อื่นๆ

เลือกแมวเลี้ยงยังไง ให้เหมาะกับผู้เลี้ยง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เลือกแมวเลี้ยงยังไง ให้เหมาะกับผู้เลี้ยง

ในสถานการณ์ที่จะต้องกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน หรือจะต้องพยายามอยู่ติดบ้านเพื่อเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิก -19 เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยเมื่อจะต้องกลับตัวอยู่ภายในบ้านโดยที่ไม่ต้องออกไปไหน สำหรับคนที่ชอบการท่องเที่ยว ชอบออกกำลังกายถือเป็นเรื่องที่ยากมาก วันนี้ผู้เขียนมีกิจกรรมมานำเสนอสำหรับหายเหงาในช่วงของการกักตัวอยู่ภายในบ้าน

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงซึ่งบางบ้านจะมีเลี้ยงเอาไว้ภายในบ้าน เป็นเหมือนเพื่อนรู้ใจที่คอยอยู่ข้างๆ ทำให้รู้สึกไม่เหงาและโดดเดี่ยว ซึ่งเคยมีงานวิจัยออกมายอมรับแล้วว่าแนวนั้นสามารถช่วยให้คนที่เป็นไบโพล่าหรือเป็นโรคซึมเศร้ามีอาการดีขึ้น ดังนั้นแมวจึงเป็นสัตว์เลี้ยงที่ควรค่าแก่การเลี้ยงอย่างยิ่ง แต่การเลี้ยงแมวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด เพราะพวกเขามีจิตใจและพวกเขาก็ไม่ได้ทำตามที่สั่ง ดังนั้นควรเลือกสายพันธุ์แมวให้เหมาะกับผู้เลี้ยง เพื่อที่ผู้เลี้ยงจะได้สะดวกและง่ายในการเลี้ยงแมว และมีเวลาในการเล่นกับแมวในช่วงของการกักตัวจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส -19 นี้

Advertisement

Advertisement

แนวนั้นสามารถแบ่งออกใหญ่ๆ ได้ประมาณ 2 สายพันธุ์ ซึ่งก็คือแมวที่มีขนยาวและแมวที่มีขนสั้น ซึ่งแมวที่มีขนยาวนั้นแน่นอนว่าจะต้องได้รับการดูแลและทำความสะอาดมากเป็นพิเศษกว่าแมวที่มีขนสั้น สำหรับผู้เลี้ยงที่ไม่ต้องการแมวที่มีขนนุ่มฟูมากนัก การเลี้ยงแมวที่มีขนสั้น จะง่ายต่อการทำความสะอาดและการดูแลพวกมัน

แมวมีหลากหลายสายพันธุ์มากซึ่งสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันในประเทศไทยนั้นยกตัวอย่างเช่น

1. แมวที่เป็นพันธุ์ขนยาว

Persian

- แมวเปอร์เซีย สำหรับใครที่ชอบแมวที่มีนิสัยอ่อนโยนเข้ากับผู้เลี้ยงง่ายๆ ใช้เวลาในการปรับตัวไม่นาน แมวชนิดนี้เป็นแนวที่ชอบการประจบ จึงเหมาะกับผู้เลี้ยงที่มีเวลาในการดูแลเอาใจใส่พวกมัน และต้องดูแลเรื่องความสะอาดของแมวสายพันธ์ุเนื่องจากขนที่ยาว ต้องมีการตัดและทำความสะอาดบ่อยๆ

- แมวสก๊อตติช โฟลด์ แมวสายพันธุ์นี้มีทั้งสายพันธุ์ที่เป็นขนยาวและขน ซึ่งลักษณะที่เด่นชัดของมันก็คือช่วงคอจะสั้น และดวงตากลมโตและใหญ่มาก ซึ่งการดูแลก็จะค่อนข้างง่ายถ้าเป็นสายพันธุ์ที่เป็นขนสั้น แมวสายพันธุ์นี้เหมาะกับเจ้าของที่ไม่ชอบเสียงร้อง เนื่องจากพวกมันจะไม่ค่อยส่งเสียงให้เกิดความรำคาญ ชอบการทำกิจกรรมบ้านกลางไม่ได้ชอบเล่นมากนักดังนั้นเจ้าของจึงไม่จำเป็นจะต้องใส่ใจพวกมันมากหรือให้เวลากับพวกมันมากเหมือนกับแมวสายพันธุ์อื่น

