อื่นๆ

เลือกหุ้นตาม ปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) PART 3 (ตอนจบ)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลือกหุ้นตาม ปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) PART 3 (ตอนจบ)

และแล้วก็มาถึงบทสรุปของมหากาพย์ไตรภาค  ของการตามหาหุ้นสไตล์คุณปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) กันแล้วนะครับ แต่ก็เหมือนกับทุกครั้งนะครับที่ใคร ยังไม่ได้อ่าน ภาค 1 และ ภาค 2 ก็อย่าลืมแวะเข้าไปอ่านกันนะครับ

finance

เครดิตภาพจาก : https://www.freepik.com/free-vector/finance-illustration-concept_6193734.htm#page=2&query=investment&position=22

แต่ก่อนอื่นที่เราจะไปดูหุ้นประเภทสุดท้าย ที่ค้างคาเอาไว้ ผมก็มีคำกล่าวของ คุณปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) เคยพูดไว้ มานำเสนอให้เป็นข้อคิดให้ท่านผู้อ่านและท่านนักลงทุนทั้งหลายนำเก็บเอาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันนะครับ โดยคุณปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) ได้กล่าวเอาไว้ว่า “จงรู้ว่าคุณถือ อะไร อยู่บ้าง และจงคิดว่าคุณถือมันไป ทำไม” และนี่ละครับ ก็เป็นสิ่งที่สุดยอดปรมาจารย์ด้านการลงทุนของโลกอย่างคุณปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) ได้บอกกล่าวเอาไว้ ให้ท่านนักลงทุนทั้งหลายได้ฉุกคิดกันบ้าง และต่อจากนี้เราก็มาเริ่มดูหุ้นประเภทกลุ่มสุดท้ายของปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) กันเลยนะครับว่าคือประเภทอะไรกัน

Advertisement

Advertisement

หุ้นเครดิตภาพจาก : https://www.freepik.com/free-photo/stack-coins-invest-wooden-blocks-near-house-model-with-silver-keys-white-surface_3731098.htm#page=1&query=investment&position=31

ประเภทที่ 6 หุ้นสินทรัพย์มาก (Asset Play)

โดยส่วนตัวผู้เขียนเองคิดว่าหุ้นกลุ่มนี้ค่อนข้างเนื้อหอมมากเป็นพิเศษ ก็ไม่ต่างจากชีวิตจริงหรอกครับ บริษัทไหนรวย เราก็อยากรวยแบบเขาบ้างจึงทำให้เราอยากเข้าไปลงทุนในตัวบริษัทนั้น เพราะโดยตัวกิจการเองก็ต้องมีความใหญ่โตและความมั่นคงพอสมควร ไม่อย่างนั้นสินทรัพย์คงไม่ได้มีมากขนาดนี้ แต่การที่บริษัทหรือกิจการมีสินทรัพย์มากเราดูแค่เงินอย่างเดียวเลยเหรอ ก็คงจะตอบว่า คงไม่ใช่เสียทีเดียว การที่จะดูว่าสินทรัพย์มีอะไรบ้างเราก็ต้องดูทั้งหมดของบริษัทด้วย ไม่ว่าจะเป็น ที่ดิน อุปกรณ์ เครื่องมือ ต่าง ๆ  ก็ล้วนเป็นสินทรัพย์กันทั้งนั้น ซึ่งเราก็สามารถหาดูได้จากงบแสดงฐานะทางการเงินหรืองบดุล ที่สินทรัพย์เหล่านี้ถูกบันทึกเอาไว้แล้ว

Advertisement

Advertisement

watering

เครดิตภาพจาก : https://www.freepik.com/free-vector/watering-coin-plant_1076121.htm#page=2&query=investment&position=25#position=25&page=2&query=investment

และนี่ก็คือบทสรุปจบของการตามหาหุ้น สไตล์ ปีเตอร์ ลินซ์ (Peter Lynch) ซึ่งถ้าเป็นมุมมองของผู้เขียนเองก็อาจจะบอกว่าหุ้นบางตัวคนเราก็มีมุมองไม่เหมือนกัน ดังนั้นการจัดประเภทให้เขาก็ไว้คนละประเภทเช่นเดียวกัน ดังนั้น นี่ก็เป็นเพียงแค่ ข้อมูลที่ไว้คอยประกอบการตัดสินใจการลงทุนเพียงเบื้องต้นเท่านั้น เพราะอย่างว่าละครับ การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ก่อนการตัดสินใจลงทุน แต่อย่างที่บอกครับเมื่อท่านตัดสินใจที่จะลงทุนแล้ว ผมก็มีคำแนะนำไว้ให้คิดซักนิดนะครับว่า การลงทุนที่ดีที่สุด ก็คือ การสร้างความสำเร็จที่ยั่งยืน และหวังว่าวันนี้ท่านผู้อ่านจะมีความสติควบคู่ไปกับการลงทุนนะครับ  สวัสดีครับ :)

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Chaiwatmorning
Chaiwatmorning
อ่านบทความอื่นจาก Chaiwatmorning

สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์