่ตามไปด้วย พูไหนลักษณะเล็กลีบ ตรงนั้นจะไม่มีเนื้อ หรือเป็นพูเล็กๆได้ค่ะ

2. เลือกทุเรียนที่มีหนามสีน้ำตาลเท่านั้น ทุเรียนที่มีหนามสีน้ำตาล เป็นทุเรียนที่แก่พร้อมทาน หากดูแล้วหนามยังเป็นสีเขียวๆ ไม่แนะนำให้ซื้อนะคะ ถึงแม้คนขายจะพยายามคะยั้นคะยอให้เราซื้อ ให้ตอบปฏิเสธไปเลยค่ะ (แล้วหันหลังมาพูดกับตัวเองแบบเท่ห์ๆว่า..ฉันดูออก พร้อมหัวเราะ หุหุ)

ภาพโดย : ผู้เขียน

3. เลือกทุเรียนที่มีหนามค่อนข้างถี่เข้าไว้ (กรณีพันธุ์หมอนทอง) สาเหตุที่ต้องเลือกทุเรียนที่มีลักษณะหนามค่อนข้างถี่ก็เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมา เวลาเลือกทุเรียนที่ตาหนามห่างๆมา พอปอกเปลือก เปลือกจะหนามากได้เนื้อทุเรียนน้อย แบบนี้เราขาดทุนนะคะ ท่องไว้ค่ะ หนามถี่ๆ..หนามถี่ๆ

Advertisement

Advertisement

แผงทุเรียน ภาพโดย : ผู้เขียน

4. ฟังเสียงเคาะให้ออก ใช่ค่ะ เวลาเราเลือกซื้อทุเรียน พ่อค้าแม่ค้า เค้าจะหยิบทุเรียนขึ้นมาเคาะด้วยไม้แล้วฟังเสียง แต่เทคนิคนี้ต้องอาศัยประสบการณ์นิดนึงนะคะ ยืมไม้เคาะมาเคาะ แล้วฟังเสียงด้วยตัวเองเลยค่ะ ถ้าทุเรียนแก่พร้อมทานเสียงที่ดังออกมา จะสังเกตได้ชัดเจนว่า เนื้อทุเรียนร่อนออกจากเปลือกแล้วหรือไม่ ถ้าหากยังไม่มีเสียงดังแบบกลวงๆ แบบมีช่องว่างระหว่างเนื้อกับเปลือกด้านนอก แสดงว่ายังทานไม่ได้นะคะ

ภาพโดย : ผู้เขียน

5. สังเกตราคาร้านอื่นๆ บ้าง ถ้าหากคุณพุ่งตัวไปยังร้านที่ติดป้ายราคาค่อนข้างถูกกว่าร้านข้างเคียงละแวกนั้น ให้คุณตั้งคำถามในใจไว้ก่อนเลยค่ะ ว่าทำไม ?เพราะอะไร? ถึงกล้าขายถูกกว่า เพราะอาจจะเจอทุเรียนที่สุกเกินไป เนื้อเละ ทุเรียนเหี่ยว ฯลฯ ที่เค้าเอามาเร่งขายให้หมด แบบนี้ทานไม่อร่อยนะคะ ซื้อมาเพราะราคาถูกมาก..อาจเจ็บใจ

Advertisement

Advertisement

6. ซื้อแบบแกะเปลือกสำเร็จพร้อมทาน วิธีนี้เหมาะกับคนที่ไม่ชอบลุ้นเลยค่ะ ไม่ต้องสังเกตเปลือก ไม่ต้องสังเกตุหนาม ไม่ต้องรอนาน หยิบปุ๊บ จ่ายเงินทานได้เลย! พ่อค้าแม่ค้าเค้าตระเตรียมพร้อมขายในหลากหลายรูปแบบ รอผู้บริโภคอย่างเราอยู่แล้วค่ะ ก็อยู่ที่ความสะดวก ความชอบของแต่ละบุคคล

ภาพโดย : ผู้เขียน

น่าภูมิใจนะคะ ที่บ้านเรามีความอุดมสมบูรณ์พืชผักผลไม้มีให้เลือกทานกันตามฤดูกาล ยังไงก็ลองนำคำแนะนำข้างต้นไปใช้กันดูนะคะ  แล้วก็อย่าลืมว่าอร่อยได้ แต่ต้องทานแบบพอเหมาะด้วยค่ะ

ภาพปก/ภาพประกอบเนื้อหา โดย : ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์