Advertisement

Advertisement

2. แมวที่เป็นพันธุ์ขนสั้น

อเมริกันชอร์ตแฮร์ภาพโดย Kari Dickinson จาก Pixabay

- แมวอเมริกันชอร์ตแฮร์ แมวสายพันธุ์นี้เป็นแมวที่มีนิสัยช่างสังเกตและขี้สงสัย ซึ่งในบางครั้งพวกมันจะแสดงท่าทางและสีหน้าที่ทำให้ผู้เลี้ยงจะต้องรู้สึกตลก ขำไปกับท่าทางของมัน เนื่องจากนิสัยที่ค่อนข้างจะร่าเริง ชอบเล่น ผู้เลี้ยงจำเป็นจะต้องแบ่งเวลาเพื่อเล่นกับพวกมันด้วย แต่แมวพันธุ์นี้จะเป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างยากจะติดนิสัยขี้เล่นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่เจ้าของสามารถคลุกคลีอยู่กับมันได้ การทำความสะอาด จะไม่ค่อยมีปัญหามากนัก แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องการดูแลเรื่องเชื้อราและการเป็นหวัด เนื่องจากขนสั้นนั้นเองแมววิเชียรมาศ

ภาพโดย liliy2025 จาก Pixabay

- แมววิเชียรมาศ เป็นสายพันธุ์ที่รู้จักกันดีในประเทศไทย เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่มีจุดเด่นที่แต้มสีน้ำตาลเข้มทั้ง 9 จุดบนตัวมัน แมววิเชียรมาศนั้นจะมีอุปนิสัยในเรื่องของความฉลาดและความคล่องตัวสูง ในขณะเดียวกันมันก็เป็นแมวที่ค่อนข้างจะสุภาพและเรียบร้อย ภายนอกของแมววิเชียรมาศอาจจะดูเป็นพวกรักสงบแต่ไม่ชอบให้เจ้าของมาเล่นด้วยมาก แต่มันก็ต้องการเวลาในการเล่นและเจ้าของบ้าง อีกทั้งยังไม่ชอบอยู่ตามลำพัง คนเลี้ยงจำเป็นจะต้องให้เวลาดูแลเอาใจใส่แมวมีสายพันธุ์นี้ แต่ก็ควรจะแบ่งเวลาให้มันสามารถอยู่อย่างอิสระได้ไม่ว่าจะภายในบ้านหรือนอกบ้าน

Advertisement

Advertisement

แถวนั้นจะมีนิสัยคล้ายๆ กัน คือจะชอบนอนในที่แคบๆ และของเล่นพวกมันชอบของเล่นที่มีการเคลื่อนไหว นางแมวบางชนิดอาจจะไม่ถูกกับสิ่งของบางอย่าง ดังนั้นผู้เลี้ยงจำเป็นจะต้องสังเกตพฤติกรรมของแมว ซึ่งแมวจะมีพฤติกรรมแปลกๆ ที่ทำให้ผู้เลี้ยงจะต้องตกใจ เช่น การคาบหนูแล้วเอามาวางให้ ซึ่งถ้าผู้เรียนให้เกิดอาการตกใจกลัว แล้วก็จะชอบใจแล้วก็จะนำมาให้อีกเพราะมันถือว่าผู้เลี้ยงนั้นชอบที่จะให้มันทำเรื่องแบบนี้ ดังนั้นผู้ต้องให้เวลาในการเรียนรู้พวกมัน

จากสายพันธุ์แมวทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นเพียงสายพันธุ์ที่ยกตัวอย่างมาจากความนิยมที่มีผู้เลี้ยงมากในประเทศไทย ซึ่งผู้เลี้ยงจะต้องศึกษาสายพานและนิสัยของแมวแต่ละสายพันธุ์ พรุ่งนี้สายส่วนตัวของแมวแต่ละสายพันธุ์นั้นอาจจะมีแตกต่างกันบ้างขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู และความเอาใจใส่ อย่างไรก็ตามการทำงานนั้นควรจะแบ่งเวลาในการดูแลทั้งเรื่องความสะอาด อาหาร และแบ่งเวลาในการเล่นกับพวกมัน ซึ่งในช่วงเวลาในการตัวหรือจะต้องหยุดอยู่บ้านนั้น เป็นวันหยุดที่แสนจะยาวนานไม่กล้ามันอยู่เล่นกับพวกมันหรือศึกษานิสัยของพวกมันขณะที่อยู่บ้านได้ ถ้าเบื่อที่จะดูหนัง ฟังเพลงหรืออ่านหนังสือแล้ว ลองเล่นกับน้องแมวที่บ้านดูนะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์