อื่นๆ

เลือกหุ้นตาม ปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) PART 2

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลือกหุ้นตาม ปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) PART 2

สำหรับส่วนที่ 2 นี้ก็จะเป็นการกล่าวถึง หุ้นอีก 2 ประเภทของ ปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) แต่ก่อนที่เราจะไปรู้จักส่วนที่เหลือ ใครยังไม่ได้อ่านพาร์ทแรก อย่าลืมแวะกลับไปอ่านก่อนนะครับ แต่ก่อนอื่นเรามารู้จักคุณปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) ซักนิดก่อนนะครับ ว่าทำไมเขาถึงเปรียบเป็นปรมาจารย์ด้านการลงทุน ให้กับนักลงทุนยุคหลังได้สืบทอดแนวคิดกันต่อมาเรื่อย ๆ กันอยู่นะครับ คุณปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) นี้คือเขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการกองทุน Fidelity Magellan และเขาสามารถทำกองทุนให้สร้างผลตอบแทนเฉลี่ยทบต้นได้ถึง 29.2 % ต่อปีเป็นระยะเวลา 13 ปีติดต่อกัน และชนะดัชนี S&P500 11 ครั้งใน 13 ปี และผลงานระดับนี้จึงทำให้เขาเป็นสุดยอดนักลงทุนลำดับ ๆ ต้นของโลก และเป็นที่น่าเชื่อถือของท่านนักลงทุนทั้งหลาย ดังนั้น เรามาเริ่ม ดูประเภทหุ้นส่วนที่เหลือกันเลยนะครับ

Advertisement

Advertisement

indianเครดิตภาพจาก : freepik

ประเภทที่ 4 หุ้นวัฏจักร (Cyclical)

หุ้นประเภทที่ก็มักจะมาเป็นช่วง ๆ ของเขานะครับ ถ้าใครจับจังหวะของรอบหุ้นของหุ้นนั้น ๆ ได้ก็อาจจะทำให้เล่นง่ายหน่อย แต่ใครไม่ถนัดหรือคิดจะถือยาวหุ้นกลุ่มนี้ก็อาจจะต้องมีจิตใจที่เข็มแข็งพอสมควรนะครับ เพราะด้วยที่เป็นหุ้นวัฏจักร จึงมีรอบที่แดงนาน และเขียวนานสลับกับไป ถ้าไม่ใช่สายเก็งกำไรละก็ผมว่าน่าจะไม่สนุกนะครับ มีเครียดนิด ๆ อย่างแน่นอน เพราะโดยกิจการแล้วจะเป็นการเน้นการขายสินค้าโภคภัณฑ์หรือสินค้าเกษตรเป็นหลัก เพราะบริษัทจะมีรายได้เป็นฤดู กำไรและราคาของหุ้นประเภทนี้จะขึ้นลงตามสภาวะทางเศรษฐกิจกิจ ดังนั้นถ้าจะให้ระวัง ผมก็แนะนำให้ระวังกลุ่มนี้ไว้ซักหน่อยนะครับ ก่อนการตัดสินใจลงทุน

ru

เครดิตภาพจาก : freepik

ประเภทที่ 5 หุ้นฟื้นตัว (Turnaround)

Advertisement

Advertisement

หุ้นฟื้นตัวนี้ หากนักลงทุนท่านใดยอมรับความเสี่ยงได้ไม่มาก ก็มักจะไม่ค่อยเข้าไปลงทุนกับกลุ่มนี้สักเท่าไร เพราะด้วยที่ว่าเป็นกลุ่มหุ้นประเภทหุ้นฟื้นตัว จึงบ่งบอกถึงว่าอดีตนั้นกิจการเคยย่ำแย่หรือขาดทุนมาก่อนแล้ว แต่ด้วยที่บริษัทนั้นมีการส่งสัญญาณหรือ มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอย่างชัดเจน จึงทำให้มีโอกาสที่จะทำกำไรได้มาก แต่ก็ตามมาด้วยความเสี่ยงที่มากด้วยเช่นเดียวกัน หุ้นประเภทนี้ จึงเหมาะกับนักลงทุนที่มีความกล้าได้กล้าเสียซักนิดหรือไม่ ก็มีความมั่นใจในตัวบริษัทนั้นเป็นอย่างมาก หากจะร่วมลงทุนระยะยาวกับหุ้นประเภทกลุ่มฟื้นตัวนี้

เงิน

เครดิตภาพจาก : freepik

และนี่ก็คือเพียงหุ้น 2 ประเภทจาก 6 ประเภทของคุณปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) นะครับ แล้วเรามาดูกันว่าพาร์ทหน้า หุ้นกลุ่มสุดท้ายของเขาจะเป็นอะไรรอติดตามกันเร็ว ๆ นี้นะครับ แต่ผมก็ยังหวังว่าท่านนักลงทุนจะมีสติควบคู่ไปกับการลงทุนนะครับ สวัสดีครับ

Advertisement

Advertisement

สำหรับลิ้ง PART 1 อยู่ล่างนี้นะครับ

เลือกหุ้นตาม ปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) PART 1

เครดิตภาพหน้าปกจาก : freepik

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์